Khi niềm tin được trao đúng chỗ

- “Thấy ông Bồng (công dân tiêu biểu tỉnh Tuyên Quang năm 2022 - PV) làm từ thiện tốt quá mọi người đều tìm đến ông để nhờ gửi gắm tấm lòng của mình đến những hoàn cảnh khó khăn”. Đó là những lời chia sẻ chân tình, sự tin tưởng của nhiều nhà hảo tâm đối với công việc kết nối làm việc thiện của ông Trịnh Đình Bồng và Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Hành trình hơn 20 năm làm việc thiện

Cho đến tận bây giờ sau hơn 20 năm gắn bó với hoạt động từ thiện với biết bao hoàn cảnh khó khăn, việc tốt đã được ông thực hiện, song ông Bồng vẫn muốn làm thêm nhiều điều ý nghĩa hơn nữa. Ông Bồng bảo: “Làm việc thiện thì tuổi tác không cứ, mình còn sức còn làm. Trong cuộc sống vẫn còn nhiều người nghèo, nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ kịp thời”. Ông Bồng đến với hoạt động từ thiện cũng thật tình cờ, bởi từ năm 2003 khi còn là thành viên Câu lạc bộ đàn hát dân ca của thôn đi biễu diễn, đến những vùng quê trong tỉnh, ông bất chợt bắt gặp những hoàn cảnh đáng thương như trẻ mồ côi, người mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn giao thông... Về nhà ông cứ canh cánh trong lòng, nhiều đêm không ngủ được và ông đã quay trở lại để gặp gỡ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn ấy. Cứ thế, tiền thù lao sau những buổi biểu diễn văn nghệ, tiền dành dụm được ông dành một phần để hỗ trợ  những hoàn cảnh khó khăn.

Ông Trịnh Đình Bồng, Đội trưởng Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa trao quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

Thấy ông Bồng làm được nhiều việc tốt, nhiều người dân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã đã tìm đến ông để nhờ chuyển một chút tấm lòng. Sau mỗi lần đến giúp đỡ những hoàn cảnh đáng thương ông lại ghi chép cẩn thận, báo cáo lại với chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm. Chính vì thế, việc làm từ thiện minh bạch, hiệu quả của ông đã tạo niềm tin đối với mọi người.

Đến năm 2008, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa thuộc Hội Chữ thập đỏ huyện Sơn Dương do ông Bồng làm Đội trưởng chính thức được thành lập. Từ đây, con đường kết nối làm việc thiện của ông Bồng và các thành viên tâm huyết ngày càng được lan tỏa.

Bà Nguyễn Thị Gái, năm nay 85 tuổi, người đã từng gắn bó với Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa từ khi mới thành lập đến nay chia sẻ, ban đầu Đội chỉ có vài người nhưng thấy được những việc làm của Đội thật ý nghĩa, nhiều người đã cùng tham gia. Đến nay, Đội đã có 50 thành viên với thành phần là nông dân, công nhân, công chức về hưu, người buôn bán nhỏ lẻ... Mọi người đều tâm niệm làm việc thiện bằng cái tâm, bản thân bà sau mỗi lần tham gia cùng Đội trong các hoạt động từ thiện thấy sức khỏe tốt hơn, tinh thần luôn thoải mái…

Các thành viên Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa luôn tâm niệm muốn giúp đỡ các đối tượng khó khăn thì trước hết phải gây dựng được nguồn quỹ dồi dào. Từ đó, Đội đã xây dựng các mô hình để tạo nguồn quỹ như: cho thuê phông, bạt bàn ghế; làm tương, rửa xe máy, làm bếp đun trấu cải tiến… Tất cả các hoạt động đều được các tình nguyện viên hưởng ứng và nhận được sự ủng hộ tích cực từ mọi người. Đội hiện nhận đỡ đầu 76 địa chỉ nhân đạo (đều là các trường hợp đặc biệt khó khăn như có người bị khuyết tật, thiểu năng trí tuệ, mắc bệnh hiểm nghèo…). Có hàng chục nhà tài trợ thường xuyên và hàng trăm các nhà hảo tâm, tấm lòng vàng nhân đạo trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ các hoạt động từ thiện của Đội. Ngoài nguồn ủng hộ từ các nhà hảo tâm, có thêm nguồn thu từ hoạt động kinh doanh đã giúp Đội giúp đỡ được ngày càng nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Tính trung bình mỗi năm, Đội tặng hàng nghìn suất quà tới người nghèo gồm: tiền, quần áo, chăn màn, vật dụng sinh hoạt, đồ dùng thiết yếu... Các hoạt động trên đã góp phần động viên, giúp đỡ kịp thời những mảnh đời khó khăn, yếu thế trong cuộc sống, giúp họ vươn lên để có tương lai tốt đẹp hơn.

Lan tỏa tinh thần tích cực trong cuộc sống

Có mặt tại Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa trong dịp cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 khi cả đội đang làm những chiếc bánh chưng để tặng người nghèo mới thấy được tinh thần nhân đạo và sự lạc quan của mỗi thành viên. Mọi người đều tâm niệm cứ làm tốt nhiều việc thiện thì việc tốt sẽ được nhân rộng, lan tỏa trong cuộc sống. Trong 15 năm qua, mô hình “Bánh chưng tặng người nghèo” đã trở thành việc làm ý nghĩa mà ông Bồng cùng với các thành viên trong Đội dành tặng cho những người có hoàn cảnh khó khăn mỗi dịp Tết đến xuân về. Số lượng bánh chưng hàng năm lên đến hàng nghìn chiếc. Chỉ tính trong Tết Nguyên đán năm 2022 và năm 2023, ông cùng Đội đã gói hơn 2.700 chiếc bánh chưng tặng cho hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Đội còn kết nối tặng hàng trăm suất quà Tết đến các trường học và hộ nghèo ở các huyện Sơn Dương, Yên Sơn, Lâm Bình, Na Hang…

Các thành viên Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa nấu bánh chưng tặng người nghèo và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mùi ở tổ dân phố Tân Kỳ, thị trấn Sơn Dương chia sẻ, gia đình bà có 3 người con thì một người mất sớm, 2 người bị thiểu năng trí tuệ, cuộc sống rất khó khăn. Hàng năm, gia đình đều được nhận sự hỗ trợ là tiền và quà từ Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, các nhà hảo tâm. Những món quà ấm áp nghĩa tình đã giúp gia đình bà vượt qua khó khăn, có niềm tin trong cuộc sống.

Chính từ sự tâm huyết, hết lòng vì việc thiện, “thương hiệu” Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa đã trở thành địa chỉ được nhiều nhà hảo tâm tìm đến gửi gắm tấm lòng của mình. Bà Nguyễn Thị Hoàn, giáo viên về hưu với đồng lương eo hẹp nhưng vẫn luôn ủng hộ cho các hoạt động từ thiện. Bà Hoàn bảo, trước  kia, bà cũng hay tự đi tìm đến những người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để giúp nhưng từ ngày có ông Bồng và Đội tình nguyện thì bà hoàn toàn tin tưởng và luôn sẵn sàng tham gia ủng hộ các chương trình từ thiện của Đội. Bởi Đội tình nguyện của ông Bồng nắm rõ các hoàn cảnh khó khăn và biết họ cần giúp đỡ gì, vì thế khi triển khai tặng quà, hỗ trợ các hoàn cảnh rất hiệu quả, khiến người giúp và người nhận đều rất vui...

Đánh giá về hoạt động của Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, bản thân ông Trịnh Đình Bồng và Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa trong thời gian qua đã trở thành “điểm sáng” trong hoạt động từ thiện, nhân đạo trên địa bàn tỉnh. Từ những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong xây dựng nguồn quỹ hoạt động cũng như hoạt động kết nối với các nhà hảo tâm đã góp phần giúp đỡ, động viên ngày càng nhiều hơn những  hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Với nhiều thành tích nổi bật, năm 2022, ông Trịnh Đình Bồng đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về hoạt động nhân đạo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2022. Đặc biệt ông là một trong 10 công dân tiêu biểu của tỉnh Tuyên Quang năm 2022 được UBND tỉnh vinh danh.

Với hành trình làm việc thiện với cái tâm trọn vẹn, Đội tình nguyện viên Chữ thập đỏ Tân Hòa đã góp phần lan tỏa những việc tốt trong cuộc sống đời thường, góp phần xây dựng một xã hội tích cực và nhân văn.

Phóng sự: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục