Khởi nghiệp từ làm bánh handmade

- Với vài triệu, vài chục triệu, bạn có thể dễ dàng được đào tạo nghề hay mua công thức các loại bánh Âu. Thế nhưng, chị Trương Phương Anh, chủ tiệm bánh Phương Ly Barkery 2, phường Phan Thiết (tp Tuyên Quang) lại chọn cho mình con đường khác biệt. Thay vì bỏ tiền mua sự dễ dàng, chị dành thời gian, công sức để tự tìm ra công thức của chính mình.“Cái giá của tự khám phá, trải nghiệm cũng rất đắt. Tôi được thỏa sức đam mê, sáng tạo, tìm tòi và được nhận không ít chông gai, nỗi đau từ sự thất bại. Nhưng nhờ nó, tôi cũng khám phá khả năng của chính bản thân mình”.

Tự học là hành trình khám phá bản thân

Phương Anh bén duyên với nghề bánh chỉ tình cờ sau một lần đưa ra ý tưởng: Mẹ có muốn Tết Trung thu này ăn bánh nướng do chính tay con làm không? Trước sự hào hứng, cổ vũ, mong ngóng của mẹ, chị càng có thêm động lực, quyết tâm làm được Trung thu thật ngon để tặng mẹ, người thân, bạn bè.

Đó là năm 2018, khi chị Phương Anh đang nghỉ thai sản. Chị lấy việc làm bánh trung thu để “giết” quãng thời gian mỏi mệt của mẹ bỉm sữa. Chị “lặn ngụp” trong diễn đàn làm bánh ngọt trên mạng xã hội Facebook, qua website, youtube để tìm hiểu cách làm bánh nướng. Sau nhiều mẻ bánh lần chưa đạt yêu cầu, bỏ đi không ít nguyên liệu, chị cũng tìm ra được công thức cho chiếc bánh nướng như ý. Được người thân động viên “Bánh cũng ngon đấy, bán được đấy!” nên chị mạnh dạn làm, bán online với số lượng  chỉ vài chục chiếc.

Sau mùa Trung thu, để thỏa mãn niềm đam mê với bếp bánh, chị Phương Anh tự mày mò, khám phá thêm các công thức bánh Âu từ đơn giản đến phức tạp. Với chị, các hội nhóm, diễn đàn về bánh ngọt là một lớp học vô giá mà người thầy chính là mỗi kinh nghiệm, công thức được thành viên chia sẻ. Tuy nhiên, các hội, nhóm cũng là nơi để bán nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị làm bánh… nên nhiều công thức làm bánh được đăng tải để tăng độ tương tác bài viết chứ thực sự không có tâm. Ban đầu, khi chưa có nhiều kinh nghiệm về bánh, sự tỉnh táo, chị nhận thất bại vì mắc phải không ít “cú lừa”.

Chị Trương Phương Anh với sản phẩm bánh handmade - bánh Trung thu điêu khắc nghệ thuật.

Gần 4 năm qua, Phương Anh đã khám phá, tìm ra được gần 80 công thức bánh các loại. Mỗi một công thức thành công là trên 1 lần chị nhận thất bại. Nhiều loại bánh của thợ bánh 9X đã tạo được thương hiệu như: bánh Trung thu điêu khắc nghệ thuật; bánh hoa cúc nhân chocolate Lava chảy; bánh bò thốt nốt cốt dừa, bánh bò lá dứa; các loại bánh bông lan cuộn cam, cuộn Chocolate,  cuộn trà xanh; bông lan phô mai chà bông… Trung bình mỗi tháng, chị có thêm thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/tháng từ bán bánh online.  

Bên cạnh đó, chị đã tạo ra cộng đồng học online, offline với 10 khóa học cơ bản, trên 30 công thức bánh, mức học phí từ 600.000 - 2.000.000 đồng/khóa. 2 năm qua, đã có trên 200 học viên theo học. Trong đó, nhiều bạn làm, bán bánh online, có thu nhập ổn định.
Chủ tiệm chè Thương Vũ, thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên) cho biết, chị là học viên online lớp bánh bò thốt nốt cốt dừa và bánh bò lá dứa của chị Phương Anh. Hơn 1 năm, chị cũng tạo được thương hiệu từ loại bánh này. Bánh bò hiện là  sản phẩm chủ lực của tiệm, góp phần mở rộng tệp khách hàng, nâng cao thu nhập thường xuyên.

Tạo sự khác biệt

Sau 4 năm tích lũy kinh nghiệm, tháng 8-2022, chị Phương Anh mở cửa hàng bánh tại phường  Phan Thiết (tp Tuyên Quang) với  1 cửa hàng bán bánh, 1 xưởng sản xuất bánh riêng biệt. Hiện nay, cửa hàng tạo việc làm cho 7 lao động với mức thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng tùy theo từng vị trí việc làm.

Phương Ly Barkery 2 định hình phát triển các dòng bánh ngọt handmade (bánh làm chủ yếu thủ công bằng tay, không sản xuất hàng loạt) và trực tiếp do thợ bánh Phương Anh đảm nhiệm. Còn sản xuất dòng bánh ngọt đại trà, phổ biến trên thị trường để “lấy ngắn nuôi dài” được giao phó cho thợ bánh chính. Tuy nhiên, chị có 1 yêu cầu khắt khe: Mỗi một loại bánh là một cối bột, nguyên liệu phải là chất lượng tốt nhất.

Thông thường từ 1 cối bột, thợ bánh có thể tạo ra rất nhiều lại bánh như bánh gối, bánh sừng bò, bánh pizza… với hình thù khác nhau, tên gọi khác nhau nhưng hương vị, khẩu vị giống nhau, không có sự khác biệt. Với cách làm này cho năng suất, thu nhập cao hơn nhưng chị Phương Anh không tham bát, bỏ mâm. Trung bình mỗi ngày, xưởng sản xuất từ 5 - 10 loại bánh, mỗi loại bánh là một công thức riêng, không cùng 1 cối bột. Mặc dù mới ra thị trường, giá bánh cao hơn các cửa hàng khác song bánh ngọt của Phương Ly Barkery 2 từng bước chinh phục, níu chân thực khách khó tính, sành ăn.

Tiệm bánh Phương Ly Barkery 2 định hình phát triển các dòng bánh ngọt handmade, tạo việc làm thường xuyên cho 7 lao động.

Phương Anh cho biết thêm, chỉ khi đến với dòng bánh handmade, khả năng sáng tạo của chị được cất cánh. Thành công bước đầu đó là bánh Trung thu điêu khắc nghệ thuật. Chỉ riêng mùa Trung thu năm 2021, 2022, chị đã cung ứng ra thị trường khoảng trên 15.000 bánh, cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng; tạo việc làm thời vụ cho khoảng 30 lao động. Nhờ đó, chị có thêm sự tự tin, nguồn vốn để khởi nghiệp với cửa hàng bánh.

Giờ đây, mỗi ngày, sau việc chuyên môn ở trường, cô giáo Phương Anh lại biến hình thành một thợ bánh say sưa, tận tụy với các dòng bánh handmade: bánh kem sinh nhật thiết kế; bánh quy hình thú icingcookie; Cona Hàn Quốc, bánh thú Chibi, bánh Bento, xu xuê đá quý, bánh bò thốt nốt cốt dừa, bánh bò lá dứa đường phèn; các loại bánh mỳ giảm cân, dành cho người tiểu đường… Với dòng bánh handmade, giá nguyên liệu cao hơn, thợ bánh sẽ phải mất rất nhiều thời gian và công sức hơn. Thế nhưng khách hàng đã lựa chọn loại bánh này thì sẽ hiểu và chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn để có thể mua sản phẩm chất lượng và an toàn.

Mới đây nhất, Phương Anh tung ra thị trường bánh kem (ga tô) sinh nhật thiết kế theo yêu cầu của khách hàng, giá bánh từ 350.000 - 500.000.  Trong đó, trang trí tạo hình toàn bộ được nặn tay bằng đất sét Nhật. Chị Trần Thị Nhàn, khách hàng thân thiết của Phương Ly Barkery 2 bày tỏ, vừa qua, chị đặt bánh sinh nhật thiết kế tặng chồng vì muốn có một chiếc bánh có một không hai, khác hoàn toàn với những chiếc bánh đại trà dễ dàng mua được. Và thợ bánh Phương Anh đã không làm chị thất vọng. Chiếc bánh đẹp, đáng yêu đến nỗi ai cũng suýt xoa, không nỡ ăn.

Hiện nay, sau gần 2 tháng mở cửa hàng bánh, mỗi tháng Phương Ly Barkery 2 đạt thu nhập từ 60 - 70 triệu đồng/tháng, đủ để trang trải chi phí nhân công, mặt bằng… Chị Phương Anh đang phấn đấu sau 1 năm sẽ hoàn vốn. Con đường khởi nghiệp giờ mới bắt đầu, sẽ còn nhiều trông gai, thử thách nhưng theo đuổi đam mê bằng sự tự học, tự sáng tạo của thợ bánh Phương Anh sẽ là tấm gương truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đang khát khao khởi nghiệp, khẳng định và xây dựng giá trị cho bản thân mình.

Phóng sự: Minh Huệ

Tin cùng chuyên mục