Lễ cấp sắc của người Dao tiền ở Hồng Thái

- Người Dao tiền ở xã Hồng Thái (Na Hang) quan niệm rằng, người đàn ông Dao tiền dù sống đến 50, 70 tuổi, thậm chí là khi già chết đi rồi vẫn chỉ là một đứa trẻ nếu chưa được làm lễ cấp sắc. Bởi vậy, lễ cấp sắc của người Dao tiền là nghi lễ quan trọng nhất trong đời của mỗi người đàn ông.

Thời gian làm lễ cấp sắc của người Dao tiền ở đây kéo dài khoảng 2 đêm 3 ngày và thường chỉ cấp ba đèn.

Đàn cúng được các thầy sắp xếp gồm các dụng cụ để tiến hành lễ. Đồ lễ dâng cúng được gia đình mua sắm và chuẩn bị trước đó một ngày, gồm: gạo, rượu, thịt lợn….

Lễ cấp sắc được tiến hành theo nhiều nghi lễ nhỏ, bao gồm: lễ ban mũ, trình diện, lễ lên đèn, lễ đặt tên, lễ qua cầu, trình diện Ngọc Hoàng, lễ tơ hồng, thăm thiên đình và lễ trả ơn Bàn Vương.

Trong đó, nghi lễ quan trọng nhất là lễ lên đèn. Người được cấp sắc sẽ trình diện trước bàn thờ tổ tiên và đàn cúng. Thầy cả sẽ làm phép đặt một đèn lên đỉnh đầu, đèn hai và đèn ba được đặt lên hai vai. Người được cấp sắc sẽ được nhiều người hỗ trợ để giữ đèn.

Người được cấp sắc sẽ được thầy đọc cho những điều kiêng cấm, thề nguyện, có ý nghĩa giáo dục, hướng người đó làm điều hay lẽ phải, ngay thẳng, dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người khác.

Trong khi đó, những người phụ nữ Dao tiền cũng luôn có mặt tại buổi lễ, hỗ trợ gia đình đón tiếp khách.

Trưởng họ Bàn Văn Chảnh (người bên phải) chia sẻ, người Dao tiền trước và trong ngày được cấp sắc phải kiêng chuyện vợ chồng, giữ cho cơ thể được sạch sẽ. Sau khi hoàn tất các thủ tục của lễ cấp sắc, người Dao tiền tin rằng họ đã được thần linh, ông bà tổ tiên công nhận, bảo vệ.

Lễ cấp sắc của người Dao tiền ở xã Hồng Thái (Na Hang) mang nhiều giá trị văn hóa truyền thống, có tính nhân văn sâu sắc và rất cần được bảo tồn, phát huy.

Phóng sự ảnh: Thu Hằng - Hoàng Thảo

Tin cùng chuyên mục