Ngày mới ở Ngòi Sen

- Trước đây, vì sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin và bị dụ dỗ, lôi kéo nên người Mông ở thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm (Hàm Yên) đã từng nghe, tin theo lời kẻ xấu bỏ bê đồng ruộng, nhà cửa, không chịu làm ăn… khiến cuộc sống bị xáo trộn đã khó khăn càng thêm khó khăn hơn. Nhưng với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự hỗ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cuộc sống người Mông nơi đây đã bước sang trang mới với những đổi thay rõ rệt. Ở thôn, ngày càng nhiều ngôi nhà vững chãi mọc lên, đường sá đi lại thuận tiện, bà con được sử dụng điện lưới, nước sạch….

Nhờ sự quyết liệt, kiên trì trong tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị, trong đó có lực lượng Công an, bà con dân tộc Mông nơi đây đã từ bỏ, không tin, không nghe kẻ xấu. Bà con đã và đang thực hiện tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, tuân thủ các quy định của pháp luật.

Ở Ngòi Sen, ngày càng có nhiều ngôi nhà vững chãi mọc lên thay thế cho những ngôi nhà cũ, xuống cấp. Từ năm 2021 đến nay, thôn có 13 hộ được hỗ trợ làm nhà mới, trong đó có 6 hộ dân tộc Mông.

Thôn Ngòi Sen có 78 hộ dân tộc Mông với 386 người, chiếm 63% tổng số nhân khẩu của thôn. Những năm qua, bà con được thụ hưởng từ các chương trình, dự án do Nhà nước đầu tư. Đường thôn đã được bên tông hoá.

Lực lượng Công an thường xuyên bám cơ sở để tuyên truyền, vận động bà con dân tộc Mông chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đa số các hộ dân tộc Mông thôn Ngòi Sen đều phát triển chăn nuôi trâu, bò mang lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập.

Năm 2022 vừa qua, các hộ dân tộc Mông ở Ngòi Sen được quan tâm đầu tư 3 giếng khoan và cấp 15 téc nước đáp ứng tốt nhu cầu nước sinh hoạt của bà con.

Các hộ dân tộc Mông nơi đây đã biết tận dụng đất trống để làm vườn trồng rau chủ động nhu cầu thực phẩm hàng ngày.

Ông Đào Văn Nó, 71 tuổi, dân tộc Mông khẳng định: “Chỉ có Đảng, Nhà nước mới mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân, trong đó có người Mông. Từ khi từ bỏ, không tin, nghe theo lời kẻ xấu nữa cuộc sống người Mông đã thay đổi nhiều lắm, mở rộng giao lưu với xã hội, yên tâm làm ăn…”.

Phóng sự ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục