Người Mông có Đảng dẫn đường

- Con đường dẫn vào bản làng người Mông, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) đường bê tông sạch sẽ. Đồng chí Lý Huỳnh Vi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn chia sẻ, người Mông trước đây cuộc sống khó khăn, nhưng những năm gần đây được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước bà con có nhà mới, phát triển kinh tế. Người Mông nơi đây một lòng tin theo Đảng, theo Bác Hồ.

Những cách làm hiệu quả…

Thôn 8 Minh Tiến có 166 hộ dân, trong đó có 45 hộ dân tộc Mông. Người Mông có câu “Ghét kẻ lười, không ai cười kẻ lấm gối” thế nên bà con nơi đây luôn bảo ban nhau cần cù chăm chỉ, vượt khó vươn lên.

Chi bộ thôn 8 Minh Tiến có 20 đảng viên. Vừa qua, đảng viên người Mông Lý A Vàng được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng. Với tinh thần “đảng viên đi trước”, ông Vàng đã nêu gương trong phát triển kinh tế từ mô hình kinh tế tổng hợp. Ông chia sẻ, ông đi học hỏi nhiều mô hình kinh tế thấy nhiều hộ dân trồng bưởi hiệu quả. Ông đã đưa mô hình này về thôn, ông tiên phong trồng 100 gốc bưởi, đến nay phát triển thêm 200 gốc rồi. Ngoài ra ông còn chăn nuôi 200 con gà.

Đồng chí Lý Huỳnh Vi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương tuyên truyền chính sách,
pháp luật cho bà con người Mông.

Đảng viên Lý Văn Nguyên là Ủy viên BCH Chi bộ cũng tiên phong làm kinh tế với mô hình chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Hiện nay gia đình ông có 20 con lợn sinh sản và 200 gốc chanh. Ông chia sẻ: “Thời gian qua, người Mông trong thôn được Đảng, Nhà nước, chính quyền hỗ trợ nhà ở, sinh kế. Do đó chúng tôi luôn bảo ban bà con một lòng theo Đảng, theo Bác, an cư lạc nghiệp, phát triển kinh tế”.

Với tinh thần tự lực vươn lên, nhiều hộ Mông đã có mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như anh Ngô Văn Lý đứng ra thu mua nông sản địa phương như gạo, mật ong, nấm hương, mộc nhĩ, củ nghệ... mang đi giao bán tại các đại lý trong huyện. Anh Lý cho biết: “Mình làm nghề này được 2 năm nay rồi. Ở địa phương có nhiều nông sản được khách hàng ưa chuộng, mình đã đi tìm thị trường uy tín, lâu dài để kết nối giúp bà con tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó mình cũng có dùng mạng xã hội Facebook để quảng bá các mặt hàng”.

Chị Dương Thị Dậu, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương (Hàm Yên) phát triển vườn cây ăn quả.

Gia đình ông Hoàng Văn Thanh là hộ có nhiều cam nhất thôn với 500 gốc cam. Ông Thanh chia sẻ: “Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình mình đấy. Vụ vừa rồi, trừ chi phí, thu lãi gần 150 triệu đồng tiền bán cam”.

Động lực để vươn lên

Từ năm 2021, người Mông thôn 8 Minh Tiến có 20 hộ được hỗ trợ nhà ở và 10 hộ được hỗ trợ con giống phát triển kinh tế. Những hộ nghèo là dân tộc Mông sau khi được hỗ trợ tiền làm nhà ở và bò sinh sản đã có ý thức và nỗ lực vươn lên trong lao động sản xuất. Nhiều hộ trước đây chủ yếu sống trên nương rẫy nay có nhà ở, an cư lạc nghiệp, mọi người vui mừng lắm.

Năm 2021, hộ anh Ngô Văn Lý được chính quyền, đoàn thể hỗ trợ nhà xây với tổng trị giá 130 triệu đồng. Anh phấn khởi nói: “Từ khi được Nhà nước hỗ trợ ngôi nhà mới, vợ chồng mình thấy cuộc sống ổn định hơn rất nhiều, có động lực để làm ăn hơn”. Nhờ đó, anh Lý đã nỗ lực vươn lên, hiện nay anh đang kinh doanh các mặt hàng nông sản địa phương, thu nhập trung bình 3 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, gia đình anh đã sắm sửa được nhiều đồ dùng sinh hoạt và có tiền cho con cái đi học hành đều đặn.

Người Mông thôn 8 Minh Hương giữ gìn bản sắc văn hóa.

Còn hộ anh Hoàng Văn Khào được hỗ trợ bò sinh sản. Anh Khào bảo: “Vợ chồng mình vui lắm. Nhờ cán bộ, mình cũng đã nắm vững kiến thức chăn nuôi bò. Mình sẽ áp dụng đầy đủ để bò sinh trưởng, phát triển tốt”.

Bên cạnh nỗ lực người Mông trong phát triển kinh tế thì người trẻ Mông cũng luôn phấn đấu để vào Đảng. Em Hoàng Văn Hùng, sinh năm 2001, là một điển hình như thế. Hùng hiện là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nông dân xã. Hùng chia sẻ: “Hiện nay em đang tham gia học lớp cảm tình Đảng. Em luôn có ý thức tự rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Em có thêm cơ hội đi được nhiều nơi, học hỏi phát triển kinh tế giúp đỡ bà con”.

Bản thân gia đình Hùng cũng có trang trại cam với 500 gốc. Hùng chăm sóc theo đúng khoa học, kỹ thuật và tích cực tuyên truyền giúp đỡ bà con phát triển kinh tế từ cây ăn quả.

Đồng chí Lý Huỳnh Vi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn chia sẻ: “Thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương hiện có 60 hộ nghèo, trong đó có 30 hộ người Mông. Đời sống  bà con còn nhiều khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực từ các hộ dân và sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước thì cuộc sống người dân sẽ ngày càng đổi thay. Bà con chúng tôi một lòng tin theo Đảng, theo Bác Hồ”.

Giang Lam

Tin cùng chuyên mục