Những thủ lĩnh tình nguyện

- Khi khoác lên mình màu xanh của áo đoàn, hòa mình vào các hoạt động tình nguyện, những người thủ lĩnh đoàn đã truyền cảm hứng cho các tình nguyện viên, góp phần không nhỏ vào thành công của hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2022...

Không màng hiểm nguy

Rạng sáng ngày 8-7, trên địa bàn xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn xuất hiện mưa to, nước dâng cao, chảy xiết, làm ngập một số cầu tràn. Khoảng 7 giờ 5 phút, các thầy cô giáo tại điểm thi trường THPT Xuân Vân thông tin còn thiếu 2 thí sinh chưa có mặt tại phòng thi. Lúc đó, trời vẫn mưa to, anh Bàn Văn Hoàng, Bí thư đoàn xã Xuân Vân và anh Hà Tiến Minh, Bí thư đoàn xã Trung Trực đã đội mưa đi đến nhà các em. Khi đến cầu tràn thuộc thôn Đèo Mủng thì nước lũ đang chảy xiết. Hai anh đã liều mình vượt qua dòng nước để đi tìm các em.

Anh Bàn Văn Hoàng, Bí thư đoàn xã Xuân Vân và anh Hà Tiến Minh, Bí thư đoàn xã Trung Trực
(Yên Sơn) giúp đỡ thí sinh qua dòng nước lũ.

Thật may, đi đến giữa cầu thì thấy các em đang đi ra sau 1 hồi tìm đường tắt mà không thành, anh Hoàng lội sang bên bờ bên kia cõng các em qua, anh Minh quay lại lấy cây đưa ra làm chỗ tựa đưa thí sinh qua dòng nước. Khi được hỏi vì sao không để thí sinh tự đi qua mà phải cõng, anh Hoàng chia sẻ rằng, các em học sinh còn nhỏ, dáng người lại mảnh dẻ, nếu tự đi qua khả năng sẽ bị dòng nước cuốn đi. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho các em, các anh lựa chọn phương án cõng qua dòng nước. May mắn khi cả 2 thí sinh đều có thể đến phòng thi đúng giờ quy định và hoàn thành bài thi của mình. Hành động không ngại nguy hiểm, hỗ trợ thí sinh của 2 anh Bàn Văn Hoàng và Hà Tiến Minh đã lan tỏa hình ảnh đẹp của thanh niên, tạo hiệu ứng tích cực và được nhân dân cảm mến, nể phục.

Đoàn xã Xuân Vân, Trung Trực nằm trong cụm 8 xã hạ huyện Yên Sơn được phân công hỗ trợ tại điểm thi trường THPT Xuân Vân. Các tình nguyện viên đã hỗ trợ các hoạt động như: phát nước uống, chia cơm, hỗ trợ phân luồng giao thông. Mỗi tình nguyện viên đều nhiệt tình tham gia. Với sự phân công của các thủ lĩnh đoàn, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Cháy mãi ngọn lửa nhiệt huyết

Tôi khá ấn tượng với chị Tống Thị Thùy, Bí thư đoàn xã Phúc Sơn (Lâm Bình) với khả năng hùng biện và cách truyền tải cảm xúc đến người đối diện trong một cuộc thi của huyện Chiêm Hóa cách đây 4 năm. Gặp lại chị trong những ngày tham gia tình nguyện tiếp sức mùa thi vừa qua, tôi cảm nhận rõ hơn ngọn lửa nhiệt huyết đang cháy trong chị. Chị 

Thùy chia sẻ, chị và các tình nguyện viên có mặt tại điểm thi trường THPT Minh Quang, xã Minh Quang (Lâm Bình) trước 5 giờ sáng để chuẩn bị bữa sáng, nước, sữa cho các thí sinh. Khi các bạn bước vào phòng thi, nhóm tình nguyện lại cùng nhau phân chia thức ăn, chuẩn bị bữa trưa. Nhờ đó, các thí sinh có nhiều thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho buổi thi kế tiếp. Trước ngày thi, chị Thùy đã thực hiện rà soát, lựa chọn 3 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã và đến nhà tặng quà, động viên, khích lệ các em cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt bài thi của mình.

Chị Tống Thị Thùy, Bí thư đoàn xã Phúc Sơn (Lâm Bình) phát nước và hỏi thăm các bạn thí sinh sau khi hết giờ thi.

Tốt nghiệp Học viện Báo chí và tuyên truyền, chị Thùy về quê hương đảm nhận nhiệm vụ Bí thư chi đoàn kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Búng Tẩu. Với sức trẻ, chị đã góp sức vào các hoạt động an sinh xã hội, tập hợp thanh niên. Tháng 2-2022, chị được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Bí thư đoàn xã Phúc Sơn. Dù thời gian đảm nhận công việc chưa lâu, nhưng chị đã có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tập hợp thanh niên tham gia vào các hoạt động xã hội.

Đoàn xã Phúc Sơn có 180 đoàn viên, thanh niên. Tuy nhiên, đa phần các bạn thanh niên đều đi làm ăn xa. Vì vậy, để thực hiện các hoạt động xã hội, chị Thùy đã tận dụng vào các ngày cuối tuần các bạn về thăm gia đình; huy động đoàn viên tại các trường học; tổ chức sinh hoạt theo cụm... đảm bảo các hoạt động được diễn ra hiệu quả. Tháng 6 vừa qua, chị đã huy động hơn 30 đoàn viên tham gia xây dựng thắp sáng đường quê tại thôn Bản Chúa, huy động trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động 3 cùng tại cơ sở, “ngày thứ 7 tình nguyện”, “ngày chủ nhật xanh”...

Đã qua 8 mùa tiếp sức

“Đến bây giờ, khi hoạt động tiếp sức mùa thi đã kết thúc, tôi vẫn không thể biết được tên và địa chỉ của bạn thí sinh mình đã đưa đến điểm thi”- anh Hoàng Đức Binh, Bí thư đoàn xã Hà Lang (Chiêm Hóa) chia sẻ. Anh Binh kể, hôm đó vào đúng buổi thi đầu tiên môn Ngữ văn, các thí sinh đã vào hết phòng thì chúng tôi nhận được thông tin có một bạn thí sinh ở trọ tại thôn Nà Khán chưa có mặt. Ngay lập tức, tôi đi đến địa điểm đã được chỉ, gọi mãi mới thấy em ấy ra trong bộ dạng ngái ngủ. Lúc đó, chẳng kịp hỏi tên, địa chỉ, tôi chỉ tập trung đưa thí sinh đến phòng thi một cách nhanh nhất có thể. Có lẽ, đây sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi cũng như của em thí sinh đó.

Anh Hoàng Đức Binh, Bí thư đoàn xã Hà Lang (Chiêm Hóa) hỗ trợ thí sinh tại điểm ăn trưa.

Năm nay là năm thứ 8, anh Binh tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi. Với anh, các hoạt động hỗ trợ thí sinh quen thuộc như việc ăn cơm, uống nước hàng ngày. Anh tâm sự, mùa tiếp sức năm nay, đoàn xã huy động 20 đoàn viên, thanh niên tham gia. Để các bạn đoàn viên, thanh niên có thể hết mình với công việc, bản thân anh phải là người gương mẫu, chủ động dù là những việc nhỏ nhặt nhất.

Tuổi trẻ là một chuyến đi dài, những thủ lĩnh đoàn sẽ đóng vai trò là người kết nối, khơi gợi sức mạnh của đoàn viên, thanh niên. Và chắc chắn, những chuyến đi ấy sẽ mang yêu thương và ấm áp đến với mọi người.

Phóng sự: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục