Nồi cháo nhân ái ấm tình người

- Mỗi người một công việc, hoàn cảnh khác nhau nhưng những phật tử ở chùa Trùng Quang, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) đều có điểm chung là tấm lòng nhân ái, hết lòng vì những hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, hoạt động của nồi cháo nhân ái do các phật tử của chùa duy trì suốt 9 năm qua không chỉ chia sẻ khó khăn cho người bệnh mà còn chứa đựng cả tình người ấm áp.

Những tấm lòng thơm thảo

Đều đặn 9 năm qua, nồi cháo nhân ái của những phật tử chùa Trùng Quang luôn đỏ lửa mỗi sáng thứ 6 để phục vụ các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Độ tuổi của các thành viên đều ở cái tuổi xưa nay hiếm, từ 65 đến 80 tuổi, nhưng mùa đông cũng như ngày hè, cứ 5h30 sáng, các bà lại có mặt tại chùa để thực hiện các công đoạn nấu cháo. Vừa vo gạo, bà Hoàng Thị Mai, nhóm trưởng nhóm nấu cháo nói, nồi cháo nhân ái do Câu lạc bộ Tuổi thơ cười Hà Nội phối hợp với các phật tử chùa Trùng Quang thực hiện từ năm 2014 đến nay. Năm đầu tiên, nguyên liệu được Câu lạc bộ tài trợ hoàn toàn, những năm sau kinh phí do các phật tử đóng góp và kêu gọi được. Nhóm phật tử tham gia có 15 thành viên, mỗi thành viên đóng góp từ 50 đến 100 nghìn đồng, người có điều kiện đóng góp 500 nghìn đồng mỗi tháng để duy trì nồi cháo cùng sự ủng hộ của hàng trăm mạnh thường quân và mọi người khi đến dâng hương tại chùa. Nhờ vậy mà nồi cháo của các bà duy trì được đến nay, đây chính là tấm lòng của cả tập thể, cộng đồng. Bình quân mỗi năm, các bà phát miễn phí hơn 21.000 suất cháo cho các bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Nồi cháo nhân ái của các phật tử chùa Trùng Quang luôn đỏ lửa mỗi sáng thứ 6 để phục vụ bệnh nhân nghèo.

Ở tuổi 80, nhưng bà Nguyễn Thị Nhàn, tổ 3, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) luôn tham gia các buổi nấu cháo cùng nhóm. Bà bảo, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn vừa lo ăn từng bữa, vừa chạy vạy tiền thuốc, viện phí bà thấy mình may mắn vì còn sức khỏe. Mong muốn được sẻ chia những nhọc nhằn ấy, bà đã tham gia cùng nhóm Nồi cháo nhân ái từ những ngày đầu. Ngoài góp công bà còn đóng góp tiền, góp gạo và vận động con cháu cùng ủng hộ để nhóm bà nấu những nồi cháo thơm ngon. Mong ước lớn nhất của bà là có thêm nhiều tấm lòng thơm thảo tiếp tục ủng hộ để nồi cháo yêu thương được duy trì thường xuyên, san sẻ phần nào khó khăn với người bệnh.

Năm đầu tiên, mỗi buổi các bà chỉ nấu 3,5 kg gạo cùng rau củ, thực phẩm phát 150 suất cháo cho các bệnh nhi đang điều trị tại Khoa nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Từ năm thứ 2 các bà đã tăng lên 13 kg gạo cùng rau củ thực phẩm, phát khoảng 450 suất mỗi buổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Ngay từ khi hoạt động, nhóm đã thành lập Facebook riêng với tên gọi Nồi cháo nhân ái Tuyên Quang và thường xuyên đăng tải các hoạt động của nhóm. Dần dần nhiều mạnh thường quân qua địa chỉ Facebook của nhóm thấy các bà hoạt động tích cực nên đã phát tâm ủng hộ nhiều hơn. Để tạo được niềm tin cho mọi người, mọi khoản đóng góp đều được các bà ghi chép cẩn thận, đăng công khai trên nhóm. Như vợ chồng anh Hoàng Hữu Trường, tổ 9, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) qua địa chỉ Facebook của nhóm và khi đến lễ chùa thấy hoạt động của các bà ý nghĩa nên đã đóng góp kinh phí ủng hộ nồi cháo và đồng hành hàng trăm chuyến xe miễn phí chở cháo tới bệnh viện suốt 7 năm qua.

Ấm lòng bệnh nhân nghèo

Khoảng 9 giờ, sau khi nấu xong nhóm sẽ chuyển cháo đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen để phát cho các bệnh nhân đang điều trị tại đây. Mỗi người một tay, người múc cháo, người hướng dẫn xếp hàng để mọi người nhận cháo được thuận lợi, nhanh chóng nhất. Chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, hàng trăm suất cháo miễn phí được phát đến tay người bệnh. 

Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nhận cháo miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Chị Chu Thị Mai, xã Thái Sơn (Hàm Yên) có chồng đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh bày tỏ, chồng chị bị xơ gan cổ chướng điều trị tại bệnh viện đã nửa năm nay. Gia đình không dư giả nên mỗi ngày ở viện chị đều phải chi tiêu rất tiết kiệm. Được nhóm từ thiện phát cháo miễn phí chị rất biết ơn, chị thấy, cuộc sống này vẫn còn nhiều điều tốt đẹp, được gặp nhiều người tốt chính là động lực để những gia đình bệnh nhân nghèo như chị có thêm niềm tin vào cuộc sống, lạc quan điều trị và chiến thắng bệnh tật.

Hoàn cảnh khó khăn lại phải xoay xở tiền thuốc thang, tiền viện phí, mua thức ăn nên nhận được cháo từ thiện anh Lê Văn Tuân, xóm Lục Mùn, xã Phúc Ninh (Yên Sơn) không khỏi xúc động. Anh tâm sự, con gái anh bị bệnh thiếu máu huyết tán điều trị tại viện đã 2 năm nay. Hôm nào có nhóm phát cháo anh lại xuống sảnh nhận cháo về hai bố con ăn. Nhà xa, điều kiện khó khăn nên có được bữa cháo này là đỡ được phần nào chi phí. Cháo thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng ăn rất ngon miệng. Không chỉ phát cháo, lần nào các bà cũng hỏi thăm sức khỏe con gái anh khiến anh rất cảm động.

Mỗi suất cháo của các phật tử chùa Trùng Quang không chỉ được nêm bằng gia vị mà còn được nêm vào đó tình thương của biết bao trái tim ấm áp. Dù chỉ là cốc cháo nhỏ, giản đơn nhưng chứa đựng nghĩa tình của những tấm lòng thơm thảo, muốn san sẻ một phần khó khăn, vất vả với người bệnh, giúp họ có thêm động lực chiến thắng bệnh tật. Chính những tấm lòng ấy đã trở thành sợi dây gắn kết khiến những người vốn không quen biết nhau trở nên gần gũi và biết cảm thông hơn.

Thúy Nga

Tin cùng chuyên mục