Ông Lợi vẹn tròn “2 vai”

- Trong căn nhà nhỏ nằm ven Quốc lộ 37 sạch sẽ, gọn gàng, Ông Vũ Đức Lợi, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn 14, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) chia sẻ: “Làm cán bộ ở cơ sở, lại ở vùng nông thôn, có đông bà con người dân tộc thiểu số, mình học Bác Hồ làm gì nói gì cũng phải đơn giản, dễ hiểu và chân thành. Có như vậy, mới dễ tuyên truyền, vận động bà con”.

Học “nội ngữ” để hiểu dân

Thôn 14 có 8 dân tộc anh em cùng nhau sinh sống, trong đó người dân tộc Cao Lan chiếm trên 78%. Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về Câu lạc bộ (CLB) giữ gìn bản sắc dân tộc Cao Lan, ông Lợi rút điện thoại gọi ngay cho bà Hoàng Thị Yên, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn, kiêm Chủ nhiệm CLB, bằng “nội ngữ” mà chúng tôi nghe chẳng hiểu gì, rồi hăng hái đưa chúng tôi đi.

Con đường dẫn đến nhà bà Yên được bê tông sạch sẽ, vừa bon bon trên xe máy, ông Lợi vừa “phát sóng ngắn” chào, hỏi hễ gặp ai đi ngược chiều với mình cứ như thể gặp người thân. Chả mấy chốc, chúng tôi đã tới nơi.

Trong gian nhà sàn mát mẻ của gia đình bà Yên, ông Lợi cho biết, ông là người Kinh, sinh ra và lớn lên ở làng quê này. Từ khi làm cán bộ thôn đến giờ, ông biết thêm tiếng nói của người Cao Lan. Cứ mỗi khi xuống với bà con thì tự nhiên cứ buột miệng “phát sóng ngắn” như thế. 

Ông Lợi động viên người dân trồng tuyến đường hoa và giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.    

Ông Lợi bảo, ở cùng bà con dân tộc, lại là cán bộ mà không biết tiếng nói của họ, không giao tiếp được với họ thì làm gì cũng rất khó. Ông chủ động và tranh thủ học hỏi mọi nơi, mọi lúc. Coi bà con như “người thầy” của mình. Chuyện học “nội ngữ” của ông ban đầu nhiều khi “dở khóc, dở cười”. “Tôi nhớ một lần được mời dự ăn tết Vu Lan cùng bà con. Trong lúc ăn, chủ nhà hỏi tôi: “Mưng kên ngai mé” (nghĩa là: Ăn cơm không?). Lẽ ra phải nói là “câu kên” (Tôi ăn) thì tôi lại nói “câu mấy kên” (Tôi không ăn), khiến bà con được trận cười đau bụng”...

Bà Hoàng Thị Yên thông tin thêm với chúng tôi, ông Lợi được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ, rồi sau đó được bầu là trưởng thôn. Ngày CLB mới thành lập, ông Lợi xin “gia nhập” CLB để học “nội ngữ”. Mỗi lần “cùng ăn, cùng múa, cùng hát” với bà con, ông Lợi học từng tiếng. Những câu chào, tiếng mời cơm mà ông Lợi nói ban đầu chưa thạo khiến cả CLB được những trận cười nhưng đó là “sợi dây vô hình” gắn kết ông Lợi với bà con ngày càng xích lại gần nhau hơn. Hiện CLB giữ gìn bản sắc dân tộc Cao Lan đã có 56 thành viên. Hoạt động CLB được duy trì đều đặn, đã góp phần gìn giữ, phát huy các điệu múa, lời hát Sình ca ý nghĩa, các món ăn đặc sắc, trang phục và cả tiếng nói của dân tộc Cao Lan.

Nhờ biết “nội ngữ”, ông Lợi dễ dàng nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của bà con và có những chỉ đạo kịp thời, vận động bà con giải phóng mặt bằng, nhận tiền đền bù để Dự án xây dựng Khu dân cư thôn 14 được thi công đúng tiến độ...

Xây dựng Chi bộ trong sạch, vững mạnh

Thực hiện lời Bác dạy: “Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”, hàng năm ông Lợi đều đăng ký việc làm theo Bác đó là “Xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh”, coi đây là nội dung đột phá để phấn đấu thực hiện. Ông thực hiện nhiều giải pháp đổi mới hình thức, nội dung sinh hoạt chi bộ. Ngoài các buổi sinh hoạt chi bộ thường kỳ, ngay từ đầu năm ông đăng ký với Đảng ủy xã, tổ chức sinh hoạt chuyên đề 1 lần/quý với nội dung cụ thể, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: về đảm bảo trật tự văn minh đô thị trên địa bàn thôn; về nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn thôn...

Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Vũ Đức Lợi thăm mô hình trồng cây ăn quả của gia đình chị Trần Thị Chúc.

Nhờ đó, mỗi buổi sinh hoạt chi bộ có trên 90% trở lên đảng viên tham gia. Các đảng viên tích cực đóng góp ý kiến, nghiêm túc tự phê bình và phê bình; tích cực tuyên truyền, vận động bà con không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, không để pano, áp phích gây mất mỹ quan, tầm nhìn giao thông. Mỗi gia đình, mỗi khu dân cư tự giác chỉnh trang nhà cửa, trồng hoa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm tại khu mình ở...

Khi Dự án xây dựng Khu dân cư thôn 14 được triển khai xây dựng, có 8 ha đất ruộng của 90 hộ dân phải giải tỏa. Nghĩa là việc làm và thu nhập của các hộ này sẽ bị ảnh hưởng. Điều này khiến ông Lợi nhiều đêm trăn trở. Ông bàn bạc với chi ủy các giải pháp và đưa vào nghị quyết chi bộ việc tuyên truyền, vận động thanh niên và nhân dân thành lập các tổ, nhóm nghề nghiệp; vận động, khuyến khích bà con nâng cao chất lượng đàn trâu; cải tạo vườn tạp trồng các loại cây ăn quả như: bưởi, ổi... ; trồng và quản lý tốt 30 ha rừng trên địa bàn (trong đó có 14,2 ha rừng tự nhiên được giao quản lý)... Đến nay, thôn đã thành lập được 3 tổ thợ xây, 1 tổ chuyên đổ bê tông, mỗi tổ có từ 7 - 10 anh em; 1 tổ giúp việc (trông trẻ và phụ bếp tại các quán ăn) với 20 chị em tham gia. Các lao động khi tham gia vào tổ, nhóm nghề nghiệp chăm chỉ lao động, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong công việc và có thu nhập tương đối ổn định.

Vừa tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, ông Lợi cũng gương mẫu, tích cực tham gia bảo vệ rừng. Rừng bạt ngàn là thế, nếu chỉ dựa vào sức của 3 - 4 thành viên Tổ tự quản thì không đủ, muốn làm tốt không cách nào khác là phải dựa vào sức dân, nắm bắt tình hình và bảo vệ rừng qua nhân dân... Đặc biệt hơn, ông còn tận dụng thiết bị flycam của người nhà để quan sát toàn bộ diện tích rừng từ trên cao, hễ có bất thường gì xảy ra trên các khoảnh rừng là ông nắm bắt và xử lý được ngay. Bởi thế, rừng tự nhiên và rừng trồng của người dân những năm qua được chăm sóc và quản lý tốt. Hiện gia đình ông Lợi đang trồng 2 ha keo.

Đồng chí Bế Hữu Khái, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Kim Phú nhận xét, đồng chí Lợi có lập trường tư tưởng vững vàng, đạo đức, lối sống tốt, rất nhiệt tình và rất ham học hỏi. Tuy tuổi đảng còn ít nhưng khi đảm nhận chức danh Bí thư chi bộ đã xây dựng chi bộ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, Bí thư chi bộ, trưởng thôn Vũ Đức Lợi đã làm tròn “2 vai”, đưa ra các giải pháp tích cực trong lãnh đạo, điều hành. Từ năm 2021 đến nay, chi bộ thôn 14 đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Năm 2022, chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Hiện thôn chỉ còn 1 hộ nghèo, thu nhập bình quân năm 2022 đạt 40 triệu đồng/người/năm. 100% bà con đã có nhà xây kiên cố. Phong trào văn hóa, văn nghệ, nhảy dân vũ phát triển ngày càng mạnh, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc tiếp tục được gìn giữ và phát huy. Vừa qua, đồng chí Lợi là một trong 24 cá nhân tiêu biểu điển hình được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2023.

Thu Hương

Tin cùng chuyên mục