Táo ngọt Động Tiên

- Không chỉ nổi tiếng với cam sành, thanh long ruột đỏ, huyện Hàm Yên còn được nhiều người biết đến có táo ngọt Động Tiên, xã Yên Phú. Sản phẩm táo Động Tiên được sản xuất bảo đảm an toàn thực phẩm, quả táo to, có vị ngọt, giòn, căng mọng được người tiêu dùng ưa chuộng. Sản phẩm  vừa được công nhận OCOP 3 sao.

Những gốc táo có đường kính vài chục cm đã được trồng hơn 10 năm và cho năng suất ổn định, chất lượng quả ngon hơn so với cây mới trồng.

Các hộ nông dân xã Yên Phú tích cực ủ phân hữu cơ bón cung cấp dinh dưỡng cho cây táo và dùng chế phẩm sinh học diệt trừ sâu bọ gây hại.

Các hộ nông dân xã Yên Phú tích cực ủ phân hữu cơ bón cung cấp dinh dưỡng cho cây táo và dùng chế phẩm sinh học diệt trừ sâu bọ gây hại.

Xã Yên Phú có trên 250 hộ trồng táo với tổng diện tích hơn 40 ha, tập trung ở các thôn 1A Thống Nhất, 1B Thống Nhất, 2 Thống Nhất, 3 Thống Nhất, Làng Chiềng… Đa số các hộ trồng táo đều có cuộc sống khấm khá.

Ông Hà Văn Chung, Giám đốc HTX Táo Động Tiên, xã Yên Phú chia sẻ, mỗi hộ trồng tào đều tích lũy kinh nghiệm quý và tích cực chia sẻ cho nhau. Các hộ đều tuân thủ nghiêm ngặt quy trình sản xuất táo theo hướng VietGAP, hữu cơ tạo sản phẩm táo chất lượng, an toàn bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

Những chùm táo trĩu quả.

Táo ngọt Động Tiên hiện được bán từ 20 - 35 nghìn đồng/ kg. Từ trồng táo, nông dân xã Yên Phú có lãi trên 10 triệu đồng/ sào/ năm, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa.

Táo được trồng tại xã Yên Phú chủ yếu là giống táo Đài Loan (còn gọi là táo lai lê) có ưu điểm cây khỏe, ít bị sâu bệnh, năng suất ổn định, quả táo to, ngọt, giòn, căng mọng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hiền, thôn 2 Thống Nhất, xã Yên Phú có kinh nghiệm 10 năm trồng táo và có thu nhập trên 400 triệu đồng/ năm. Chị Hiền chia sẻ “Táo ngọt Động Tiên có thời gian thu hoạch kéo dài và trùng dịp Tết (tháng 11 âm lịch đến tháng 2 âm lịch năm sau) nên dễ tiêu thụ, giá cả ổn định”.

Phóng sự ảnh Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục