Thầm lặng giữ vùng xanh

- Họ là những người được nhân dân yêu mến, cảm phục gọi là những “chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch”... Gác lại gia đình, không quản hiểm nguy để tham gia vào tuyến đầu chống dịch, sự hy sinh thầm lặng đó đang giúp tỉnh từng bước kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19 và giữ tỉnh là “vùng xanh” của cả nước.

Tạm xa gia đình...

“Bố ơi, bố có khỏe không?”, đầu máy bên kia giọng nói của con gái Trung tá Trần Văn Thành, Tổ trưởng khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 247, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh vang lên. Mỗi lần có những cuộc gọi như thế, Trung tá Thành lại nén xúc động, dõng dạc nói: bố khỏe, cả nhà mình vẫn khỏe chứ, cả nhà nhớ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nhé, xong nhiệm vụ bố sẽ về.

Nhà chỉ cách đơn vị có 7 cây số, nhưng gần 2 tháng nay anh Thành chưa được về thăm gia đình. Anh Thành làm nhiệm vụ trong khu cách ly của tỉnh, nơi tiếp nhận các công dân Việt Nam từ khắp các tỉnh trong cả nước đang lao động và sinh sống ở nước ngoài về thực hiện cách ly tại tỉnh. Thời gian đón, tiếp nhận các công dân thực hiện cách ly thường vào 2- 3 giờ sáng, không thì giờ trưa, thời gian làm thủ tục tiếp nhận đến khi các công dân vào ổn định chỗ ở cũng phải mất 10 tiếng đồng hồ.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Na Hang trên đường đi lấy mẫu công dân trong khu cách ly tập trung của huyện.

Trong quá trình thực hiện cách ly, có khi nửa đêm lại có công dân gọi điện có ý kiến, hay có những công dân về, lạ nhà đêm ra hành lang ngồi… bất kể giờ nào anh cũng phải dậy để giải quyết hay phối hợp với các lực lượng để nhắc nhở các công dân thực hiện nghiêm các quy định. Buổi sáng thì luôn phải dậy sớm để kiểm tra việc các anh em nhà bếp chuẩn bị bữa ăn trong ngày như thế nào, có đảm bảo dinh dưỡng không… Mỗi ngày gần như anh Thành ngủ trọn vẹn được khoảng 3 giờ đồng hồ.

Cùng là làm nhiệm vụ chống dịch, những cán bộ làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch đang ngày đêm “gồng mình” kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa phương. Bác sỹ Nguyễn Mạnh Hoàn, Trưởng khoa Y tế Công cộng và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Yên Sơn, Tổ phó tổ Kiểm soát liên ngành phòng dịch Covid-19 tại thôn Cầu Chéo, xã Đội Bình đã làm nhiệm vụ tại chốt 4 tháng nay chia sẻ: Đây là chốt cửa ngõ của tỉnh, nên mỗi ngày có đến vài nghìn lượt người và phương tiện vào địa bàn. Tuy có vất vả, nhưng anh em trong chốt luôn động viên nhau, chia sẻ công việc cho nhau. Ban đêm nếu ai mệt thì chợp mắt nghỉ một chút, các anh em còn lại thay phiên nhau trực. Mọi người làm nhiệm vụ tại chốt được phân công nhiệm vụ theo ca, nhưng khi vào giờ cao điểm như 9h đến 13h, 16h đến 20h thì gần như phải huy động toàn bộ lực lượng làm việc tại chốt làm nhiệm vụ. Đêm đến mỗi người chỉ tranh thủ chợp mắt được 2-3 giờ, nhưng cũng không trọn vẹn vì thi thoảng lại giật mình vì tiếng xe qua lại.

Làm việc quên thời gian

Có lẽ, trong suốt thời gian qua kể từ khi Việt Nam mắc Covid-19, thì những “chiến binh” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), đặc biệt là những cán bộ Khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng gần như không có ngày nghỉ. Họ là những chiến sỹ thường xuyên làm việc thâu đêm. Đặc biệt là từ tháng 5-2021 khi Trung tâm được lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR để phục vụ xét nghiệm Covid-19 thì nơi đây không lúc nào không sáng đèn. Ô tô chở mẫu xét nghiệm vừa tới sân CDC, ê-kíp nhanh chóng bê những thùng đựng mẫu bệnh phẩm tới phòng tách mẫu. Tại đây các nhân viên sẽ tiến hành phân loại các mẫu xét nhiệm và đánh mã cho từng mẫu từ F1-F4. Việc phân loại nhằm xác định ai là F1 bị nhiễm bệnh, ai là F2 bị nhiễm bệnh, liệu có lây sang cho F3 hay không. Và đồng thời tìm ra mối liên quan giữa các ca nghi nhiễm.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh chuẩn bị đi lấy mẫu các công dân về thực hiện cách ly tại tỉnh.

Trong căn phòng chứa đầy mẫu thử, những đôi mắt đỏ ngầu vì thiếu ngủ, cán bộ khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng của CDC vẫn tiếp tục chăm chú cho công việc. Dù phải thức thâu đêm, làm việc với tần suất gấp nhiều lần bình thường, cũng không thể khiến họ nản chí, đôi tay lúc nào cũng thoăn thoắt sắp xếp, ghi chép, dán thông tin bệnh phẩm…

Tại phòng tra mẫu, người phụ nữ vốn có vóc dáng to cao, kỹ thuật viên Vũ Thị Thoa, liên tục nhắm nhắm hai mắt cho mắt đỡ khô và mỏi. Những vệt đỏ đã hằn lên trên giác mạc vì nhiều ngày liên tục thiếu ngủ (vì cứ cách ngày trực 1 lần, hôm nào trực gần như trắng đêm không ngủ).

“Cán bộ trong khoa làm việc liên tục không kể giờ giấc, vừa làm nhiệm vụ đi lấy mẫu, vừa làm nhiệm vụ phân loại, chạy mẫu… nên việc không có giấc ngủ trọn vẹn đã quá quen thuộc đối với chúng tôi. Đấy là ngày thường, còn những ngày trên địa bàn tỉnh tiếp nhận các đoàn công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly, có ca nghi nhiễm hay mắc Covid-19 thì cả khoa và các cán bộ của Trung tâm làm nhiệm vụ lấy thông tin, lấy mẫu gần như cả đêm không ngủ” chị Thoa tâm sự. Nói đến đây chị Thoa cười vui vẻ: “Nhờ làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19 mà tôi đã giảm được 5kg”.

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt Kiểm soát liên ngành dịch Covid-19 tại xã Sơn Nam (Sơn Dương)
phân luồng các phương tiện vào khai báo y tế.

Cùng với lực lượng y tế, quân đội... thời gian qua, lực lượng Công an trên địa bàn tỉnh cũng đang từng ngày, từng giờ phối hợp cùng các ngành chức năng truy vết các trường hợp có tiếp xúc với ca bệnh, nghi nhiễm mắc Covid-19, đi về từ vùng có dịch... Trung tá Hoàng Ba, Trưởng Công an thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) cho biết, thời gian qua, cán bộ công an thị trấn Vĩnh Lộc và công an viên các tổ trên địa bàn thị trấn đã phối hợp chặt chẽ theo dõi, phát hiện các trường hợp đến và trở về địa phương nhằm ngăn chặn dịch xuất hiện trên địa bàn. Mới đây ngày 12-9, sau khi nhận được thông tin, trên địa bàn có 1 trường hợp qua test nhanh có kết quả dương tính với Covid-19, ngay lập tức công an thị trấn đã phối hợp với các lực lượng chức năng khẩn trương “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để rà soát nhanh các trường hợp liên quan đến trường hợp trên chỉ sau khi trường hợp trên có 3 lần xét nghiệp âm tính mới thôi. Ngoài ra, có những trường hợp đi qua địa bàn thị trấn mà nghi nhiễm Covid-19, anh em cũng ngày đêm rà soát qua hệ thống camera theo dõi trên địa bàn để nắm bắt trường hợp đó đi đâu và ở đâu quanh khu vực thị trấn để kịp thời ngăn chặn. Nhiều lúc mệt quá anh em lại gục xuống chợp mắt một chút rồi dậy tiếp tục công việc.

Anh Trần Văn Khải, xã Nhữ Hán (Yên Sơn) cho biết: “Tôi thấy thương cán bộ, chiến sỹ lắm, vất vả đủ thứ. Người dân chúng tôi cả ngày ở trong nhà, quạt máy đầy đủ, cơm nước xong là lăn ra ngủ, còn cán bộ, chiến sỹ thì miếng cơm trong miệng cũng không ngon. Mệt cả ngày đã đành, đêm còn chia nhau thức, đi tuần liên tục quanh chốt nhằm không để bỏ sót trường hợp trốn chốt, nhưng không ai kêu ca hay phàn nàn một lời mà đều quyết tâm bám chốt. Vì vậy, chúng tôi luôn chấp hành tốt mọi quy định về thực hiện giãn cách để góp phần chia sẻ cùng các anh. Đó cũng chính là tự giúp cho bản thân, gia đình và xã hội sớm vượt qua đại dịch…”.

Giấc ngủ trọn vẹn, hỏi han người thân, hẹn hò bạn bè uống cà phê tán chuyện… dường như là một việc quá xa xỉ với hầu hết đối với các chiến sỹ nơi tuyến đầu chống dịch trong lúc này. Lúc mệt mỏi quá, họ chỉ dám tranh thủ chợp mắt nhanh rồi lại bắt tay vào công việc. Sự hy sinh thầm lặng đó đang tiếp thêm ngọn lửa, góp phần thổi lên niềm tin đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Ghi chép: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục