Thắm nghĩa tình

- Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã đến nhân lên bao niềm vui và hy vọng mới, nhất là khi người nghèo được chăm lo cuộc sống đủ đầy hơn để không ai bị bỏ lại phía sau.

Xuân trong những ngôi nhà mới

Tết năm nay đối với các hộ nghèo niềm vui như được nhân đôi khi có ngôi nhà mới. Gia đình chị Lương Thị Đặng, thôn Đồng Ngọc, xã Lực Hành (Yên Sơn) là hộ nghèo, trước đây cả gia đình sống trong ngôi nhà tranh vách đất, chị chưa từng mơ đến một cái Tết đủ đầy. Thế nhưng đó là câu chuyện của những năm về trước. Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, tháng 7-2022, Ủy ban MTTQ xã đã huy động nguồn lực hỗ trợ chị Đặng làm nhà mới kiên cố hơn. Với 50 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang cùng sự trợ giúp ngày công lao động của bà con trong thôn, hỗ trợ của anh em họ hàng, sau hơn 2 tháng thi công, ngôi nhà xây cấp 4 rộng 80 m2 đã hoàn thành và được bàn giao trong sự xúc động của gia đình. Chị Đặng tâm sự: “Mọi năm Tết chẳng sắm sửa gì, nhưng năm nay được đón mùa xuân trong ngôi nhà mới, chị sẽ mua cành đào, gói thêm cái bánh chưng để Tết được trọn vẹn, vui tươi”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng trao hỗ trợ làm nhà cho hộ gia đình ông Lý Văn Gia, thôn Tân Thành, xã Văn Phú
(Sơn Dương). Ảnh: Ma Hưng

Có lẽ đến giờ, ông Phùng Dùng Châu, thôn Nặm Cằn, xã Thượng Giáp (Na Hang) vẫn chưa thể quên hình ảnh những chiến sỹ công an mồ hôi ướt áo, những đoàn viên thanh niên ngập tràn nhiệt huyết tuổi trẻ vận chuyển từng viên gạch, san nền, làm móng nhà cho gia đình ông. Vợ chồng ông bà đều tuổi cao, sức yếu, không còn khả năng lao động, thuộc hộ neo đơn của xã. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ông bà đã được hỗ trợ làm nhà mới theo tiêu chuẩn “3 cứng” từ nguồn kinh phí do Bộ Công an hỗ trợ. Trong ánh mắt ngập tràn niềm tin yêu và xúc động, ông bảo: “Ước mong cả đời có một ngôi nhà kiên cố đã thành hiện thực trong mùa xuân mới này”.    

Theo đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, chương trình hỗ trợ làm mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp. Với 2.464  hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa, mùa xuân năm nay đã về sớm hơn trên những căn nhà xinh xắn ấm áp nghĩa tình.

Tết ấm áp nghĩa tình

Các gia đình chính sách, các hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo đã nhận được sự quan tâm cả về vật chất và tinh thần để đón Tết trong đầm ấm. Những “hũ gạo tình thương”, “áo ấm cho trẻ vùng cao”, “chuyến xe 0 đồng” hay “phiên chợ nghĩa tình”… đã trở thành phong trào “Tương thân tương ái” sâu rộng trong suốt những năm qua. Từ những đóng góp của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, tình yêu thương đã được san sẻ và nhân lên trong niềm vui và những giọt nước mắt hạnh phúc của những mảnh đời kém may mắn khi năm cũ sắp qua và một năm mới lại đang về.

Đoàn thanh niên huyện Sơn Dương tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo,
gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Gia đình anh Dương Văn Sơn, xã Yên Lâm (Hàm Yên) là một trong những hộ nghèo của xã. Anh tâm sự, Tết năm nào gia đình cũng được Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và những tấm lòng hảo tâm tặng quà, hỗ trợ tiền. Cũng vì thế mà những bữa ăn trong ngày Tết đủ đầy, tươm tất hơn, các con cũng được sắm sửa bộ quần áo mới vui xuân cùng các bạn.

Với phương châm “không để một hộ nghèo nào không có Tết”, Ủy ban MTTQ các cấp đã tiến hành rà soát, nắm hộ gia đình khó khăn cần giúp đỡ. Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tổ chức vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chung tay đóng góp, sẻ chia để người nghèo có cái Tết đầm ấm hơn. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo các cấp, năm vừa qua đã có trên 7.600 suất quà Tết với tổng giá trị trên 4,3 tỷ đồng đã được trao cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Các hoạt động chăm lo, thăm hỏi, chúc Tết thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng cũng được các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Đó là tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, trách nhiệm, sẻ chia của cộng đồng với những người có công với đất nước, với những mảnh đời còn khó khăn.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết, phong trào “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã trở thành hoạt động truyền thống của các cấp Hội Chữ thập đỏ. Với nhiều hoạt động như tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ sinh kế, trao “nhà nhân ái”, các chương trình “trường tới trường, kết nối yêu thương”, chăm lo sức khỏe của cộng đồng… những người có hoàn cảnh yếu thế đã được hỗ trợ, sẻ chia, động viên tinh thần để nỗ lực vượt khó, vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, vào dịp Tết cổ truyền hàng năm, hội tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với hàng nghìn suất quà được trao tặng, góp phần mang đến cho mỗi gia đình nghèo, gia đình chính sách cái Tết “xôm” hơn.

Cuộc sống của người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, tạo động lực cho mỗi gia đình vươn lên trong mùa xuân mới.

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục