Tiếp sức thanh niên vùng cao khởi nghiệp

- Đã có nhiều thanh niên ở các huyện vùng cao tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, khai thác lợi thế của địa phương xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Những thanh niên một thời long đong, giờ trở thành triệu phú, truyền cảm hứng vươn lên làm giàu cho quê hương.

Xóa bỏ cách làm manh mún

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất trù phú, nơi có nhiều điều kiện phát triển trồng cây ăn quả, đặc biệt là các giống cây có múi như cam sành, chanh, mít, năm 2020, anh Nông Quốc Doanh, thôn Mường, xã Phù Lưu (Hàm Yên) từ bỏ công việc kỹ sư điện tử viễn thông với thu nhập ổn định ở thành phố Hà Nội để trở về quê quyết tâm khởi nghiệp, góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Anh Doanh chia sẻ: “Hành trang ngày về của em lúc ấy chỉ vỏn vẹn 50 triệu đồng làm vốn và những kinh nghiệm tích lũy sau 2 năm làm việc tại Hà Nội. Ban đầu, người thân trong gia đình không đồng tình, nhất là bố mẹ khá buồn vì luôn mong em phát triển sự nghiệp ở thành phố lớn. Nhưng em có niềm tin mình có kiến thức, có ý chí, bản lĩnh và trở về đóng góp điều gì đó cho quê hương, nhất định sẽ thành công”.

Anh Nông Quốc Doanh (đứng giữa), thôn Mường, xã Phù Lưu (Hàm Yên) giới thiệu công nghệ chế biến sấy khô hoa quả và mô hình trồng mít Thái của mình với đoàn viên, thanh niên trong xã.

Với ý tưởng khởi nghiệp từ mô hình trồng mít Thái để chế biến sấy khô, anh Nông Quốc Doanh nhanh chóng bắt tay vào công việc. Để tiết kiệm tối đa chi phí, anh tận dụng đất của gia đình xây dựng nhà xưởng 100m2 làm nơi chế biến. Từ nguồn vốn ủy thác của Đoàn thanh niên anh được vay 70 triệu đồng chương trình cho vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Hàm Yên, cộng với số tiền anh tích lũy được và vay mượn thêm người thân, bạn bè để trồng 1.000 gốc mít Thái.

Mong muốn tập hợp các thanh niên trong xã có cùng chí hướng khởi nghiệp, làm giàu chính trên mảnh đất quê hương, anh Doanh cùng 10 thành viên đoàn thanh niên trong xã đã đứng ra thành lập hợp tác xã (HTX) chuyên chế biến sấy khô các loại trái cây sẵn có của địa phương như cam, chuối và mít. Hiện nay, sản phẩm trái cây sấy khô của HTX đang cung cấp cho thị trường Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và bán trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, zalo, shopee...

Anh Nông Quốc Doanh phấn khởi chia sẻ, năm 2022, mô hình chế biến sấy khô trái cây của HTX sau khi trừ chi phí cho thu lãi trên 300 triệu đồng và hiện đang góp phần giải quyết việc làm cho 10 lao động địa phương, với thu nhập ổn định từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, HTX sẽ mở rộng quy mô nhà xưởng, tiếp tục nghiên cứu thị trường và có các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng; phát triển chuỗi liên kết, bao tiêu sản phẩm cho các đoàn viên, thanh niên trong và ngoài xã và hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để xây dựng sản phẩm trái cây sấy giòn đạt OCOP 4 sao.

Tốt nghiệp THPT, anh Phan Thanh Ngọc, dân tộc Tày, thôn Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) khởi nghiệp bằng nghề chăn nuôi. Qua tham khảo các mô hình phát triển kinh tế thông qua Đoàn xã, anh Ngọc vận động thêm 7 thanh niên trong thôn thành lập HTX Nông nghiệp Thanh niên Năng Khả, do anh làm Giám đốc, chuyên cung cấp giống gà, vịt, ngan, nuôi gà, lợn đen thả vườn, trồng các loại rau rừng như giảo cổ lam, rau bò khai... và kinh doanh dịch vụ du lịch homestay.

Anh Nông Quốc Doanh (đứng giữa), thôn Mường, xã Phù Lưu (Hàm Yên) giới thiệu công nghệ chế biến sấy khô hoa quả và mô hình trồng mít Thái của mình với đoàn viên, thanh niên trong xã.

Anh Ngọc chia sẻ, ngày đầu mới thành lập HTX, trở ngại lớn nhất là thiếu vốn. Tuy nhiên, “nút thắt” được khơi thông khi anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay 75 triệu đồng để “làm vốn” mua giống gia cầm về chăn thả. Tuy mới đi vào hoạt động nhưng những mặt hàng do HTX sản xuất có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng nên được thị trường ưa chuộng. Mỗi tháng HTX bán trên 2 vạn con gà, vịt giống, cung cấp cho thị trường trên 3 tạ gà thịt và nhiều loại rau đặc sản. Nhờ đó, thu nhập của các thành viên HTX đạt trên 7 triệu đồng/người/tháng, giúp các thành viên ổn định cuộc sống.

Chị La Thị Ánh Nguyệt, thành viên HTX nhớ lại, trước khi HTX được thành lập, các thành viên ở thôn làm ăn manh mún, nhỏ lẻ. Nhà nào cũng nuôi gà, vịt, trồng rau nhưng toàn tự cấp, tự túc, mạnh ai nấy làm… Khi HTX được thành lập, Giám đốc Phan Thanh Ngọc đã phân công từng hộ sản xuất chuyên canh, hộ chuyên sản xuất rau, hộ chuyên cung cấp con giống, chăn nuôi, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch... Điều này không chỉ giúp các thành viên phát huy tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ lẫn nhau mà còn tạo ra chuỗi giá trị ngay trong các thành viên HTX. Giờ đây du khách đến với dịch vụ du lịch cộng đồng tại Năng Khả sẽ được thưởng thức các món ăn đặc sản như: gà đồi, lợn đen hay các món rau rừng do chính các thành viên HTX sản xuất.

Toại nguyện ước mơ 

Thiếu nguồn vốn là nguyên nhân ngăn cản ước mơ lập thân, lập nghiệp trong đoàn viên thanh niên. Để toại nguyện ước mơ của thanh niên, nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội được coi là “bệ đỡ”, giúp thanh niên, nhất là ở vùng khó khăn bứt phá. Đồng chí Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, thời gian qua, hoạt động ủy thác tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, tiếp thêm nguồn lực cho các đối tượng chính sách, trong đó có lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia khởi nghiệp. Để đồng vốn tín dụng chính sách đến được với đoàn viên, thanh niên, ngoài công tác tuyên truyền, chi nhánh đã duy trì đầy đủ 100% phiên giao dịch lưu động tại xã, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc để tìm biện pháp tháo gỡ, xử lý. Tính đến ngày 15-3, tổng dư nợ ủy thác vốn vay thông qua Tỉnh đoàn quản lý là 754 tỷ đồng với 784 tổ tiết kiệm vay vốn và trên 15.000 hộ vay.

Bằng nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội đã giúp anh Nông Văn Triều, thôn Phúc Linh, xã Tân Thịnh (Chiêm Hóa) khởi nghiệp từ trồng rừng.

Anh Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Ban Phong trào, Tỉnh đoàn cho biết, để hỗ trợ thanh niên lập thân, khởi nghiệp, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh tổ chức các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, các giải pháp củng cố, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, góp phần khuyến khích, thúc đẩy nhu cầu làm giàu chính đáng của thanh niên. Hiện nay, Tỉnh đoàn được Ban Bí thư Trung ương Đoàn ủy thác vay vốn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm (nguồn vốn 120) trên 2,1 tỷ đồng, với tổng số 27 dự án. Duy trì chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp của UBND tỉnh ủy thác cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với số tiền 9 tỷ đồng của 197 dự án vay. Nguồn vốn cho vay đã giúp cho nhiều đoàn viên, thanh niên đặc biệt là những thanh niên ở vùng cao có điều kiện phát triển chăn nuôi, trồng trọt, mở mang ngành nghề dịch vụ.

Từ các chương trình, phong trào, hoạt động thanh niên khởi nghiệp đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia; hình thành nhiều mô hình, dự án do đoàn viên, thanh niên làm chủ, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho thanh niên. Qua đó góp phần quan trọng vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và chung tay xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phóng sự: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục