Trao gửi yêu thương

- Một Bí thư Chi bộ ở một thôn nghèo tích cóp từng đồng tiền đóng cống thuê để mua bò tặng dân nghèo, hay một nông dân “chân lấm tay bùn” hễ nghe đâu đó có người nghèo khổ lại chạy đi giúp đỡ. Đó là anh Chư Văn Chung, Bí thư Chi bộ thôn Lang Chang, xã Trung Hà và ông Đặng Văn Thịnh, thôn Bó Héo, xã Phú Bình (Chiêm Hóa), hai con người đều có chung hoàn cảnh kinh tế không khá giả, thu nhập chỉ đủ ăn, nhưng có tấm lòng thiện nguyện.

Sẻ chia yêu thương

“Anh ấy tốt quá. Nhiều lần chúng tôi phải ngăn anh lại, không thì anh “lột” sạch túi mang đi cho mất. Không phải chúng tôi không trân trọng những món quà của anh, mà chúng tôi thương anh, vì anh cũng không khá giả gì” - Đó là lời giới thiệu của đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Trung Hà Ma Văn Chiến khi nói về anh Chư Văn Chung, Bí thư Chi bộ thôn Lang Chang.

Anh Chung xuất thân trong gia đình nông dân nghèo và từng trải qua nhiều khó khăn vất vả vì nhà đông anh em. Do đó, khi cuộc sống tạm ổn định, anh luôn muốn dành những đồng tiền mình kiếm được giúp ích cho những người khổ hơn mình. Và bóng dáng người đàn ông gầy gò, thấp bé, mang gương mặt hiền pha nét khắc khổ thi thoảng vác cái quạt, xách nồi cơm điện hay dắt bò đi tặng hộ nghèo đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với người dân nơi đây. Đến giờ, anh Chung cũng không nhớ, mình đã giúp đỡ được bao nhiêu hộ nghèo. Bởi, hễ ai cần, là anh lại có mặt. Đôi khi chỉ vài trăm nghìn anh giúp họ mua gạo, thức ăn qua những ngày khó hoặc anh cũng chẳng ngần ngại tặng hẳn một con bò giống cho người nghèo.

Anh Chư Văn Chung (thứ 4 từ trái sang) tặng bò cho hộ nghèo tại xã Trung Hà.

Anh nhớ con bò giống đầu tiên anh tặng cho gia đình anh Hoàng Văn Xoẹng, thôn Khuôn Pồng vào năm 2019. Đó là số tiền tích cóp một năm phụ cấp làm Bí thư Chi bộ, đóng cống bán của anh. Và có lẽ ít ai giống anh, khi mình còn đang sống trong căn nhà gỗ đơn sơ, mọi vật dụng trong nhà đều chỉ đủ dùng nhưng lại tự đặt mục tiêu cho mình, mỗi năm phấn đấu dành dụm mua một con bò tặng dân nghèo.

 Anh bảo, dân mình còn nhiều người nghèo lắm, tuy đã an cư nhưng lại không thể lạc nghiệp bởi hoàn cảnh khách quan. Để sẻ chia hoàn cảnh cơ cực của họ, anh hỗ trợ bò giống, với hy vọng sự giúp đỡ của anh sẽ tạo thêm động lực giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn. Và từ đó đến nay, anh đã hỗ trợ được 3 con bò giống với hình thức “vay bò trả bê”, khi bò sinh sản, con bê con sẽ được luân chuyển cho các hộ gia đình khó khăn khác.

Theo anh Chung, làm từ thiện không chỉ đơn thuần là cho tặng ai cái gì đó mà quan trọng hơn phải gieo cho họ niềm tin, sự lạc quan vào cuộc sống. Và câu chuyện anh gieo niềm tin cho hai đứa trẻ mồ côi ở thôn Nà Rầu vượt qua giai đoạn khó khăn nhất vẫn được nhiều người nhắc đến. Hai chị em cháu Thào Thị Xanh, sinh năm 2005 và cháu Thào Seo A, sinh năm 2006 là trẻ mồ côi, sống với bà nội bị mù lòa trong căn nhà tuềnh toàng, dột nát, rau cháo nuôi nhau qua ngày. Cảm thương hoàn cảnh đó, anh đã cùng các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình cháu bé làm nhà ở. Anh tin tưởng, có nhà ở vững chãi, 3 bà cháu sẽ sống trong căn nhà ấm áp và bớt cô quạnh hơn. 

Còn rất nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được anh giúp đỡ như gia đình bà Vũ Thị Nhu, thôn Lăng Chua được anh hỗ trợ 8 cột bê tông dựng nhà, trị giá 4 triệu đồng hay gia đình ông Ma Đức Nạn, thôn Bản Tháng và ông Ma Văn Tinh, thôn Nà Lừa, mỗi hộ được anh hỗ trợ 2 triệu đồng làm nhà mới. Ngoài ra, anh cũng hỗ trợ gia đình ông Bàn Văn Quyết 1 triệu đồng sửa chữa nhà ở; ông Ma Văn Thái, Ma Văn Hoan, thôn Khuôn Pồng mỗi hộ 500 nghìn đồng xây dựng nhà vệ sinh... Còn rất nhiều câu chuyện kể về anh với tấm lòng nhân ái, hỗ trợ vật chất và ngày công lao động cho người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Anh Chung đã và đang thắp lên ngọn lửa phong trào thiện nguyện khắp bản làng.

Những dấu chân thầm lặng

Cũng giống anh Chung, xuất phát từ tấm lòng nhân ái và sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh, ông Đặng Văn Thịnh, một nông dân dân tộc Dao, thôn Bó Héo, xã Phú Bình đã trở thành “sứ giả” kết nối yêu thương, san sẻ khó khăn với người nghèo. Nghe tin ở đâu có quần áo ủng hộ, ông đến tận nơi nhận, rồi lại tất bật chở đến thôn bản đặc biệt khó khăn tặng cho người nghèo. Những chuyến đi thiện nguyện của ông đơn giản chỉ là những bộ quần áo cũ còn lành lặn, hộp mỳ tôm, hay một, hai trăm nghìn đồng ông tích cóp từ việc chăn nuôi lợn gà, thu hoạch vườn sơn.

Trong cái lạnh buốt xương, người đàn ông mang nước da ngăm đen, có giọng lơ lớ đặc sệt của người Dao cười nói vui vẻ đang cùng tốp thanh niên bốc từng bao quần áo lên xe, ít ai nghĩ rằng năm nay ông đã ngót 60 tuổi. Ông cười bảo: “May có các anh nhà xe tốt bụng chở miễn phí về đây giúp, giờ tôi chỉ mất vài trăm nghìn đồng chở đồ về thôn phát cho người dân nghèo thôi”.

Ông Đặng Văn Thịnh, thôn Bó Héo, xã Phú Bình trong chuyến tặng chăn ấm cho hộ nghèo thôn Mã Lương, xã Linh Phú.

Anh Đặng Văn Vịnh, thôn 5, xã Quý Quân (Yên Sơn) bao năm bệnh tật, ốm yếu, không tự lo được cho bản thân. Ngày nhận được gói quà ông Thịnh trao tặng, anh rất vui và cảm động. Đôi mắt đỏ hoe, anh Vịnh xúc động chia sẻ: “Bản thân tôi lâu nay ốm yếu, không lao động sản xuất được, đôi lúc thấy buồn tủi. Những món quà của anh Thịnh tuy không lớn nhưng đã an ủi, động viên tôi rất nhiều. Tôi thấy mình được quan tâm trong lúc khốn khó”.

Khi được hỏi điều gì khiến ông gắn bó với công việc thiện nguyện, ông Thịnh mỉm cười: “Vì mình cũng là con nhà nghèo, thấy bà con người Dao mình còn nghèo lắm. Vì thế, cứ mỗi lần giúp được một hoàn cảnh khó khăn nào, tôi thấy rất vui”. Với tâm niệm đơn giản, muốn giúp người nghèo hơn mình, thay vì ở nhà nghỉ ngơi, người đàn ông ấy hàng tuần vẫn cần mẫn thồ mỳ tôm, quần áo trên chiếc xe cà tàng chạy bon bon về các bản nghèo làm từ thiện. Khi thì thấy ông trao áo dài cho các cô giáo trên bản xã Hồng Thái (Na Hang), nay lại thấy ông trao mỳ tôm cho hộ nghèo xã Quý Quân, trao quần áo cho cụ già ốm yếu xã Trung Minh (Yên Sơn); mai lại thấy ông chở hàng xe ô tô tải quần áo về cho bà con thôn bản xã Hùng Mỹ, Tri Phú, Linh Phú, Kiên Đài (Chiêm Hóa)... Những chuyến thiện nguyện của ông bình dị như chính con người ông.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hồ, Bí thư Chi bộ thôn Bó Héo, xã Phú Bình cho biết, đồng chí Thịnh là một đảng viên đầu tàu, gương mẫu trong tất cả các hoạt động; gia đình đồng chí là một trong những gia đình tiên phong thực hiện các khoản đóng góp, thiện nguyện ở địa phương. Không những tích cực làm thiện nguyện ở địa phương, đồng chí còn tích cực về các thôn đặc biệt khó khăn các xã trên địa bàn tỉnh giúp đỡ, tặng quà. Việc làm của đồng chí rất đáng trân trọng và biểu dương.

Không khua chiêng gõ mõ, anh Chung và ông Thịnh hàng ngày vẫn lặng lẽ trao gửi yêu thương đến những người còn kém may mắn. Bởi theo họ, mình là người may mắn hơn, nên phải có trách nhiệm giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn và những mảnh đời bất hạnh. Và giúp cho người khác chính là giúp cho chính mình. Những việc làm của họ đơn giản đều xuất phát từ tấm lòng thiện.

Ghi chép: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục