Phụ nữ xã Bình An làm theo gương Bác

- Học và làm theo Bác về tác phong gần Dân, giúp Dân, có trách nhiệm với Nhân dân, Hội LHPN xã Bình An (Lâm Bình) đã hướng các hoạt động về cơ sở, hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, chăm lo đời sống cho hội viên. Từ đó thu hút, lôi cuốn hội viên tích cực tham gia các hoạt động của Hội và phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

13 năm làm Chủ tịch Hội LHPN xã Bình An, chị Ma Thị Hậu luôn khắc ghi lời dạy của Bác, việc gì cũng phải lấy Dân làm gốc. Áp dụng vào công tác Hội, chị Hậu luôn gần gũi, tích cực xuống các chi hội, gặp gỡ, nói chuyện với các chị em hội viên để từ đó, tạo mối quan hệ mật thiết, gắn bó, góp phần vừa làm tốt công tác tuyên truyền nghị quyết của Đảng đến chị em, vừa nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động của Hội sát với thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo hội viên. Hội hiện có 7 chi hội, trong đó có nhiều chi hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hội viên là người Tày, người Mông, Dao…

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Bình An hỗ trợ Trạm Y tế xã tiêm phòng vắc xin cho trẻ em.

Chị Hậu đã tham mưu với Đảng ủy, các chi ủy để lựa chọn những chị em phụ nữ tâm huyết, trách nhiệm giới thiệu để hội viên bầu làm chi hội trưởng. Thông qua đội ngũ chi hội trưởng ở các thôn, chị Hậu cũng nắm bắt kịp thời đời sống, nhu cầu của hội viên, hiểu được hội viên cần gì. Nhờ đó Hội đã nắm bắt được những hoàn cảnh hội viên khó khăn cần giúp đỡ thông qua phong trào “Mỗi tuần một hoạt động”, “Mái ấm tình thương”, “Phụ nữ thực hành tiết kiệm theo gương Bác”... Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ hội viên đã được phát động ở các chi hội như hỗ trợ gia đình hội viên ốm đau cấy lúa, thu hoạch nông sản, giúp đỡ hội viên nghèo làm nhà ở. Hội LHPN xã còn phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng Agribank thành lập các tổ tiết kiệm và vay vốn để nhận ủy thác, hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận với các nguồn vốn, đến nay đã có trên 200 hội viên phụ nữ được vay vốn để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, Hội còn vận động các chị em tham gia gửi tiền gây quỹ tiết kiệm hàng tháng tại các chi hội với số tiền lên tới 113 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, các chi hội đã giúp 25 hội viên phụ nữ được vay vốn.

Nhận thấy trong một số chi hội, có mô hình chăn nuôi vịt bầu, trồng dưa hấu của hội viên phụ nữ mang lại hiệu quả kinh tế, Hội Phụ nữ xã và các chi hội đã vận động nhân rộng, giúp đỡ chị em phụ nữ thành lập các nhóm cùng sở thích chăn nuôi gia cầm và trồng dưa hấu. Đến nay, Hội đã thành lập được 2 nhóm cùng sở thích chăn nuôi vịt bầu, trồng dưa hấu tại thôn Phiêng Luông và Tát Ten với 44 hội viên phụ nữ tham gia.

Hội viên phụ nữ xã Bình An giúp đỡ gia đình phụ nữ nghèo san nền làm nhà ở mới.

Với phương châm hoạt động “Hội viên phụ nữ đoàn kết, tương thân, tương ái”, Hội LHPN xã Bình An đã tổ chức nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện có ý nghĩa, động viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên như vận động hội viên quyên góp gạo, tiền, động viên gia đình hội viên thường xuyên bị ốm đau, có con bị tai nạn thương tích, tổ chức thu gom, phân loại rác thải vào các ngày cuối tuần để gây quỹ ủng hộ, giúp đỡ hội viên khó khăn. Trong những năm qua đã có hàng trăm suất quà của hội đến với chị em phụ nữ nghèo, khó khăn. Chị Ma Thị Thiết, hội viên phụ nữ thôn Chẩu Quân cho biết, bản thân chị sức khỏe yếu, liên tục đau ốm, nhưng với tinh thần tương thân tương ái, động viên, chia sẻ kịp thời của Hội Phụ nữ xã và chi hội, chị có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh. Từ năm 2011 đến nay, Hội Phụ nữ xã đã nhận đỡ đầu hai cháu bé mồ côi tại thôn Phiêng Luông và Nà Coóc.

Là xã vùng cao, hội viên phụ nữ chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nhưng khắc ghi lời dạy của Bác, Hội Phụ nữ xã Bình An đã phát huy tinh thần đoàn kết trong Hội, tổ chức được nhiều hoạt động gắn kết, tập hợp đông đảo hội viên tham gia. Từ đó xây dựng và phát triển các phong trào của Hội ngày càng vững mạnh.   

Bài, ảnh: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục