Cụ thể, trong ngày 3-3, VinFast và Công ty công nghệ ProLogium (Đài Loan, Trung Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược. Theo biên bản này, VinFast và ProLogium sẽ thành lập liên doanh sản xuất pin thể rắn cho xe ô tô điện tại Việt Nam.
Liên doanh này sẽ sử dụng các bằng sáng chế và công nghệ đóng gói pin thể rắn MAB (“Multi-Axis Bipolar + Technology”: Công nghệ lưỡng cực đa trục dương) của ProLogium để sản xuất gói pin thể rắn CIM/CIP ngay tại Việt Nam.
ProLogium là công ty có thế mạnh về công nghệ pin thể rắn. Năm 2017, ProLogium trở thành đơn vị đầu tiên trên thế giới có dây chuyền thử nghiệm công nghệ pin thể rắn ứng dụng cho ô tô. Đến nay, các bản mẫu pin thể rắn dành cho ô tô của ProLogium đã vượt qua nhiều bài kiểm tra về an toàn ở châu Âu và Trung Quốc - những thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
ProLogium cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất xe điện lớn hàng đầu thế giới để thử nghiệm công nghệ pin mới trên các dòng ô tô, và dự kiến sẽ đưa vào khai thác, sản xuất đại trà từ năm 2023-2024.
Việc hợp tác với ProLogium là bước đi tiếp theo của VinFast trong lộ trình hướng đến mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện thông minh được ưa chuộng toàn cầu. Việc sử dụng pin thể rắn sẽ giúp cho các xe ô tô điện VinFast có thể đi được quãng đường dài hơn, giảm thời gian sạc và tăng tổng số lần có thể sạc pin.
Trước đó, VinFast đã công bố 3 dòng ô tô điện đầu tiên có khả năng tự hành cấp độ 2-3 mang tên VF31, VF32, VF33 và đang triển khai lắp đặt hệ thống trạm sạc trên khắp cả nước, với mục tiêu có hơn 40.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện vào cuối năm nay.
* Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến pin, Piaggio, nhà sản xuất xe máy Italia, đã cùng Honda, Yamaha và KTM AG ký kết thỏa thuận thành lập liên minh về pin có thể hoán đổi được cho các dòng xe máy điện hai bánh nói riêng và xe điện hạng nhẹ nói chung (trừ ô tô).
Theo kế hoạch, liên minh sẽ bắt đầu hoạt động theo mô hình tập đoàn từ tháng 5 tới và sẵn sàng tiếp nhận thêm các thành viên mới có nhu cầu gia nhập. Mục tiêu chung hướng tới là xác lập một chuẩn kỹ thuật duy nhất cho pin-sạc. Pin này có thể hoán đổi giữa các loại xe máy điện hạng nhẹ - bao gồm cả các loại với 3 hoặc 4 bánh - do các thành viên sản xuất trong tương lai.
Gửi phản hồi
In bài viết