Qatar hỗ trợ 500 triệu USD tái thiết Dải Gaza

Ngày 26-5, Qatar thông báo hỗ trợ tái thiết Dải Gaza, sau khi Israel và lực lượng dân quân Hamas của Palestine đạt được lệnh ngừng bắn, chấm dứt xung đột gây thiệt hại lớn về người và tài sản.


Dải Gaza hứng chịu thiệt hại nặng nề sau giao tranh giữa Israel và lực lượng Hamas. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani xác nhận, quốc gia này sẽ hỗ tợ tái thiết Dải Gaza thông qua một cam kết trị giá 500 triệu USD.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Palestine đạt được một giải pháp công bằng và lâu dài bằng cách thiết lập nhà nước độc lập”, Ngoại trưởng Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani khẳng định.

Theo Aljazeera, Qatar thường đóng vai trò trung gian giữa Israel và Hamas, nhóm dân quân đã giành quyền kiểm soát Dải Gaza kể từ năm 2007. Ngoài ra, quốc gia vùng Vịnh đã đóng góp hàng trăm triệu USD viện trợ nhân đạo và phát triển sau các lệnh ngừng bắn trước đó.

Sự hỗ trợ của Qatar nhằm giúp người dân Palestine ở Dải Gaza ứng phó với những thách thức trong cuộc sống do tình trạng xung đột và đóng góp vào việc tái thiết nhà cửa cũng như các cơ sở dịch vụ tại khu vực này.

Tình trạng xung đột gần đây giữa Israel và lực lượng Hamas bắt đầu từ ngày 10-5 và chỉ kết thúc vào ngày 21-5 sau lệnh ngừng bắn vô điều kiện. Hậu quả của cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày đã khiến 254 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 66 trẻ em và làm hơn 1.900 người bị thương. Phía Israel cũng ghi nhận ít nhất 12 người thiệt mạng và hơn 350 trường hợp bị thương.

Hiện tại, nhiều nỗ lực ngoại giao đang được tiến hành nhằm mục đích củng cố thỏa thuận ngừng bắn mong manh do Ai Cập làm trung gian, kèm kế hoạch xây dựng lại Dải Gaza đã bị thiệt hại nặng nề về cơ sở vật chất. Hồi tuần trước, Cairo cũng đã cam kết viện trợ 500 triệu USD nhằm tái thiết khu vực này.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục