Quản lý, ngăn chặn tình trạng bắt giun đất bằng thiết bị kích điện

- Trước thực trạng người dân sử dụng thiết bị kích điện để đánh bắt giun đất trên đồng ruộng và các vườn cây, làm ảnh hưởng đến độ phì của đất và sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng, UBND tỉnh vừa có công văn số 4197/UBND-KT  ngày 31-8 về việc các địa phương quản lý, ngăn chặn bắt giun đất bằng kích điện.

Bộ kích và máy chế biến giun đất được Công an xã Tri Phú (Chiêm Hóa) thu giữ.

Theo đó, các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng chức năng, các xã, thị trấn khẩn trương kiểm tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý, ngăn chặn hiệu quả các trường hợp đánh bắt, thu mua, sơ chế giun đất bằng thiết bị kích điện hoặc hóa chất trên địa bàn; tuyên truyền, vận động nhân dân không sử dụng kích điện hoặc hóa chất để đánh bắt giun đất, không tham gia thu mua, sơ chế, buôn bán giun đất.

Đồng thời không sử dụng các thiết bị, phương tiện không an toàn với người, gia súc, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để bắt giun và các sinh vật gây hủy hoại môi trường theo quy định của pháp luật.

Lực lượng Công an, Quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi kinh doanh, sử dụng các thiết bị kích điện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, buôn bán, sơ chế giun đất không đúng với quy định của pháp luật.                                         

 Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục