Quan tâm đời sống nữ công nhân viên chức

- Thời gian qua Công đoàn Viên chức tỉnh đã thường xuyên quan tâm, làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nữ công chức, viên chức, người lao động trong khối. Đồng thời, tổ chức tốt các phong trào thi đua để chị em phát huy năng lực, tài năng góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Công đoàn Viên chức tỉnh hiện có 1.573 đoàn viên nữ, sinh hoạt ở 58 ban nữ công. Bà Vũ Phương Thúy, Trưởng ban Nữ công Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Hoạt động chăm lo cho cán bộ nữ được cụ thể bằng những việc làm thiết thực như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ nữ, hỗ trợ làm nhà ở mới, thăm hỏi những cán bộ nữ bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn; tổ chức khám bệnh miễn phí... cho cán bộ nữ trong khối. Trong năm 2020,  Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức 25 lượt kiểm tra, trong đó có nội dung về thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ; 18 Công đoàn cơ sở phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức cho 796 đoàn viên CNVC-LĐ đi khám sức khỏe định kỳ; giúp cho 22 gia đình nữ CNVC-LĐ vay với tổng số tiền là 15,5 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình. Cùng với đó, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động để chị em thể hiện tài năng, đóng góp trí tuệ, sức lực vào sự phát triển chung  như: “Hội thi cán bộ công đoàn tài năng duyên dáng”, “Hội thi khéo tay hay làm”, các hội thi “Nữ công gia chánh”, “Gia đình hoàn hảo”, “Cải cách hành chính”... Vào dịp lễ, Tết, các công đoàn cơ sở còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, gặp mặt, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Đại diện Công đoàn Viên chức tỉnh tặng quà cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn của trường Cao đẳng Nghề Tuyên Quang.

Ban Thường vụ Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã ban hành văn bản hướng dẫn các Công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện, tổ chức các hoạt động để Kỷ niệm 111 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910 - 8/3/2021); 1981 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng và ngày Quốc tế Hạnh Phúc 20/3; hưởng ứng tuần lễ “Áo dài - Di sản văn hóa Việt Nam” với nội dung: Phát động nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị mặc áo dài khi tham gia các hoạt động kỷ niệm ngày truyền thống, ngày lễ lớn, các sự kiện của cơ quan, đơn vị, các hoạt động cộng đồng, mặc áo dài trong ngày làm việc phù hợp với điều kiện và đặc thù nghề nghiệp, đảm bảo thuận tiện, an toàn lao động; vận động nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động mặc áo dài trong “Tuần lễ Áo dài” (trong tuần lễ có ngày 8/3/2021), nhằm lan tỏa vẻ đẹp áo dài nơi công tác, nơi sinh sống. Thông qua các kênh truyền thông của cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau thời gian tổ chức các hoạt động nhằm khẳng định và tôn vinh giá trị của Áo dài trong đời sống xã hội.

Các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà một số chị em nữ viên chức có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn cũng được các công đoàn cơ sở thực hiện thường xuyên. Cùng với đó là các hoạt động biểu dương và suy tôn nữ cán bộ công chức, viên chức tiêu biểu, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong thực hiện công tác nữ công. Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đã phối hợp với Công ty TNHH MEDLATEC Phú Thọ tổ chức xét nghiệm tầm soát ung thư cho cán bộ, đoàn viên, đặc biệt cán bộ nữ nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Phát huy các thành tích đã đạt được, trong năm 2021 CĐVC tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác nữ công trong đó tập trung thực hiện trọng tâm có hiệu quả Kế hoạch số 73/LĐLĐ ngày 28/11/2019 của LĐLĐ tỉnh về việc Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH về công tác vận động nữ CNVC-LĐ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và Chỉ thị 03/CT-TLĐ về tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC-LĐ giai đoạn 2010 - 2020; triển khai thực hiện các phong trào thi đua trong nữ CNVC-LĐ, trong đó có phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và Cuộc vận động “5 không, 3 sạch”...

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục