Quan tâm làm nhà ở cho gia đình chính sách

- Trong thời gian qua, toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực khác nhau để hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Từ đó tạo động lực để các gia đình chính sách, người có công vươn lên, xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Cùng với việc chi trả, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước thì việc sử dụng, huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ làm mới, sửa chữa nhà ở cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các cấp, các ngành quan tâm.

Vợ mất mấy năm trước, một mình ông Âu Quang Trung, dân tộc Cao Lan, thương binh hạng 4/4 ở thôn 25, xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) tiếp tục làm lụng để cố gắng nuôi 4 người con. Mặc dù phát triển nhiều nghề từ trồng chè, đi làm thuê... nhưng thu nhập của các thành viên gia đình còn bấp bênh.

Ngôi nhà khang trang của gia đình thương binh hạng 4/4 Phạm Xuân Nghiêm ở xã Lang Quán (Yên Sơn) có sự hỗ trợ từ Nhà nước.

Ông Trung luôn mơ ước có được một ngôi nhà mới vững chãi để yên tâm làm ăn. Ước mơ đã trở thành hiện thực khi năm 2021 gia đình ông được Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà mới. Số tiền Nhà nước hỗ trợ tuy không lớn nhưng là động lực để gia đình quyết tâm làm nhà mới. Ông Trung chia sẻ, trở về quê sau chiến tranh, nhiều người lính như ông còn mang thương tật trong người. Dù cố gắng nhưng cuộc sống vẫn rất khó khăn, chính vì thế sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước, chính quyền địa phương đã giúp các gia đình chính sách vươn lên có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thời gian trước, ngôi nhà của gia đình ông Lý Văn Gia, thương binh hạng 4/4 ở thôn Tân Thành, xã Văn Phú (Sơn Dương) xuống cấp, không đảm bảo cho sinh hoạt. Qua rà soát chính quyền địa phương đã đề nghị tỉnh hỗ trợ để làm nhà cho gia đình ông. Năm 2022, gia đình ông đã được Ủy ban MTTQ tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng để làm nhà ở, cùng với đó ông đã vay mượn thêm anh em, họ hàng, bà con làng xóm. Ông Gia cho biết, từ ngày có nhà mới đã tạo động lực để gia đình vươn lên đẩy mạnh phát triển kinh tế, cuộc sống ngày càng ổn định và đầy đủ hơn.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt là các hoạt động hỗ trợ các gia đình chính sách, người có khó khăn về nhà ở đã ngày càng lan tỏa, nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã huy động các nguồn lực hỗ trợ làm mới và sửa chữa 254 nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng với số tiền trên 5,8 tỷ đồng. Trong đó nhiều đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ với số tiền lớn như Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang hỗ trợ 100 triệu đồng, Công ty TNHH Hiệp Phú hỗ trợ 40 triệu đồng, Sở Tài chính hỗ trợ 50 triệu đồng, Sở Công Thương hỗ trợ 40 triệu đồng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội 40 triệu đồng…

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Gang thép Tuyên Quang cho biết, công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta. Việc tham gia hỗ trợ làm nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng là việc làm hết sức ý nghĩa, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp nhằm tri ân những người đã không tiếc máu xương cho đất nước ta có được hòa bình, phát triển như hôm nay.

Quan tâm hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng có khó khăn về nhà ở là việc làm cụ thể, thiết thực đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục