Quan trọng là thực hiện

- Bộ Chính trị vừa ký ban hành quy định số 80 thay thế quy định 105 về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Quy định có nhiều điểm mới sát thực tế hơn trong nhiều nội dung.

Trước đây quy định Bộ Chính trị phải phê duyệt các chức danh quy hoạch diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Nhưng quy định 80 đã bổ sung trách nhiệm, quyền hạn của Bộ Chính trị, đó là ủy quyền cho Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Trước đây chỉ nêu nhiệm vụ của Bộ Chính trị là trình Ban Chấp hành Trung ương những vấn đề về cán bộ và công tác cán bộ thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Chấp hành Trung ương. Nay quy định mới mở rộng hơn, nêu rõ Bộ Chính trị trình Ban Chấp hành Trung ương những vấn đề lớn về công tác cán bộ, chiến lược cán bộ. Quy định 80 cũng tăng thêm 2 điều kiện bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử chức vụ cao hơn so với trước đây...

Như vậy, Quy định 80 rõ ràng hơn, góp phần bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ.

Nhìn lại những vụ việc cán bộ, kể cả cấp cao vi phạm pháp luật phải xử lý thời gian qua thì thấy, việc bổ nhiệm cán bộ vẫn còn những lỗ hổng. Nên nhân dân mong muốn, quy định đã rõ, nhưng cần coi trọng khâu tổ chức thực hiện. Trong đó phải phát huy dân chủ trong Đảng, vai trò giám sát của cán bộ đảng viên cấp dưới với cấp trên, của nhân dân với cán bộ, đảng viên. Có như vậy, việc bổ nhiệm cán bộ mới thật sự minh bạch, chính xác, hiệu quả.                 

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục