Quan trọng vẫn là ý thức

- Trong hơn 7 tháng năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông, làm chết 15 người, bị thương 37 người. So với cùng kỳ năm 2020, tăng 7 vụ, giảm 3 người chết, tăng 6 người bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông là do ý thức của người tham gia giao thông không chấp hành nghiêm túc các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, hoạt động tuyên truyền đã được đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông, nhất là trên Báo Tuyên Quang; công tác tuần tra, kiểm soát được đẩy mạnh, hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ được nâng cấp nhưng tai nạn giao thông vẫn xảy ra với số vụ cao hơn năm ngoái. Điều này cho thấy, yếu tốt cốt lõi vẫn là ý thức của mỗi người khi tham gia giao thông, đường có tốt, có to đến đâu mà ý thức kém thì tai nạn vẫn xảy ra. Theo thống kê của lực lượng chức năng, số vụ tai nạn xảy ra trên đường quốc lộ chiếm tới 85,7%, đường tỉnh chiếm 14,3%, không có tai nạn ở đường làng, đường xã.

Không ít người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Các lỗi vi phạm giao thông chủ yếu trong thời gian qua vẫn là đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định, chiếm tới trên 80% trong tổng số lỗi người tham gia giao thông vi phạm; còn lại là phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Thái Bình (Yên Sơn) cho biết, anh làm nghề lái xe vận tải hàng hóa, năm ngoái anh bị tai nạn trên tuyến Quốc lộ 2, nguyên nhân là do một lái xe đi cùng chiều vượt phải khi anh đang chú ý xử lý tình huống đối diện thì xe vượt phải đâm vào đuôi xe anh khiến anh và phụ xe bị thương nhẹ nhưng xe thì hỏng hóc nặng. Anh Sơn cho rằng, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông cho đội ngũ lái xe là rất quan trọng, đặc biệt là từ các lớp sát hạch lái xe, phải tổ chức học tập Luật Giao thông đường bộ và các quy định của pháp luật một cách nghiêm túc. Phải nắm được luật thì mới xử lý đúng các quy định trong thực tiễn lái xe.

Nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021 được Ban An toàn giao thông tỉnh chú trọng thực hiện là đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để người tham gia giao thông chấp hành đúng các quy định của pháp luật, chỉ khi chấp hành nghiêm túc các quy định của luật pháp thì mới giảm số vụ tai nạn. Đặc biệt, ngay từ đầu năm học mới này, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông toàn tỉnh phối hợp với các trường học tổ chức hoạt động ngoại khóa, hướng dẫn học sinh không đi hàng ngang, không phóng nhanh, vượt ẩu, không đi xe máy phân khối lớn… Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, hoạt động ngoại khóa có thể tổ chức các cuộc thi trực tuyến; cung cấp tờ gấp, tài liệu cho giáo viên học sinh. Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh nhấn mạnh, tài liệu sẽ được in ngắn gọn, súc tích tập trung vào những lỗi thường gặp để học sinh dễ tiếp cận và thực hiện tốt nhất.

Công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông tiếp tục được lực lượng Cảnh sát, Thanh tra giao thông đẩy mạnh trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; tổ chức kiểm soát trọng tải; bảo đảm an toàn giao thông tại các chợ, hạn chế thấp nhất số vụ tai nạn xảy ra, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục