Công tác Đảng, công tác chính trị - Yếu tố quyết định sức mạnh của quân đội

-“Quân sự mà không có chính trị như cây không có gốc, vô dụng lại có hại”. Lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của chính trị đối với quân sự và quân đội. Nhận thức sâu sắc điều đó, trong năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh tập trung lãnh đạo, nâng cao chất lượng công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh, góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương.

Nhờ làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ giao nhận quân năm 2023.

Vào sáng thứ 5 tuần đầu của tháng, các cơ quan, đơn vị đầu mối trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh lại đồng loạt tổ chức “Ngày sinh hoạt chính trị và văn hóa tinh thần”. Đây là một trong rất nhiều nội dung, hoạt động quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị. Chúng tôi được tham dự “Ngày sinh hoạt chính trị và văn hóa tinh thần” tháng 2-2023 của Đảng bộ Trung đoàn 247 ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Trong không khí đầu xuân ấm áp, với tinh thần cởi mở, các quân nhân của đơn vị bày tỏ các ý kiến về công tác chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện năm 2023 và chuẩn bị cơ sở vật chất, hậu cần cho công tác huấn luyện khung thường trực và lực lượng dự bị động viên năm 2023; chế độ, chính sách quân nhân; các giải pháp nâng cao chất lượng công tác hậu cần, đời sống vật chất, tinh thần quân nhân.

Thượng tá Vũ Quốc Khánh, Chính ủy Trung đoàn 247 bày tỏ, “Ngày sinh hoạt chính trị và văn hóa tinh thần” là dịp để người cán bộ chính trị như anh gần gũi hơn với cấp dưới, để nắm bắt kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, quân nhân. Để khơi dậy tinh thần dân chủ, quân nhân mạnh dạn bộc lộ hết tâm tư, suy nghĩ, nguyện vọng, trăn trở, bản thân anh không chỉ luôn lắng nghe, thấu hiểu mà còn phải luôn xác định không có tư tưởng áp đặt, chủ quan, cứng nhắc, mệnh lệnh, hình thức, giáo điều trong điều hành ngày sinh hoạt.

Phòng Chính trị, Bộ CHQS tỉnh là cơ quan trung tâm giúp Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thực hiện các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Thượng tá Phan Thanh Thủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị nhấn mạnh: Công tác Đảng, công tác chính trị là “linh hồn, mạch sống” của Quân đội, thực hiện tốt công tác này góp phần tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với Quân đội, xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị, làm cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. “Ở đâu có lực lượng vũ trang là ở đó có các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị; đây là trục trung tâm xuyên suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ” là quan điểm lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh.

Cán bộ Bộ CHQS tỉnh hưởng ứng Đề án trồng 1 tỷ cây xanh nhằm góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Với mục tiêu cao nhất, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ có bản lĩnh chính trị vững vàng, yên tâm công tác, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, mỗi quân nhân đều nêu cao ý chí quyết tâm, tinh thần tự nguyện, tự giác; coi đơn vị là nhà, đồng chí, đồng đội là người thân, người dân là nơi đùm bọc nuôi dưỡng sự trưởng thành của bộ đội.

Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong lực lượng vũ trang tỉnh được tổ chức trong nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, xây dựng lực lượng, nhiệm vụ tuyển quân hay trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu. Trong đó, công tác giáo dục chính trị cho các đối tượng có nhiều sáng tạo, đổi mới, phong phú. Hàng năm, 100% cán bộ, chiến sỹ của bộ đội thường trực, dân quân, tự vệ, dự bị động viên được giáo dục chính trị theo kế hoạch. Kết quả, 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 80% đạt khá, giỏi.

Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh cũng thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong mọi hoạt động; gắn xây dựng tổ chức Đảng với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Năm 2022, 100% tổ chức Đảng hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhờ nâng cao chú trọng hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, 100% cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao phó.

Cấp ủy các cấp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, qua đó kịp thời ngăn chặn vi phạm kỷ luật Quân đội, kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Đảng bộ Quân sự tỉnh không có đảng viên, quân nhân vi phạm kỷ luật bị xử lý. Bộ CHQS tỉnh được cấp trên đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn diện các mặt công tác, tiêu biểu dẫn đầu phong trào thi đua Quyết thắng của toàn quân năm 2022.

Bài, ảnh: Bích Hằng 

Tin cùng chuyên mục