Vượt nắng, thắng mưa trong mùa huấn luyện

- Những ngày tháng 6 nắng mưa nhiều nhưng tại khắp các thao trường huấn luyện trên địa bàn tỉnh, lực lượng vũ trang (LLVT) vẫn ra sức thi đua với phương châm “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm”.

Sau nội dung luyện tập bắn súng, cán bộ, chiến sỹ dân quân Trung đội Dân quân cơ động của huyện Yên Sơn miệt mài luyện tập điều lệnh đội ngũ. Các nội dung được chỉ huy cho luyện tập thuần thục, bởi đây cũng chính là đội hình tham gia diễu hành trong Đại hội Thể dục thể thao huyện lần thứ IX năm 2022 sắp được tổ chức. Đã 10h45, tiếng bước chân của đội hình khối rầm rập xen lẫn tiếng hô khẩu lệnh của người chỉ huy tạo nên thanh âm thôi thúc ý chí và nghị lực trong mỗi cán bộ, chiến sỹ.

Đại úy Lê Quang Đức, trợ lý dân quân Ban CHQS huyện Yên Sơn cho biết, lãnh đạo đơn vị luôn quan tâm đến sức khỏe của các lực lượng trong mùa huấn luyện. Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, đơn vị ưu tiên bố trí nội dung học tập thao trường, rèn luyện thể lực vào đầu giờ buổi sáng và cuối giờ buổi chiều để tránh nắng gắt. Những nội dung như giáo dục chính trị, điều lệnh quản lý bộ đội sẽ tổ chức vào cuối giờ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều khi nhiệt độ lên cao. Điều này đã giúp cán bộ, chiến sỹ bảo đảm được sức khỏe, thời gian, chất lượng huấn luyện.

Cán bộ, chiến sỹ Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh huấn luyện nội dung chuyên ngành.

Cũng như huyện Yên Sơn, Ban CHQS các huyện, thành phố, Ban CHQS các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã khắc phục khó khăn về thời tiết, tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) đúng chương trình, bảo đảm nội dung và thời gian. Phương pháp và hình thức huấn luyện được đổi mới theo phương châm “cơ bản, thiết thực, chất lượng, hiệu quả”, sát với tình hình thực tế tại cơ sở; nâng cao năng lực ứng dụng, gắn lý thuyết với thực hành... Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã tổ chức huấn luyện cho trên 80% DQTV. Kết quả, 100% đạt yêu cầu, trong đó 75% đạt khá, giỏi; quân số tham gia đạt 98%.

Đại đội Trinh sát, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh có nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của tỉnh và thực hiện nhiệm vụ đột xuất do cấp trên giao. Trung úy Nguyễn Văn Lân, Đại đội trưởng cho biết, nâng cao chất lượng huấn luyện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị, từ tháng 3 đến nay, đơn vị đã tổ chức trên 400 giờ huấn luyện. Là người chỉ huy huấn luyện, anh đã tự học, trau dồi, tổ chức huấn luyện theo nhiệm vụ của các đối tượng, tăng cường bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, thành thạo các động tác cơ bản, thuần thục các động tác chuyên ngành, rèn luyện thể lực cho bộ đội. Trong huấn luyện các phân đội, đơn vị đã chú trọng, tập trung huấn luyện các nội dung chuyên ngành, coi trọng huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật có trong biên chế, nhất là vũ khí trang bị mới được biên chế. Huấn luyện phân đội được thực hiện theo phương pháp xoay vòng, xen kẽ các nội dung để tăng thời gian luyện tập, chia nhỏ tập nhiều, thực hiện sai đâu sửa đó.

Hạ sỹ Lý Văn Điệp, chiến sỹ Đại đội Trinh sát bày tỏ, mặc dù cường độ huấn luyện cao trong điều kiện thời tiết nắng nóng, song anh luôn ghi nhớ mệnh lệnh của người lính trinh sát “gian khó không sờn lòng, hiểm nguy không lùi bước, đoàn kết cùng quyết tâm, luôn sẵn sàng chiến đấu”. Do đó, anh và đồng đội luôn vượt qua các bài huấn luyện chuyên ngành đòi hỏi phải có sức khỏe tốt, lòng gan dạ và ý chí rèn luyện thật nghiêm túc.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, mỗi cán bộ, chiến sỹ LLVT tỉnh khắc phục mọi khó khăn, bồi đắp thêm ý chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ, giành thắng lợi trong mùa huấn luyện. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ chiến đấu, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục