Quyết liệt hoàn thành các mục tiêu năm 2023

- Còn ít ngày nữa là kết thúc năm 2023, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đang tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp đôn đốc công tác thu, phát triển người tham gia, giảm số người chậm đóng BHXH, bảo hiểm y tế trên địa bàn. Từ đó nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Theo đồng chí Phạm Thái Sơn, Giám đốc BHXH tỉnh, trong những ngày cuối năm, các đơn vị sẽ tập trung tối đa nguồn lực để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, tăng số cuộc thanh tra, kiểm tra các đơn vị trốn đóng, chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

BHXH tỉnh cũng tập trung đôn đốc thu, giảm nợ, không để phát sinh nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Toàn thể viên chức, người lao động BHXH tỉnh, BHXH các huyện tập trung cao độ, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ UBND tỉnh và BHXH Việt Nam giao.

BHXH tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN.

Đến thời điểm hiện tại, nhiều chỉ tiêu phát triển người tham gia đạt tỷ lệ hoàn thành tiệm cận với kế hoạch của BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHXH bắt buộc là 60.927 người, đạt 98,07% kế hoạch UBND tỉnh giao. Trong đó có một số địa phương đạt tỷ lệ cao như: Na Hang 100,28%, Lâm Bình 100,24%, Yên Sơn 98,87%... Số người tham gia BHTN là 53.797 người, đạt 98,03% kế hoạch UBND tỉnh giao. Số người tham gia BHYT là 767.771 người, đạt 98,67% kế hoạch UBND tỉnh giao. Số thu BHXH, BHYT là trên 1,8 tỷ đồng.

Công tác truyền thông vẫn giữ vai trò quan trọng trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng phòng Truyền thông, BHXH tỉnh cho biết, trong những tháng cuối năm, phòng đẩy mạnh phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã phường, các đoàn thể, cơ quan, đơn vị, các tổ chức dịch vụ thu tổ chức các hội nghị truyền thông.

Trong đó tập trung vào các nội dung như: tuyên truyền về trách nhiệm của doanh nghiệp và quyền lợi của người lao động theo quy định của luật BHXH, BHYT, BHTN; các hành vi vi phạm Luật BHXH; những rủi ro khi nhận BHXH một lần; tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình...

Việc chú trọng truyền thông có trọng tâm, trọng điểm, đa dạng các hình thức tiếp tục góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về BHXH, BHYT, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc duy trì đăng tải thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage Facebook, Zalo OA, BHXH tỉnh cũng đã tổ chức livestream đối thoại, giải đáp các ý kiến của người lao động về chế độ thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khỏe, những điểm mới về Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ, những tiện ích của ứng dụng VssID-BHXH số...

Đặc biệt, những ngày cuối năm, BHXH tỉnh tích cực phối hợp với các cơ quan truyền thông như Báo Tuyên Quang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh công bố danh sách các đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, tiếp tục thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng xuống mức thấp nhất.

Hướng đến mục tiêu tăng độ bao phủ BHYT, để mọi người dân có cơ hội được chăm sóc sức khỏe ban đầu, tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản, BHXH tỉnh cũng tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức các chương trình trao tặng thẻ BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Bà Vương Thị Sinh, dân tộc Hoa, thôn Hưng Quốc, xã Đội Bình (Yên Sơn) nói, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên bà chưa có điều kiện để mua thẻ BHYT. Nay được cơ quan BHXH tỉnh, Viettel Tuyên Quang tặng thẻ, bà yên tâm hơn vì có điều kiện chăm sóc sức khỏe khi tuổi già.  

Cùng với thực hiện tốt công tác phát triển lượng người tham gia, chi trả các chế độ, BHXH tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân được tổ chức thực hiện đúng quy trình, quy định, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng trình tự, tạo thuận lợi cho người dân.

Với sự tập trung cao độ cùng nhiều giải pháp thiết thực, BHXH tỉnh đã và đang tiệm cận những chỉ tiêu BHXH Việt Nam và UBND tỉnh giao, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

 

Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục