Quyết tâm bảo vệ vùng xanh

- Xuân đến mang theo bao ước vọng về cuộc sống tươi đẹp. Mỗi chúng ta đều có chung mong ước dịch bệnh Covid-19 sớm được đẩy lùi, cuộc sống trở lại bình thường. Với quyết tâm bảo vệ vùng xanh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết nên công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị xã hội, tinh thần xung kích, trách nhiệm của lực lượng vũ trang nhân dân, đặc biệt là sự hưởng ứng đồng lòng chung sức của nhân dân.

Ủy ban MTTQ huyện Na Hang tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19.

Vững vàng trên tuyến đầu

Đợt bùng phát dịch Covid-19 thứ tư (từ cuối tháng 4-2021 đến nay) đặt ra những thách thức lớn đối với công tác phòng, chống dịch, nhất là lực lượng tuyến đầu. Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, cùng với ngành Y tế, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh đã phát huy tốt vai trò xung kích; chủ động phối hợp tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch, phương án, biện pháp ứng phó với các cấp độ dịch, đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang đã khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm trực tiếp xông pha, vững vàng nơi tuyến đầu, quyết tâm bảo vệ “vùng xanh”, bảo vệ an toàn cho sức khỏe, tính mạng cho nhân dân là trên hết, trước hết. Ở các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (gọi tắt là chốt kiểm dịch) đặt ở cửa ngõ vào tỉnh, đường ngang, lối mở ở các huyện giáp với tỉnh bạn do lực lượng Công an chủ trì. Còn ở các khu cách ly tập trung của tỉnh, của huyện, của xã do lực lượng quân sự đảm nhận vai trò chủ trì.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, lực lượng Công an đã tăng cường quản lý địa bàn, kiểm soát chặt chẽ di biến động của công dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh cho người dân. Đến đầu tháng 11, Công an toàn tỉnh đã phối hợp rà soát, xác minh trên 150 nghìn lượt người, phân loại, đưa vào cách ly kịp thời các trường hợp theo quy định. Cùng với đó, Công an toàn tỉnh đã phát hiện xử lý tổng số 128 trường hợp vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các lỗi chính bị xử lý là không đeo khẩu trang nơi công cộng, trốn cách ly y tế, trốn khai báo y tế…

Ở các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, cán bộ chiến sỹ quân đội vất vả ngày đêm để chăm lo bữa ăn cho công dân cách ly và lực lượng phục vụ. Gác lại nỗi nhớ gia đình, trong cái nắng như đổ lửa hoặc đêm đông giá rét những “anh nuôi” mỗi ngày nỗ lực đảm bảo cơm chín, nước sôi, đầy đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm trong từng bữa ăn.

Ngay khi dịch bệnh diễn biến phức tạp tại huyện Lâm Bình, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh đã điều động 100 cán bộ chiến sỹ (50 đồng chí quân đội và 50 đồng chí công an cùng nhiều phương tiện tham gia hỗ trợ huyện Lâm Bình phòng, chống dịch. Lực lượng hỗ trợ tích cực đảm bảo an ninh trật tự, khâu hậu cần ở Bệnh viện Dã chiến huyện, các khu cách ly, chốt kiểm dịch; giúp lực lượng y tế nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm phát hiện F0 đưa vào điều trị sớm; truy vết trường hợp F1, F2...

Công an huyện Lâm Bình tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho nhân dân thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang.

Đoàn kết, chung sức phòng, chống dịch bệnh

Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp với chính quyền triển khai hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Các đoàn thể như: Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN,... đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên chấp hành nghiêm quy định, không hoang mang, chủ quan, lơ là với dịch bệnh, chủ động đi tiêm phòng vắc xin theo kế hoạch. Đồng thời, vận động các đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực ủng hộ công sức, tiền, nhu yếu phẩm hỗ trợ công tác phòng, chống dịch.

Theo đồng chí Đỗ Minh Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, với phương châm “Mỗi khu dân cư, mỗi gia đình là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên quán triệt nghiêm túc, triển khai đầy đủ các văn bản của trung ương và tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Tỉnh ta đã vận động được nguồn lực xã hội to lớn phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến giữa tháng 11- 2021, thông qua MTTQ các cấp, tỉnh ta đã tiếp nhận hơn 24,7 tỷ đồng tiền mặt và nhiều trang thiết bị, vật tư y tế tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Số kinh phí, thiết bị vật tư đó đã được quản lý chặt chẽ, sử dụng minh bạch vào việc hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch ở các chốt kiểm soát, khu cách ly, các đoàn y tế tham gia chống dịch; hỗ trợ nhân dân và các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng do dịch bệnh…

Suốt nhiều tháng liền, trụ sở Hội Nông dân tỉnh trở thành “Tổng kho” để tiếp nhận hàng trăm tấn nông sản, nhu yếu phẩm của nhân dân trong tỉnh hỗ trợ các địa phương ảnh hưởng bởi đại dịch. Từ đầu tháng 5 đến giữa tháng 11, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức tiếp nhận gần 750 tấn nông sản và các nhu yếu phẩm (trị giá gần 9 tỷ đồng), trên 2.000 áo ấm, chăn và đệm. Ngay khi tiếp nhận, các đơn vị đã phối hợp khẩn trương bốc xếp, phân loại, đóng gói, bảo quản, vận chuyển đến tiếp sức nhanh nhất cho các “vùng đỏ” như: Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phía Nam, tỉnh Hà Giang, Phú Thọ, gần đây nhất là huyện Lâm Bình. Sự chia sẻ kịp thời đó đã tiếp thêm niềm tin, động lực cho cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương vượt qua khó khăn, sớm chiến thắng đại dịch.

Đại dịch Covid-19 dự báo còn nhiều diễn biến phức tạp. Nhưng với những kết quả đã đạt được, cùng sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trong tỉnh, sự đồng thuận cao của nhân dân tin rằng tỉnh ta sẽ bảo vệ tốt vùng xanh, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục