Ra mắt Trung tâm PHCN hợp tác Việt Nam - Nhật Bản - Bước tiến mới cho ngành PHCN

Phục hồi chức năng (PHCN) là phương pháp hỗ trợ người bệnh gặp các vấn đề về sức khỏe có thể hòa nhập lại với cuộc sống, trở lại sinh hoạt bình thường. Trước sự tăng cao về nhu cầu PHCN trong khi điều kiện nhân lực và cơ sở vật chất vẫn còn nhiều thiếu sót, Việt Nam chủ trương đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực này. Mô hình hợp tác Việt Nam - Nhật Bản tại Trung tâm Trị liệu và PHCN MYREHAB MATSUOKA cũng đang góp phần phát triển công tác PHCN tại Việt Nam.

1. Nhu cầu phục hồi chức năng ngày càng tăng cao

Ngày 23/12/2023, tại hội thảo quốc tế với chủ đề "Vật lý trị liệu kiểu Nhật góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế” được tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chia sẻ về nhu cầu thực hiện PHCN ngày càng cao của người dân Việt Nam và nhấn mạnh việc cần phải đẩy mạnh tăng cường đầu tư phát triển trong thời gian tới đối với lĩnh vực này.

Thực tế cho thấy, số lượng cơ sở PHCN đã tăng đáng kể trên khắp cả nước với: 1 Bệnh viện PHCN tuyến Trung ương; 37 Bệnh viện PHCN tuyến tỉnh; 25 Bệnh viện điều dưỡng - PHCN thuộc các bộ, ngành; 550 Khoa PHCN, liên khoa,...

Tuy nhiên, theo chia sẻ của PGS.TS Trần Trọng Hải, Chủ tịch Hội PHCN Việt Nam, công tác PHCN tại nước ta vẫn đang gặp nhiều thách thức, mạng lưới phát triển chưa đồng bộ, thiếu các tuyến y tế ở vùng sâu, vùng xa, nguồn nhân lực chuyên khoa còn thiếu, cơ sở vật chất trang thiết bị chưa đáp ứng nhu cầu. 

Hội thảo quốc tế chủ đề "Vật lý trị liệu kiểu Nhật góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế” nêu rõ sự gia tăng nhu cầu đối với dịch vụ PHCN tại Việt Nam.

2. Hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực PHCN

Theo ông Trần Văn Thuấn, Nhật Bản là một trong những quốc gia có kinh nghiệm chuyên sâu trong đào tạo và triển khai các ngành về PHCN, phát triển đa dạng trong các lĩnh vực vật lý trị liệu, hoạt động trị liệu, ngôn ngữ trị liệu,...

Với mục tiêu tăng cường hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực PHCN, các chuyên gia Nhật Bản tại hội thảo đã giới thiệu những mô hình và ưu thế của vật lý trị liệu theo phương pháp Nhật Bản với mục tiêu hỗ trợ tối đa quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Đặc biệt, đại diện Việt Nam và Nhật Bản cũng đã tiến hành ký kết Biên bản hợp tác phát triển vật lý trị liệu kiểu Nhật ở Việt Nam, hợp tác thực hiện các Dự án hợp tác về công nghệ Y học, tổ chức các hội thảo (Seminar), trao đổi đoàn nghiên cứu viên và chuyên gia của các bên về lĩnh vực vật lý trị liệu trong PHCN và Dự án khác phù hợp với mục tiêu hợp tác và được sự đồng thuận giữa các bên,…

Đại diện Việt Nam và Nhật Bản ký kết các biên bản đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực PHCN

3. Ra mắt Trung tâm Phục hồi chức năng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản

Nhằm thúc đẩy công tác PHCN tại Việt Nam, Trung tâm Trị liệu và PHCN MYREHAB MATSUOKA đã ra đời để tăng cường hợp tác Việt Nam  - Nhật Bản trong học tập, nâng cao chuyên môn về lĩnh vực này.

Đại diện đến từ Tập đoàn y tế Emergency Medical Service (EMS) Nhật Bản, TS.BS. Matsuoka Yoshinori chia sẻ: "Với sự hợp tác này, chúng tôi mong muốn mang đến kỷ nguyên PHCN mới, vận dụng công nghệ phục hồi của Nhật Bản để điều trị hiệu quả và phù hợp nhất cho người bệnh, góp phần phát triển công tác khám chữa bệnh ngành PHCN tại Việt Nam".

Bà Hoàng Thị Bạch Dương, Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần Myrehab Holdings cũng cho biết, nhu cầu PHCN đang có xu hướng gia tăng nên đòi hỏi cần có một mô hình vật lý trị liệu và PHCN toàn diện với nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc tiên tiến.

“MYREHAB MATSUOKA ra đời với mong muốn sẽ trở thành đòn bẩy, chất xúc tác góp phần thay đổi quan điểm của người dân Việt Nam về PHCN. Người bệnh có thể dành sự quan tâm đầu tư hợp lý cho PHCN để nâng cao chất lượng cuộc sống trong cộng đồng", bà Dương chia sẻ.

Trung tâm MYREHAB MATSUOKA là cơ sở mở ra những cơ hội hợp tác, trao đổi chuyên môn, đào tạo nhân sự chất lượng cao giữa Công ty TNHH MTV Myrehab Center và Tập đoàn EMS Nhật Bản, đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác suốt 50 năm giữa hai đối tác Việt - Nhật trong lĩnh vực y tế nói chung. Những phương diện hợp tác chính để nâng cao chất lượng PHCN là: 

♦ Đào tạo chuyên môn với chuyên gia Nhật Bản từ Tập đoàn Y tế EMS định kỳ mỗi tháng dành cho đội ngũ bác sĩ và toàn bộ kỹ thuật viên tại MYREHAB MATSUOKA.

♦ Chuyển giao kỹ thuật trị liệu từ phía các chuyên gia của Tập đoàn EMS, giúp bác sĩ và kỹ thuật viên tại MYREHAB MATSUOKA nâng cao chuyên môn, tìm hiểu thêm về kỹ thuật trị liệu bằng tay, cách thăm khám và lượng giá theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

♦ Kết hợp với quy trình điều trị tại MYREHAB MATSUOKA để phát triển và nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh.

♦ Chuyên gia Nhật Bản tiến hành trực tiếp trị liệu và tư vấn cho nhiều trường hợp bệnh nhân tại Trung tâm.

Đặc biệt còn có sự tham gia hỗ trợ tư vấn kỹ thuật của Kỹ thuật viên Nakazono Kenichi - Giám đốc Trung tâm Phục hồi chức năng thuộc Tập đoàn Y tế EMS. Chuyên gia đã hướng dẫn các kỹ thuật viên tại MYREHAB MATSUOKA chi tiết thao tác cần thực hiện để hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Trung tâm MYREHAB MATSUOKA hợp tác với Tập đoàn y tế EMS Nhật Bản trong đẩy mạnh chuyển giao chuyên môn PHCN

Việc đẩy mạnh hợp tác với Nhật Bản mang ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chuyên môn vật lý trị liệu và PHCN. Sự hợp tác giữa Trung tâm MYREHAB MATSUOKA và Tập đoàn y tế EMS Nhật Bản là một bước tiến để người bệnh có thể trải nghiệm dịch vụ PHCN theo tiêu chuẩn Nhật Bản ngay tại Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục