Rà soát những “điểm đen” tai nạn giao thông

- Mặc dù các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố đã rà soát, đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nhưng từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại về người và tài sản.

Mới đây, tại km 16, xã Tứ Quận (Yên Sơn) đã xảy ra vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng giữa ô tô khách mang BKS 23F-000.XX lưu thông trên Quốc lộ 2, theo hướng Hà Giang - Tuyên Quang va chạm với xe container mang BKS 15C-075.XX, kéo theo rơ móoc 15R-008.XX. Vụ tai nạn khiến ô tô khách biến dạng, phần giường nằm bị bẹp khiến 5 người tử vong và 5 người bị thương. Ngay sau khi vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã đến thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân vụ tai nạn, đồng thời chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh cần rà soát các điểm đen trên tuyến Quốc lộ 2 nói riêng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh nói chung để có phương án xử lý.

Điểm đen trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn qua km 16, xã Tứ Quận (Yên Sơn) cần được khắc phục.

Bà Ngô Thị Toàn, thôn Đồng Chằm, xã Tứ Quận (Yên Sơn) người dân sinh sống gần nơi xảy ra tai nạn chia sẻ, đây không phải vụ tai nạn nghiêm trọng đầu tiên tại đoạn đường này. Vị trí xảy ra tai nạn là khúc cua gấp, khuất tầm nhìn được coi là “điểm đen” về tai nạn giao thông. Cách đấy mấy ngày trước xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng cũng đã có vụ tai nạn giữa 2 xe tải đi ngược chiều, may mắn, nạn nhân chỉ bị thương nhẹ. Bà mong rằng “điểm đen” thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông trên cần được khắc phục, nắn thẳng để mở rộng độ cua. Có như vậy thì mới đẩy lùi tai nạn, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Trên tuyến Quốc lộ 3B, đoạn qua Đèo Gà thuộc địa phận huyện Chiêm Hóa trước đây được ví như “cung đường tử thần” do đường hẹp, cua dốc và nhiều góc khuất tầm nhìn, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Giao thông- Vận tải phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bạt ta luy dương, mở rộng nền đường và gắn hệ thống phản quang, giảm tốc độ đã hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông. Anh Lê Mạnh Hà, xã Trung Môn (Yên Sơn)  cho biết, anh đi thu mua nông sản của người dân tại các huyện Chiêm Hóa, Na Hang, Lâm Bình nên thường xuyên phải đi qua Đèo Gà. Trước đây mỗi lần đi qua đây anh rất lo lắng vì đường cua tay áo, khuất tầm nhìn, nhưng nay đèo đã được cải tạo, rộng rãi và tầm nhìn thoáng đãng, lái xe rất yên tâm.

Đồng chí Hoàng Hồng Thái, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, Cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa gửi văn bản yêu cầu Ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý, bảo trì và rà soát, xử lý các vị trí có nguy cơ mất an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo, Ban An toàn giao thông tỉnh đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, xử lý những bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến Quốc lộ 2, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 37, ĐT 188… có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn để có những phương án xử lý các “điểm đen” nhằm phát huy hiệu quả khai thác các tuyến đường, đảm bảo an toàn, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cùng với việc triển khai xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, Sở Giao thông - Vận tải hiện đang thực hiện đợt cao điểm giải tỏa lấn chiếm hành lang đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ lưu thông hàng hóa và nhu cầu đi lại an toàn của người dân.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục