Rèn luyện sức khỏe, phòng tránh dịch bệnh Covid -19

- Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19, các trung tâm, câu lạc bộ, phòng tập thể dục thể thao như: Phòng tập gym, aerobic, yoga… đã đồng loạt đóng cửa. Vì vậy, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã có những lựa chọn luyện tập thể dục thể thao tại nhà, hoặc những nơi thoáng mát, ít tập trung đông người. Việc người dân chủ động điều chỉnh cách tập luyện những môn thể thao phù hợp để nâng cao sức khỏe và tăng cường sức đề kháng thời điểm này là rất cần thiết, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh.

Chị Mai Thị Xuyến, thôn Đồng Ván, xã Thượng Ấm (Sơn Dương) luyện tập thể thao bằng máy chạy bộ tại nhà.

Hàng ngày, từ 17 giờ chiều anh Hoàng Văn Hòa, thôn Minh Quang, xã Minh Hương (Hàm Yên) lại cùng với đội bóng chuyền hơi nam, luyện tập tại nhà văn hóa thôn. Nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, anh và mọi người tạm thời nghỉ luyện tập và chọn cho mình cách luyện tập tại nhà, để đảm bảo an toàn. Anh Hòa đã chọn môn thể thao tập tạ và chạy bộ để duy trì sức bền và khả năng vận động. Anh bày tỏ, việc chuyển từ đánh bóng chuyền hơi sang tập tạ và chạy bộ tại nhà tuy hơi khó chịu thời gian đầu, bởi cách vận động của 2 hình thức luyện tập có khác nhau đôi chút. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh, đây là cách lựa chọn hiệu quả nhất.

Chị Nguyễn Thị Hương, thôn 4, xã Trung Môn (Yên Sơn) chia sẻ, chị thường xuyên xem thông tin trên ti vi, nhất là trên Báo Tuyên Online về tình hình dịch bệnh Covid-19 trong tỉnh, ngoài tỉnh và thế giới. Hiện nay, số ca mắc bệnh và tử vong ngày càng tăng, chị thấy rất lo lắng. Do thói quen tập thể dục aerobic tại phòng tập Đan Cường từ 10 năm nay không thể bỏ được nên chị vẫn duy trì bằng việc lên mạng tải các bài tập về tự bật và tập theo tại nhà. Sau đó, chia sẻ vào zalo cho chị em cùng tập luyện, để đảm bảo sức khỏe mùa covid và thường xuyên nhắc nhở những người bạn của mình thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Những ngày nghỉ ở nhà phòng, chống dịch bệnh còn là khoảng thời gian để các bạn trẻ trải nghiệm các bộ môn thể dục, thể thao mới mẻ như: Nhảy zumba, tập thể hình và tìm các bài tập có huấn luyện viên hướng dẫn trên mạng, trên yotube... Em Nguyễn Ngọc Phương Thảo, tổ dân phố Vĩnh Hưng, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) nói, mỗi chiều em dành thời gian 1 tiếng để luyện tập thể thao tại nhà. Em thích những dòng nhạc sôi động nên chọn tập các bài aerobic, zumba trên yotube để học theo. Tập luyện thường xuyên giúp em thấy rất thoải mái, đồng thời duy trì sức khỏe tốt để phục vụ việc học tập.

Do dịch bệnh, phong trào thể dục thể thao ở các xã của huyện Sơn Dương đều tạm dừng. Ông Phạm Xuân Hồng, công chức Văn hóa Xã hội, xã Ninh Lai cho biết, trước kia khi dịch bệnh tạm ổn, vào mỗi buổi chiều tại 17/17 nhà văn hóa thôn của xã, mọi người đều cùng nhau luyện tập những môn thể thao như: Bóng chuyền hơi, bóng chuyền da, cầu lông, bóng đá… để giúp giải tỏa căng thẳng sau một ngày lao động, làm việc vất vả. Tuy nhiên, do dịch bệnh, phong trào thể thao của xã cũng tạm thời lắng xuống để đảm bảo công tác phòng dịch. Cùng với đó, nhiều người đã lựa chọn tự rèn luyện sức khỏe tại nhà để nâng cao sức khỏe.

Các hoạt động thể dục thể thao tại gia đình không chỉ giúp mọi người rèn luyện sức khỏe, tăng sức đề kháng, mà còn là giải pháp hiệu quả để phòng, chống dịch bệnh. Chính vì vậy, mỗi người hãy lựa chọn cho mình cách luyện tập phù hợp để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục