Roland Garros 2024: Lần cuối của nhà vua sân đất nện

Rafael Nadal nhiều khả năng sẽ có kỳ Roland Garros cuối cùng trong sự nghiệp, liệu “ông vua sân đất nện” sẽ có lời chia tay đẹp tại nước Pháp?

Nadal tham dự Roland Garros 2024. (Ảnh: AP)

Lần đầu sau rất nhiều năm, Rafael Nadal đến với Roland Garros mà không được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho danh hiệu vô địch. Tay vợt người Tây Ban Nha từng 14 lần bước lên đỉnh vinh quang tại Paris (Pháp).

Đây vẫn là kỷ lục về số lần vô địch tại một giải Grand Slam trong lịch sử quần vợt thế giới. Tuy nhiên, Rafa hiện không có trạng thái thi đấu tốt nhất.

Huyền thoại sinh năm 1986 phải vượt qua rất nhiều chấn thương khác nhau trong vài năm qua. Sau khi bỏ lỡ gần như cả mùa giải năm ngoái vì chấn thương hông gặp phải tại Australian Open 2023, Nadal đã trở lại tại mùa giải sân đất nện năm nay. Do đã quá lâu không thi đấu, chủ nhân của 22 danh hiệu Grand Slam đều bị loại sớm trong bốn giải đấu khởi động mà anh tham dự.

Với vị trí thứ 276 trên bảng xếp hạng ATP, Nadal gặp rất nhiều bất lợi về nhánh đấu. Lá thăm may rủi đưa “Vua đất nện” đụng độ hạt giống số 4 Alexander Zverev ngay tại trận đấu đầu tiên. Đây sẽ là màn tái hiện trận bán kết năm 2022, nơi hai tay vợt giằng co nhau từng điểm số một trước khi Zverev phải bỏ cuộc đáng tiếc ở cuối set 2 vì chấn thương mắt cá chân.

Zverev từng có kỷ niệm đáng quên khi đối đầu với Nadal tại Pháp năm 2022. (Ảnh: Roland Garros)

Trong lần tái đấu này, Zverev được đánh giá cao hơn rất nhiều khi anh đang đạt phong độ thi đấu tốt. Tay vợt người Đức vừa lên ngôi vô địch Rome Masters, giải ATP 1000 khởi động cuối cùng trước thềm Roland Garros. Sân đất nện cũng là sở trường của hạt giống số 4 khi 7 trong số 21 danh hiệu anh từng giành được diễn ra trên mặt sân này.

Nếu vượt qua được cửa ải đầu tiên, Rafael Nadal nhiều khả năng sẽ gặp những đối thủ nhẹ ký hơn như David Goffin tại vòng 2 và Tallon Griekspoor tại vòng 3. Thử thách lớn hơn sẽ đến với cựu số 1 thế giới tại vòng 4, nơi đối thủ tiềm năng của anh sẽ là Karen Khachanov hoặc Holger Rune, hai tay vợt sở hữu lối đánh vô cùng khó chịu và có thể đánh bại bất kì ai khi đạt phong độ cao.

Trong trường hợp giành quyền vào tứ kết, Nadal dự kiến sẽ gặp hạt giống số 5 Daniil Medvedev. Sân đất nện không phải là mặt sân ưa thích của Medvedev nhưng những cú giao bóng mạnh cũng như sự nhanh nhẹn của tay vợt người Nga chắc chắn sẽ khiến Nadal gặp không ít khó khăn.

Và nếu Nadal có thể lọt sâu đến vậy, trận đấu mà giới điệu mộ banh nỉ mong chờ nhất trước giải khả năng cao sẽ diễn ra: Nadal chạm trán tay vợt số 1 thế giới và đồng thời là đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp Novak Djokovic.

Trùng hợp thay, lần gần nhất họ gặp nhau là tại tứ kết Roland Garros 2022. Nadal đánh bại Djokovic 3-1 và sau đó lên ngôi vô địch tại Paris. Nếu kết quả này được tái hiện, đối thủ trong trận chung kết của tay vợt người Tây Ban Nha có thể là Jannik Sinner hoặc Carlos Alcaraz, hai tay vợt trẻ có phong độ cao nhất ở thời điểm hiện tại.

Người hâm mộ kỳ vọng cuộc đại chiến giữa Nadal và Djokovic sẽ được diễn ra. (Ảnh: Getty Images)

Ngay cả những người hâm mộ Nadal lạc quan nhất cũng không khỏi lo lắng về tay vợt người Tây Ban Nha tại Pháp Mở rộng 2024. Tay vợt 37 tuổi đã nhận phải một nhánh đấu quá khắc nghiệt và anh có khả năng bị loại ngay từ vòng đầu tiên.

Việc Nadal bị loại sớm ở kỳ Roland Garros cuối cùng trong sự nghiệp nghe thật cay đắng nhưng đó là bản chất của thể thao đỉnh cao. Ngay cả những tay vợt đẳng cấp nhất cũng không thể đánh bại được thời gian.

Rafael Nadal thật sự cần một phép màu ở Paris để đi tới vinh quang. Tuy nhiên, đừng vội lãng quên một trong những tay vợt vĩ đại nhất trong lịch sử làng banh nỉ, đặc biệt là trên mặt sân đất nện sở trường tại Roland Garros.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục