Sẵn sàng cho chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu

- Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế tại Quyết định số 1031/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2022 tại 32 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao, ngành Y tế Tuyên Quang đã thực hiện nghiêm túc các bước triển khai. Đến thời điểm này, ngành Y tế trong toàn tỉnh đã sẵn sàng mọi điều kiện để chiến dịch diễn ra thành công.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày qua, tại trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đang khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị để chuẩn bị cho chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3. Trước đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức tập huấn triển khai chiến dịch cho lãnh đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố, trưởng khoa chuyên trách tiêm chủng mở rộng, cán bộ phòng y tế, phòng giáo dục các địa phương trong tỉnh. 

Có mặt tại Trạm Y tế xã Thổ Bình (Lâm Bình), chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị cho việc tiêm chủng đã hoàn tất. Đợt này, xã Thổ Bình có 129 trẻ tiêm bổ sung vắc xin Td. Ông Ma Công Lệnh, Trưởng trạm Y tế xã Thổ Bình, cho biết: Ngay khi có kế hoạch của Sở Y tế về việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ 8 tuổi và học sinh lớp 3, trạm đã tiến hành điều tra, lập danh sách trẻ trong đối tượng tiêm, dự trù nhu cầu vắc xin, chuẩn bị cơ sở vật chất, thông báo và tuyên truyền sâu rộng cho người dân trên địa bàn hiểu, nắm rõ. Nhờ vậy, ý thức của người dân về công tác tiêm chủng được nâng lên. Có rất nhiều phụ huynh đã chủ động đến Trạm Y tế đăng ký cho con em mình đi tiêm. Dự kiến ngày 6 - 3, xã Thổ Bình sẽ bắt đầu triển khai tiêm bổ sung vắc xin Td cho trẻ.

Nhân viên y tế thôn Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình) tuyên truyền cho người dân hiệu quả của việc tiêm vắc xin Td.

Chị Vũ Thị Thảo, tổ 17, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) chia sẻ, gia đình chị có một cháu năm nay đang học lớp 3 trường Tiểu học Phan Thiết. Việc ngành y tế triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin Td lần này gia đình rất đồng thuận. Khi con chị đã tiêm đủ mũi sẽ giúp cháu có thêm sức đề kháng, ổn định quá trình học tập và tự tin hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng.

Ngành Y tế tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác tiêm chủng. Dược sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thế Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết,  ngành Y tế đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát lại các điển tiêm và lập danh sách trẻ trong độ tuổi. Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có trên 17 nghìn trẻ nằm trong độ tuổi tiêm vắc - xin Td. Ngành sẽ bố trí tiêm tại 427 điểm, trong đó có 138 điểm tiêm cố định tại các trạm y tế, 289 điểm lưu động tại các trường Tiểu học và có 21 điểm cấp cứu lưu động. Ngoài ra, ngành cũng đẩy mạnh kiểm tra, giám sát để công tác tiêm chủng diễn ra chu đáo, thành công. Hiện nay, hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiệu quả của việc tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu cho trẻ đang được các cấp, các ngành chức năng tiếp tục đẩy mạnh qua các cụm loa truyền thanh, các phương tiện thông tin đại chúng…

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiếp nhận 18.990 liều vắc xin uốn ván - bạch hầu (Td) từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Đến nay, số vắc - xin trên đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phân bổ cho các huyện, thành phố, trong đó huyện Lâm Bình 1.200 liều, Na Hang 1.170 liều, Chiêm Hóa 2.350 liều, Hàm Yên 3.100 liều, Yên Sơn 3.270 liều, Sơn Dương 4.800 liều và thành phố Tuyên Quang 3.100 liều.

Tại Tuyên Quang trong năm 2022, tỉnh đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều tại tất cả các huyện, thành phố đạt 97,2%, không ghi nhận các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.

Triển khai chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván-bạch hầu giảm liều cho trẻ có vai trò quan trọng giúp củng cố miễn dịch của trẻ để chủ động phòng bệnh bạch hầu và uốn ván. Dự kiến toàn tỉnh sẽ triển khai chiến dịch này đến hết tháng 4.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục