Sẵn sàng triển khai chính sách hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

- Ngay sau hội nghị trực tuyến của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, ngày 1-10-2021, BHXH tỉnh đã triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (SDLĐ) bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Giám đốc BHXH tỉnh chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021 của Chính phủ
về chính sách hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhằm tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp và NLĐ sớm vượt qua khó khăn của đợt dịch Covid-19 lần thứ tư, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 116/NQ-CP, ngày 24-9-2021 và Quyết định số 28/202l/QĐ-TTg, ngày 1-10-2021. Theo đó, gần 13 triệu lao động và 386.000 doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ được nhận tiền trợ giúp từ gói hỗ trợ 38.000 tỷ đồng của Quỹ BHTN. Trong đó, có khoảng 8.000 tỷ đồng dành hỗ trợ giảm mức đóng BHTN cho người sử dụng lao động; khoảng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ NLĐ tham gia BHTN bằng tiền mặt. Có thể nói, đây là gói hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho NLĐ lớn nhất từ trước đến nay. Đồng thời, thể hiện rõ tính nhân văn, nhân đạo của chính sách BHTN, đảm bảo hài hòa nguyên tắc chia sẻ, nguyên tắc đóng - hưởng.

Với việc hỗ trợ giảm mức đóng BHTN từ 1% xuống còn 0% cho người SDLĐ đang tham gia BHTN trước ngày 1-10-2021, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.600 đơn vị SDLĐ và trên 31 nghìn người được hỗ trợ. Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 116/QĐ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Cùng với đó, hướng dẫn BHXH các huyện triển khai, thông báo đến đơn vị SDLĐ, tổ chức rà soát cụ thể số NLĐ và người SDLĐ được thụ hưởng chính sách. Nhằm hỗ trợ, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, BHXH tỉnh cũng đã thành lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin của NLĐ. Do đối tượng hỗ trợ lớn, ngành tăng cường phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền NLĐ, người SDLĐ biết, hiểu về chính sách hỗ trợ, từ đó nâng cao trách nhiệm phối hợp thực hiện. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh phức tạp, BHXH tỉnh xác định ưu tiên chi trả gói hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng một cách nhanh chóng, kịp thời, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Lãnh đạo BHXH tỉnh cũng yêu cầu các phòng nghiệp vụ, BHXH huyện tuân thủ các quy trình, hướng dẫn của BHXH Việt Nam trong thực hiện hỗ trợ; tăng cường cải cách hành chính, nêu cao tinh thần thái độ phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NLĐ và người SDLĐ tiếp cận gói hỗ trợ.

Để đảm bảo việc chi trả tiền theo chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH tỉnh Tuyên Quang khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua:

- Sổ BHXH.

- Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh.

(Xem hướng dẫn đăng ký tài khoản trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/oKnE99ECvCw: xem hướng dẫn tra cứu quá trình tham gia trên ứng dụng VssID tại: https://youtu.be/R3dqKZ5gJEY)

- Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx

- Dịch vụ tin nhắn tra cứu qua Tổng đài 8079, soạn tin nhắn theo cú pháp: BH QT mã số BHXH gửi 8079. (Mã số BHXH là mã số trên sổ BHXH hoặc 10 số cuối trên thẻ BHYT của NLĐ).

- Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068.

Lưu ý: Quá trình tham gia BHTN tra cứu qua các phương thức trên có thể bao gồm cả thời gian tham gia đã hưởng trợ cấp thất nghiệp của NLĐ nên chỉ mang tính tham khảo.

Bài, ảnh: Lê Thùy

Tin cùng chuyên mục