Sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị”

- Ngày 15-12, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm triển khai Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016 - 2021.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì hội nghị.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang có lãnh đạo Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo MTTQ các huyện, thành phố.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tuyên Quang.

Sau 5 năm triển khai, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" đã tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của đời sống nhân dân; động viên nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, khơi dậy nguồn lực, tiềm năng, sức mạnh nội lực ngay trong mỗi người dân, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư trong phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, giữ vững an ninh trật tự. Cuộc vận động đã góp phần cùng với Đảng, Nhà nước đẩy mạnh xã hội hoá, giải quyết có hiệu quả các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng cao, sự đồng thuận trong xã hội, truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của nhân dân các dân tộc được phát huy mạnh mẽ.

Thông qua cuộc vận động, ý chí, tinh thần đoàn kết, chia sẻ của người dân Việt Nam, càng gian khó thì tinh thần đoàn kết, tính kết nối cộng đồng càng gắn kết.

Cuộc vận động đã tạo sự phối hợp chặt chẽ giữa MTTQ và các tổ chức thành viên, nhất là các tổ chức chính trị - xã hội. Thông qua công tác phối hợp, hiệp thương giữa Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong triển khai thực hiện cuộc vận động đã phát huy được thể mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua của từng tổ chức thành viên, góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện.

Quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động đã xuất hiện nhiều mô hình, sáng kiến cách làm hay góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. MTTQ các cấp đã huy động được các nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp, ủng hộ kinh phí để xây dựng các công trình an sinh xã hội, xây dựng kế cấu hạ tầng, xây dựng đời sống văn hóa, làm cho diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng phát triển. Đời sống, vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Đặc biệt năm 2020 và 2021, tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, MTTQ các cấp đã  đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân đoàn kết, nâng cao ý thức phòng chống dịch, tích cực quyên góp ủng bộ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch, hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Các đại biểu đã có nhiều tham luận chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong triển khai thực hiện cuộc vận động như: công tác xây dựng phong trào, lồng ghép cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước; công tác phối hợp giữa MTTQ với các tổ chức chính trị - xã hội trong triển khai; công tác huy động nguồn lực để xây dựng hạ tầng ở nông thôn; công tác chăm lo đời sống hộ nghèo...

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh trao Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho các cá nhân.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu khẳng định, những kết  quả đạt được thông qua cuộc vận động đã góp phần đổi mới diện mạo của nhiều khu vực nông thôn và đô thị, nâng cao chất lượng sống của người dân ở nhiều địa phương. Đồng chí nhấn mạnh, phương hướng, nhiệm vụ trong giai đoạn tới, MTTQ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động.

Để tiếp tục thực hiện tốt các mục tiêu đề ra trong giai đoạn tới cần phải được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, sự phối hợp của chính quyền và các tổ chức đoàn thể; đồng thời phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Việc thực hiện các nội dung cuộc vận động phải đảm bảo thiết thực, cụ thể, nội dung phải gắn với các phong trào thi đua ở địa phương, cơ sở, phát huy nội lực của mỗi người dân, mỗi gia đình, dòng họ trong cộng đồng; nêu cao vai trò tự quản, tích cực, sáng tạo của nhân dân, kịp thời xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả cho phù hợp với từng vùng miền, từng địa phương trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giảm nghèo bền vững...

Tại điểm cầu Trung ương và các điểm cầu cả nước, hội nghị đã thực hiện nội dung khen thưởng. Trong đó tỉnh Tuyên Quang có 1 tập thể, 2 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường tặng Bằng khen.

Tin, ảnh: Thanh Phúc

Tin cùng chuyên mục