Sôi nổi Tháng công nhân

- Thực hiện Tháng công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết”, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên, người lao động. Qua đó khẳng định vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của tổ chức công đoàn đối với người lao động.

Tháng công nhân LĐLĐ tỉnh triển khai từ cuối tháng 4 đến 31-5 với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, có sức lan tỏa lớn. Các cấp công đoàn tập trung vào 5 nhóm chính, trong đó tổ chức chương trình đưa Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam; Nghị quyết Đại hội XVII, nhiệm kỳ 2023-2028 Công đoàn tỉnh vào cuộc sống, gắn với tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến quyền lợi của đoàn viên, người lao động, Tổ chức chuyên đề người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động, gặp gỡ, đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên người lao động... Tại Lễ phát động Tháng công nhân LĐLĐ tỉnh đã trao tiền hỗ trợ làm nhà, sửa chữa “Mái ấm Công đoàn” cho 12 gia đình đoàn viên, công nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 480 triệu đồng; tuyên dương, khen thưởng 95 đoàn viên, công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất và tham gia hoạt động Công đoàn, giai đoạn 2022 - 2024.

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Hưng Vượng và lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao kinh phí hỗ trợ làm nhà “Mái ấm công đoàn” cho gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Sắm Thị Lâm, công nhân Công ty TNHH Sản xuất Giày Chung JYE Tuyên Quang (Hàm Yên) nói, Tháng công nhân cùng với không khí thi đua lao động sản xuất, Công đoàn cùng với Ban lãnh đạo công ty luôn quan tâm đến người lao động với các hoạt động như: tặng quà, tổ chức giao lưu thể thao, văn nghệ, tham quan du lịch. Bản thân chị còn vinh dự là 1 trong 20 công nhân tiêu biểu của huyện được tuyên dương khen thưởng tại Tháng công nhân do LĐLĐ tỉnh vừa phát động. Đây là niềm vui, là động lực để chị cố gắng phấn đấu hơn nữa trong công việc, góp phần xây dựng công ty ngày càng phát triển hơn.

Đặc biệt trong tháng 5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang đã có buổi tiếp xúc chuyên đề với cử tri là công nhân lao động trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Chị Nguyễn Thị Hồng Giang, đoàn viên Công ty cổ phần Giấy An Hòa cho biết, tại buổi tiếp xúc cử tri, chị được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin về dự kiến các nội dung của Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội. Chị cũng mong muốn trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn tới đời sống, vật chất tinh thần người lao động. Chị mong tỉnh có dự án triển khai, đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho người lao động và có nhiều chính sách hỗ trợ người lao động để người lao động yên tâm lao động sản xuất.

Cử tri công nhân lao động tham gia ý kiến với Đoàn đại biểu Quốc hội trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đối với mỗi công đoàn cơ sở, việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân được triển khai với nhiều hoạt động đảm bảo phù hợp với thực tế và linh hoạt của đơn vị. Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch Công đoàn Các khu Công nghiệp tỉnh cho biết, ngay từ cuối tháng 3-2024, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các cấp công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động Tháng công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động hướng về cơ sở, hướng về người đoàn viên lao động. Đến nay có 9 công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động, văn hóa thể thao và tổ chức cho đoàn viên, người lao động đi tham quan, du lịch nghỉ dưỡng... Riêng Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh phối hợp trao 1 mái ấm công đoàn, tặng 36 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động; hỗ trợ 12 đoàn viên công nhân bị bệnh điều trị dài ngày... với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. Đồng thời tổ chức Hội thao công nhân lao động, thu hút 300 vận động viên đến từ 6 công đoàn cơ sở. Các vận động viên thi đấu ở 5 nội dung: Kéo co, nhảy ba bố, cầu lông, bóng chuyền và bóng bàn.

Các hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng công nhân năm 2024 của các cấp công đoàn để lại ấn tượng sâu sắc không chỉ đối với đoàn viên, người lao động mà còn có sức lan tỏa trong xã hội, tạo động lực cho người lao động không ngừng thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục