Không để các dịch bệnh bùng phát trong mùa hè

- Vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển, nguy cơ gia tăng, bùng phát các dịch bệnh như: sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy do vi-rút Rota, lỵ, thương hàn, viêm não do vi-rút, viêm não do não mô cầu, viêm não Nhật Bản, bạch hầu, ho gà và một số bệnh truyền nhiễm khác. Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành Y tế đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Cán bộ Trạm Y tế xã Hùng Đức (Hàm Yên) khám sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn.

Bác sĩ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, ngay từ đầu năm Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc lên kế hoạch giám sát, theo dõi, phát hiện sớm các bệnh, dịch bệnh có nguy cơ bùng phát để kịp thời khoanh vùng, xử lý triệt để các ổ dịch (nếu có), không để dịch bệnh lây lan.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, công tác dự phòng đã được Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị thực hiện chủ động ngay từ đầu năm. Theo đó, yêu cầu tất cả các đơn vị y tế cơ sở chủ động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch; yêu cầu các đơn vị, tổ chức củng cố lại các đội chống dịch, đội cấp cứu lưu động sẵn sàng điều tra, xác minh, đánh giá, xử lý ổ dịch, tuyệt đối không để dịch lan rộng và kéo dài trong cộng đồng. Đặc biệt, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tổ chức tốt việc thu dung, điều trị, tránh tình trạng lây nhiễm chéo trong cơ sở khám, chữa bệnh, hạn chế thấp nhất những ca tử vong do dịch bệnh.

Tại huyện Na Hang, để chủ động phòng chống các loại dịch bệnh mùa hè, Trung tâm Y tế huyện đã tham mưu UBND huyện triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Theo đó, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan liên quan giám sát, phát hiện sớm dịch bệnh để có biện pháp dự phòng tích cực, không để dịch bùng phát trong cộng đồng; tổ chức giám sát, theo dõi sự biến động của véc tơ vi-rút truyền bệnh tại các địa phương có nguy cơ cao để có kế hoạch phòng chống dịch kịp thời.

Cùng với đó các đơn vị y tế trên địa bàn cũng tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cách phát hiện các loại dịch bệnh mùa hè và các biện pháp dự phòng tại cộng đồng; vận động Nhân dân hàng tuần tổng vệ sinh môi trường xung quanh nhà ở, khơi thông cống rãnh, thu dọn các dụng cụ phế thải, thả cá vào các bể chứa nước, phát quang bụi rậm quanh nhà...

Chị Giàng Thị Phương, ở thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết: “Qua tuyên truyền của cán bộ y tế, tôi và gia đình đã nâng cao nhận thức về thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh như thường xuyên vệ sinh nhà cửa, thực hiện ăn chín, uống sôi để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình”.

Theo báo cáo của ngành Y tế, thời điểm này tại các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh số bệnh nhân đến khám, điều trị các bệnh truyền nhiễm cao hơn so với các thời điểm khác trong năm do thời tiết nóng, ẩm, mưa là những điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, nhất là các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp.

Bà Nguyễn Thị Tròn, xã Yên Phú (Hàm Yên) đưa cháu đi điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên do viêm phổi. Bà Tròn cho biết: “Mấy ngày qua, thời tiết giao mùa nắng mưa thất thường, ban đêm nhiệt độ xuống thấp, nên cháu tôi bị ốm. Vì chủ quan, tôi chỉ mua thuốc cho cháu uống nhưng vẫn không khỏi nên tôi đưa lên Trung tâm Y tế huyện điều trị, đến nay sức khỏe cháu đã ổn định”.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định và không có yếu tố dịch tễ gây dịch hay ổ dịch. Tính đến hết ngày 15-5, toàn tỉnh có 5 ca mắc nghi mắc sốt xuất huyết, 88 ca mắc tiêu chảy, 138 ca bị thủy đậu,  62 ca tay chân miệng...

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm thiết thực, nhất là thực hiện tiêm chủng cho con em, bản thân đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc-xin tiêm chủng và thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành y tế, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy và vệ sinh môi trường chung quanh nơi sinh sống. Khi bản thân và người thân trong gia đình nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời...

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục