Sơn Dương giúp người nghèo làm nhà ở

- Tạo điều kiện cho người nghèo “an cư”, vươn lên thoát nghèo, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ, các tổ chức đoàn thể, cá nhân trên địa bàn huyện Sơn Dương đã chung tay hỗ trợ, huy động mọi nguồn lực xã hội, thực hiện Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo. Qua đó, giúp các hộ nghèo an cư, lạc nghiệp từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Sơn Dương trao tiền hỗ trợ làm nhà cho gia đình ông Trần Văn Cao, thôn Lập Binh, xã Bình Yên.

Đồng chí Hà Đình Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết, hàng năm, Ủy ban MTTQ huyện đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng chương trình, kế hoạch các hoạt động vì người nghèo, tổ chức thực hiện cụ thể, phù hợp với tình hình của từng xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Phương châm là “công khai, minh bạch, rõ ràng”, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp tổ chức rà soát về tình hình nhà ở của các hộ nghèo, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng để tìm giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về nhà ở tại địa phương. Đồng thời, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của huyện có kế hoạch vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ, đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”; thực hiện xã hội hóa, huy động sự giúp đỡ của người thân, dòng họ và cộng đồng khu dân cư để vận động góp công sức, tiền của hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Chị Hà Thanh Loan, thôn Dõn, xã Minh Thanh là hộ nghèo từ nhiều năm. Nhà lại có mẹ già và con trai đang tuổi ăn học, chị là lao động chính, nhiều năm qua gia đình sống trong căn nhà chật hẹp, tạm bợ, nỗi lo luôn thường trực mỗi khi mưa gió, không có khả năng tu sửa. Tháng 8-2021, niềm vui đến với gia đình chị khi được Ngân hàng Vietinbank Tuyên Quang hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà mới. Từ nguồn hỗ trợ với sự chung tay của các tổ chức đoàn thể, người thân và bà con hàng xóm, tháng 10-2021 gia đình chị đã có ngôi nhà xây kiên cố. Chị Loan phấn khởi nói, nhờ được ngân hàng hỗ trợ, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em, hàng xóm, gia đình chị mới có nhà mới. Chị vui lắm, chị biết ơn Đảng, Nhà nước và luôn cố gắng gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của địa phương, phấn đấu làm ăn để thoát nghèo. Đồng chí Nguyễn Ngọc Hứa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã cho biết, để triển khai hiệu quả công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo theo chủ trương làm nhà cho hộ nghèo của huyện, thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng, tìm hiểu hoàn cảnh các hộ dân cần được xây dựng nhà mới để có kế hoạch ưu tiên hỗ trợ. Trong năm 2021, xã đã huy động các nguồn lực sửa chữa và làm mới 26 nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 1,2 tỷ đồng. Trong đó, Ngân hàng Vietinbank Tuyên Quang hỗ trợ 13 hộ; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh hỗ trợ 3 hộ; Công an huyện và Công an tỉnh hỗ trợ 7 hộ; Công đoàn Bộ Tư pháp hỗ trợ 1 hộ; Công ty cổ phần Xi măng Tuyên Quang hỗ trợ 1 hộ và 1 hộ sửa chữa nhà do Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ. Với những cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện xóa nhà dột nát cho hộ nghèo, địa phương đã giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn có nhà mới kiên cố, vững chắc, từ đó giúp họ có thêm động lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm bình quân 3-5% theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Ngôi nhà mới xây của chị Hà Thanh Loan, thôn Dõn, xã Minh Thanh (Sơn Dương).

Ông Trần Văn Cao, thôn Lập Binh, xã Bình Yên nói, ngôi nhà mới xây diện tích hơn 50m2 gồm 2 phòng ngủ, phòng khách và công trình phụ của gia đình ông là nhờ được hỗ trợ 30 triệu đồng từ nguồn “Quỹ Vì người nghèo” của huyện và sự giúp đỡ của các đoàn thể xã, người thân, gia đình. Được ở trong căn nhà mới khang trang, gia đình ông yên tâm phát triển kinh tế để thoát nghèo.

Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã vận động ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” cấp huyện được trên 3, 5 tỷ đồng, tiếp nhận từ cấp trên hơn 3 tỷ đồng để hỗ trợ 285 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở. Riêng năm 2021, toàn huyện đã sửa chữa và làm mới 60 nhà cho hộ nghèo với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng. Trong đó, Quỹ Vì người nghèo Trung ương hỗ trợ 10 nhà, Quỹ Vì người nghèo của huyện 9 nhà, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh 16 nhà, Ngân hàng Vietinbank 25 nhà.

Những ngôi nhà mới được hoàn thiện, được xây dựng từ tình yêu thương trách nhiệm của cộng đồng, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp những hộ nghèo của Sơn Dương hoàn thành giấc mơ an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống vươn lên thoát nghèo, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn và hoàn thành tiêu chí nhà ở, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục