Sơn Dương một năm vượt khó vươn lên

- Năm 2021 là năm thứ hai trải qua nhiều khó khăn, thách thức bởi đại dịch Covid-19, nhưng dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành quyết liệt của UBND huyện, sự đoàn kết, thống nhất, linh hoạt, đặc biệt là sự đồng thuận, ủng hộ và tham gia tích cực của Nhân dân và doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của huyện vẫn duy trì ổn định và phát triển, hoàn thành đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu chủ yếu.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, thực hiện giao nhiệm vụ đột phá, việc đổi mới đối với lãnh đạo quản lý, đổi mới việc học tập, quán triệt và xây dựng các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp; thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo, làm nhà ở, nhất là trong thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ… Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực học hỏi, nghiên cứu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, chính quyền. Nhờ đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, vai trò lãnh đạo của Đảng được nâng lên, tạo nhiều đột phá trong lãnh đạo phát triển kinh tế trong tình hình đại dịch Covid-19. 

Thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, xúc tiến, phát triển du lịch, bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu, điểm du lịch trọng điểm... là điểm nổi bật trong năm 2021 của huyện. Đây cũng là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Cụm công nghiệp Phúc Ứng.

Trên địa bàn huyện có một Khu công nghiệp và một Cụm công nghiệp đang hoạt động (Khu công nghiệp Sơn Nam đạt tỷ lệ lấp đầy đạt 41%, Cụm công nghiệp Phúc Ứng tỷ lệ lấp đầy đạt 92,9%). Huyện tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm Công nghiệp Phúc Ứng (giai đoạn 2) với tổng mức đầu tư trên 12,5 tỷ đồng. Tại Khu công nghiệp Sơn Nam có 8 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 450 tỷ đồng, Cụm công nghiệp Phúc Ứng hiện có 11 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký trên 1.100 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 3.500 lao động, thu nhập bình quân đạt 5 đến 6 triệu đồng/người/tháng. 

Để nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý, sử dụng có hiệu quả đất đai, cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp hàng hóa, các sản phẩm đặc sản có lợi thế của huyện. Đặc biệt là phát huy tiềm năng, lợi thế các vùng sản xuất theo quy trình VietGAP, nông nghiệp hữu cơ gắn với Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Trong công tác xây dựng nông thôn mới, huyện Sơn Dương đang tập trung chỉnh trang cảnh quan môi trường trung tâm thị trấn Sơn Dương và xây dựng hệ thống chiếu sáng, lát đá vỉa hè, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước tại trung tâm 9 xã nằm dọc trên trục đường tỉnh, huyện. Năm 2021, huyện đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới ở hai xã Hợp Thành, Tú Thịnh, xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Sơn Nam, nâng tổng số lên 10 xã nông thôn mới toàn huyện. Thành công trong xây dựng nông thôn mới đã tạo dựng nên diện mạo mới cho nông thôn Sơn Dương và đây cũng là cơ sở để các xã xây dựng nông thôn mới trong năm tiếp theo. 

Năm học 2021-2022, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động dạy học của các trường học. Tuy nhiên, bằng nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đã vượt qua những khó khăn với sự khác biệt so với năm học trước, đạt được những kết quả tích cực ở các lĩnh vực, các cấp học. Thực hiện Nghị quyết 73 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về huy động trẻ đi nhà trẻ, huyện Sơn Dương đạt tỷ lệ huy động 40%.

Học sinh mẫu giáo Trường Mầm non Sơn Nam trong giờ học.

Với nhiều chủ trương, biện pháp thiết thực trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương, năm 2021 huyện Sơn Dương tổ chức thành công diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Hợp Thành, diễn tập ứng phó bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn tại xã Đông Thọ. Lực lượng quân sự, công an tiếp tục là một trong các lực lượng nòng cốt trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. An ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, hiệu lực quản lý nhà nước về an ninh trật tự được tăng cường, nhất là cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Huyền, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Năm 2022 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định đây là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm “bản lề” tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo của cả nhiệm kỳ. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy xác định nhân tố quan trọng nhất để tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện, đó là đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, phát huy tiềm năng, lợi thế với mục tiêu cao nhất là xây dựng huyện Sơn Dương phát triển nhanh, bền vững như Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI đã đề ra.

Trong những ngày đầu Xuân Nhâm Dần 2022, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Sơn Dương vui mừng trước những “trái ngọt” của một năm gian khó. Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và khát vọng đổi mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ năm 2022.

Bài ảnh; Thanh Nguyên
(Trung tâm Văn hóa, truyền thông và Thể thao Sơn Dương)

Tin cùng chuyên mục