Sơn Dương quan tâm hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo

- Bằng nhiều hình thức vận động, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội huyện Sơn Dương đã huy động các nguồn lực xã hội chung tay giúp đỡ, xây dựng nhà ở. Từ đó giúp các hộ nghèo an cư lạc nghiệp, vươn lên ổn định cuộc sống.

Là hộ cận nghèo, neo đơn, nhiều năm trước đây, bà Lưu Thị Hương, thôn Miền Tây, xã Kháng Nhật phải sống trong căn nhà cũ nát. Hoàn cảnh vốn đã khó khăn nên để làm được căn nhà kiên cố là ước mơ bấy lâu. Tháng 2-2021, bà đã xây dựng được ngôi nhà mới. Sau hơn 1 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích hơn 50 m2, tổng trị giá trên 62 triệu đồng, trong đó các tổ chức chính trị - xã hội xã và Ban công tác Mặt trận thôn hỗ trợ 3 triệu đồng, 56 ngày công lao động và anh em trong dòng họ giúp đỡ. Bà phấn khởi cho biết, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình bà đã hiện thực được ước mơ có ngôi nhà mới. 

Ngôi nhà mới xây của gia đình ông Tô Văn Chiêng, thôn Bòng, xã Tân Trào (Sơn Dương).

Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, với mục tiêu giúp hộ nghèo cải thiện điều kiện sống nhất là về nhà ở, UBND huyện đã có nhiều giải pháp như chỉ đạo chính quyền cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức tích cực quan tâm bằng cả vật chất và tinh thần đối với các hộ nghèo. UBND huyện và UBND các xã kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng hỗ trợ về ngày công, vật liệu và các điều kiện khác nhằm giúp đỡ hộ nghèo hoàn thành nhà ở. Thực hiện Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011 - 2012 (Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167-2008- QĐ- TTg giai đoạn 2), huyện đã hỗ trợ 502 hộ vay với số tiền trên 12 tỷ đồng để làm nhà ở. 

Từ năm 2016 đến nay, Ủy ban MTTQ huyện vận động “Quỹ vì người nghèo” cấp huyện được 2,3 tỷ đồng, tiếp nhận từ cấp trên hơn 3,3 tỷ đồng hỗ trợ 249 hộ nghèo làm mới và sửa chữa nhà ở. Năm 2020, toàn huyện đã sửa chữa và làm mới 38 ngôi nhà với tổng trị giá là 850 triệu đồng, trích từ nguồn “Quỹ Vì người nghèo” của tỉnh và huyện. Trong đó, làm mới 36 nhà và sửa chữa 2 nhà. Riêng quý I năm 2021, Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp tổ chức nghiệm thu và bàn giao 160 triệu đồng hỗ trợ làm mới 7 nhà cho các hộ nghèo của xã Thượng Ấm, Minh Thanh, Trung Yên để hoàn thành và đưa vào sử dụng, góp phần đưa số xã đạt tiêu chí về nhà ở của huyện lên 9 xã.

Đồng chí Lương Văn Thuyết, Phó Chủ tịch UBND xã Tú Thịnh cho biết, để cán đích nông thôn mới trong năm nay, xã phải hoàn thành tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội xã đẩy mạnh vận động người dân xóa bỏ nhà tạm, nhà dột nát và đã có 3 hộ nghèo tự chủ trong việc xây nhà mới. Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Tuyên Quang hỗ trợ 15 hộ nghèo làm nhà ở mới, trong đó mỗi hộ được hỗ trợ 30 triệu đồng tại 6 thôn Cầu Quất, Tú Thịnh, Đa Năng, Hưng Thịnh, Hưng Thủy và Đông Thịnh. Xã phấn đấu năm 2021, sẽ không còn hộ nghèo sống trong nhà tạm, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới.

Gia đình ông Chu Văn Thế, thôn Đa Năng, xã Tú Thịnh là một trong 4 hộ của thôn được hỗ trợ xây nhà mới. Ông bị tàn tật, trước kia ở trong ngôi nhà dột nát. Tháng 2, được sự giúp đỡ của chính quyền và các nhà hảo tâm, gia đình ông đã có nhà ở mới với diện tích gần 50 m2, lợp tôn lạnh, tổng trị giá hơn 50 triệu đồng.

Với những cách làm trong việc hỗ trợ sửa chữa và làm nhà ở mới cho hộ nghèo của huyện Sơn Dương đã giúp các hộ nghèo trên địa bàn huyện có nhà ở kiên cố vững chắc. Từ đó giúp họ phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm bình quân 3,68%. 

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục