Tái diễn tình trạng đánh bắt giun đất bằng kích điện

- Thời gian gần đây, trên địa bàn 2 xã Kim Bình, Tri Phú (Chiêm Hóa) tình trạng một số cá nhân tái diễn sử dụng điện để kích bắt giun đất làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, phá vỡ đa dạng sinh học, hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất.

Thời gian gần đây, trên địa bàn 2 xã Kim Bình, Tri Phú (Chiêm Hóa) tình trạng một số cá nhân tái diễn sử dụng điện để kích bắt giun đất làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây trồng, phá vỡ đa dạng sinh học, hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất.

Ông Ma Văn Sơn, thôn Nà Lại, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) cho biết, giữa tháng 12-2020, ông bắt được bộ kích điện đánh bắt giun đất trên vườn phật thủ của gia đình. Lo ngại ảnh hưởng đến vườn cây, môi trường đất canh tác, ông Sơn đã báo với sự việc với UBND xã, công an xã.  

Công an xã Tri Phú (Chiêm Hóa) thu giữ bộ kích điện cỡ lớn của 1 cá nhân sử dụng để đánh bắt giun đất.

Anh Chu Văn Mạnh, Phó trưởng Công an xã Tri Phú cho biết, ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng công an xã đã theo dõi, nắm tình hình điều tra, xác minh thông tin và thực hiện thu giữ dụng cụ kích bắt giun đất. Khoảng 11 giờ ngày 21-2, công an xã đã phát hiện, thu giữ bộ kích điện khi Hứa Văn Chiêm, thôn Khun Mạ, xã Tri Phú đang sử dụng để kích bắt giun trên cánh đồng Vàng Mo thuộc thôn Loăng Quăng. Tiếp đến ngày 21-3, công an xã tiếp tục thu giữ bộ kích gồm 1 bình ắc quy, bình kích và hệ thống dây điện, que sắt khi Đồng Xuân Trường, thôn Pắc Cháng, xã Linh Phú đang thực hiện kích bắt giun trên địa bàn Tri Phú. 

Cùng trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, trung tuần tháng 3, công an xã Kim Bình cũng thực hiện kiểm tra và phát hiện 6 bộ kích cỡ nhỏ được cắm xuống đất để kích bắt giun trên cánh đồng xã. Ông Ma Đình Vũ, Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, những cá nhân đánh bắt giun đất bằng kích điện thường cắm kích vào lúc 1-3 giờ sáng, ở những khu vực ẩm thấp do đó việc theo dõi, phát hiện bắt giữ tang vật là vô cùng vất vả. 

Những cá nhân sử dụng kích điện đánh bắt giun đất bán cho thương lái với giá 25 nghìn/kg giun tươi sống và 1 triệu đồng/kg đối với giun đã sấy khô để xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước tình trạng tái diễn sử dụng kích điện để đánh, bắt giun đất, ảnh hưởng đến cây trồng, phá vỡ môi trường đất, ngày 13-4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập đoàn kiểm tra, kiểm tra tại xã Tri Phú. Trong biên bản lập hồi 9 giờ ngày 13-4-2021, đoàn đã kiểm tra, phát hiện trên địa bàn xã Tri Phú có 2 lò sấy giun của gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn Nà Lại và Hứa Như Cương, thôn Lăng Đén song đã được UBND xã yêu cầu chấm dứt.

Những bộ kích điện được sử dụng để bắt giun đất vừa được Công an xã Kim Bình (Chiêm Hóa) thu giữ được.

Ông Nguyễn Mạnh Tú, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết, năm 2019 tại xã Trung Môn (Yên Sơn) xuất hiện tình trạng sử dụng kích điện để đánh bắt giun đất, ngành, chính quyền, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt ngăn chặn được hành vi này. Tuy nhiên gần đây lại có dấu hiện tái diễn ở một số xã vùng sâu, vùng xa với địa bàn rộng khiến cho việc phát hiện, ngăn chặn của ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Tú khẳng định, đánh bắt giun đất bằng kích điện gây tổn hại rất lớn đối với sản xuất nông nghiệp, cây trồng trong khu vực kích điện sẽ chột, ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển của cây. Về lâu đài sẽ phá vỡ sự đa dạng sinh học, giết hại vi sinh vật trong đất, hủy hoại nghiêm trọng môi trường đất.

Ông Nguyễn Văn Việt, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hành vi đánh bắt giun đất bằng kích điện đã vi phạm điều cấm theo quy định Khoản 2, Điều 7 Luật Bảo vệ môi trường số 55/2014/QH13. Bảo vệ sản xuất, phát hiện, ngăn chặn và xử lý triệt để tình trạng sử dụng thiết bị kích điện để đánh bắt giun đất, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND các xã, phường, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con nhân dân về tác hại của việc đánh bắt giun đất bằng kích điện đối với môi trường đất trước mắt cũng như lâu dài; vận động nhân dân tuyệt đối không sử dụng thiết bị kích điện, hóa chất để đánh bắt giun đất; không tham gia thu mua, sơ chế giun đất; tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đánh bắt giun đất bằng thiết bị kích điện, hóa chất và thu mua, sơ chế giun đất theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục