Tân Trào đón ngày hội vui

- Những ngày này, tại xã Tân Trào (Sơn Dương), các đơn vị chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương và người dân đang tích cực chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến (2/4/1947 - 2/4/2022) tại sân khấu Quảng trường Tân Trào vào 20 giờ ngày 31-3.

Quang cảnh đình, quảng trường Tân Trào và làng văn hóa Tân Lập.    

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan đầu mối chủ trì, tới thời điểm này mọi công tác chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm đã được các bên hoàn thành với nỗ lực và chất lượng cao nhất. Bởi đây là một sự kiện lớn, mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, thể hiện giá trị trường tồn, tầm vóc lịch sử của mảnh đất Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến, thể hiện tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh với Bác Hồ vĩ đại, Đảng quang vinh, một lòng thủy chung theo cách mạng. Lễ kỷ niệm sẽ có đại biểu Trung ương, các tỉnh, thành phố và đông đảo du khách gần xa đến dự.

Bà Đinh Việt Chung, Giám đốc Công ty cổ phần Hàm Nghi (Hà Nội), đơn vị tổ chức sự kiện cho biết, đây là một lễ kỷ niệm quan trọng nên công ty tập trung toàn bộ nhân lực cho thiết kế, dựng, trang trí sân khấu, bảo đảm sân khấu vừa hoành tráng, vừa mang yếu tố nghệ thuật, yếu tố lịch sử. Hình ảnh lán Nà Nưa, cây đa Tân Trào được bố trí hai bên cánh sân khấu. Màn hình led lớn sẽ trình chiếu hình ảnh minh họa cho chương trình nghệ thuật thêm đặc sắc, ấn tượng. Lễ kỷ niệm có phần lễ và chương trình nghệ thuật. Chương trình nghệ thuật được tổng đạo diễn Vũ Hải dàn dựng công phu với sự góp mặt của các nghệ sỹ, ca sỹ và diễn viên múa nổi tiếng và màn phụ họa của sinh viên trường Đại học Tân Trào. Chương trình có thời lượng khoảng hơn 60 phút với các trường đoạn: Dấu chân phía trước, Tuyên Quang -Thủ đô Khu giải phóng, Tuyên Quang - Thủ đô Kháng chiến, Lời Bác dặn trước lúc đi xa, Tuyên Quang ngày mới.

Nhân viên kỹ thuật đang đấu nối hệ thống đèn led của sân khấu Lễ kỷ niệm 75 năm
ngày Bác Hồ trở lại Tuyên Quang lãnh đạo kháng chiến.    
   

Đồng chí Hoàng Đức Xoài, Chủ tịch UBND xã Tân Trào khẳng định, căn cứ vào kế hoạch của tỉnh, huyện, xã Tân Trào đã triển khai công việc từ khá sớm. Đầu tiên là công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa lễ kỷ niệm qua hệ thống loa truyền thanh, họp xã, thôn. Các thôn tổng vệ sinh đường làng ngõ xóm, treo cở Đảng, cờ Tổ quốc. Xã chủ trì trò chơi dân gian đu cây tại khuôn viên quảng trường, đua mảng trên hồ Nà Nưa, trải nghiệm cơm lam cho du khách, trưng bày cối xay lúa, giã gạo bằng sức người, sức nước tại Nhà văn hóa xã, cùng với huyện và 2 xã Minh Thanh, Trung Yên tổ chức Hội trại về nguồn. Đối với các hộ đăng ký dịch vụ homestay tại Làng văn hóa Tân Lập đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón khách ăn ở, lưu trú, có bài thuốc ngâm chân thư giãn cho du khách.

Hát Then trên hồ Nà Nưa.   Ảnh: Minh Thủy

Tại Tân Trào, công việc của Bảo tàng tỉnh cũng diễn ra khẩn trương. Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng Phòng Trưng bày, tuyên truyền Bảo tàng tỉnh chia sẻ, nhằm phục vụ tốt nhất cho Lễ kỷ niệm và các hoạt động du lịch hưởng ứng của huyện Sơn Dương, Bảo tàng tỉnh đã tăng cường nhân viên thuyết minh, dẫn đoàn. Các điểm di tích được bảo vệ, chăm sóc, giữ gìn vệ sinh môi trường tốt. Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh còn tổ chức Triển lãm ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh và các vị tiền bối cách mạng với nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. Ông Hoàng Ngọc, người cao tuổi thôn Tân Lập rất mong chờ sự kiện lớn này. Tình cảm với Bác của gia đình ông và người dân xã Tân Trào vẫn thủy chung, son sắt như ngày nào. Vẫn nhớ hình bóng Bác “áo nâu túi vải đẹp tươi lạ thường”.

Ngày nay, người dân Tân Trào nói riêng và Tuyên Quang nói chung tự hào mảnh đất chiến khu xưa là Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô Kháng chiến của cách mạng Việt Nam. Mỗi tên đất, tên làng, tên người ở đây đều gắn với trang sử vàng của dân tộc.       

 Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục