Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong trường học

- Ngay sau khi Bộ Y tế công bố những ca dương tính với Covid-19 ở Hải Dương và Quảng Ninh, các trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch như phun thuốc khử khuẩn trường lớp, kiểm tra thân nhiệt cho cán bộ, giáo viên... Đồng thời, tiến hành rà soát, cách ly những trường hợp đi về từ vùng dịch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh cùng chung tay chống dịch.

Qua rà soát và khai báo y tế, Trường THCS Lê Quý Đôn và Trường THPT Chuyên có 3 giáo viên và học sinh đi từ vùng dịch trở về (cả 3 đều là người trong cùng gia đình) ở tổ 15, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang). Theo đó, Trường THCS Lê Quý Đôn có 1 giáo viên, 1 học sinh (cùng 1 gia đình) trở về từ tỉnh Hải Dương ngày 24-1 nhưng không thuộc địa điểm khoanh vùng của Bộ Y tế. Tuy nhiên, với tinh thần chủ động phòng chống dịch Covid-19, Trường THPT Chuyên và THCS Lê Quý Đôn đã báo cáo kịp thời với cơ sở y tế đã thực hiện cách ly tại nhà đối với giáo viên và học sinh đi từ vùng dịch trở về. Đồng thời, các trường hợp này cũng đã được cơ sở y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và thực hiện cách ly tại gia đình.


Trường THCS Lê Quý Đôn kiểm tra thân nhiệt cho học sinh trước khi vào trường.

Thầy giáo Ngô Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin, trường đã chủ động cho 2 lớp có giáo viên và học sinh đi từ vùng dịch về nghỉ dạy và học. Đồng thời, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như kiểm tra thân nhiệt cán bộ, giáo viên, học sinh trước khi vào trường, yêu cầu không tập trung đông người, hạn chế học sinh đi lại giữa các lớp giờ ra chơi, 100% giáo viên, học sinh thực hiện đeo khẩu trang đến trường.


Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn rửa tay trước khi vào lớp học.

Tại Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, các biện pháp phòng chống dịch cũng đã được đề cao. Nhà trường đã đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch như trang bị các chậu rửa tay, cung cấp dung dịch sát khuẩn cho học sinh trước khi vào lớp, giáo viên và học sinh thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên, học sinh kịp thời báo cáo các trường hợp đi từ vùng dịch về, trường hợp có biểu hiện như ho, sốt cao để chủ động cách ly, phối hợp với cơ sở y tế địa phương triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch. Đối với lớp có học sinh đi từ vùng dịch về đã cho học sinh lớp này nghỉ học, đồng thời tăng cường tuyên truyền tới phụ huynh, học sinh chủ động các biện pháp phòng dịch.

Em Hà Thị Thảo My, lớp 10 Văn, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, qua tuyên truyền nhắc nhở của các thầy cô và theo dõi các phương tiện thông tin đại chúng đã nắm bắt được tình hình dịch Covid-19 trong cả nước. Do vậy, học sinh luôn cảnh giác với dịch và thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch trong nhà trường như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, không tập trung đông người, không hoang mang, lo lắng…


100% cán bộ, giáo viên, học sinh Trường Chuyên đeo khẩu trang khi đến lớp.

Các trường học ở các huyện cũng đã cập nhập thông tin, tình hình dịch bệnh, tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh, đồng thời chủ động các biện pháp phòng dịch. Cô giáo Khổng Thị Thái, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Hùng Đức (Hàm Yên) cho biết, nhà trường đã có kế hoạch phối hợp với Trạm Y tế xã thực hiện phun thuốc khử trùng toàn bộ khuôn viên trường, lớp học. Đồng thời, cử cán bộ, giáo viên phụ trách công tác y tế tăng cường theo dõi tình hình sức khỏe đối với cán bộ, giáo viên học sinh toàn trường; thường xuyên thực hiện vệ sinh khuôn viên, trường lớp sạch sẽ, báo cáo kịp thời những trường hợp học sinh ốm hoặc có biểu hiện ho, sốt với cơ sở y tế…

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Chỉ thị về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục và đào tạo. Trong đó, yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện nghiêm các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các địa phương tùy tình hình diễn biến dịch bệnh để cho học sinh nghỉ học, hoặc điều chỉnh kế hoạch dạy học cho phù hợp.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục