Khẩn trương truy vết người về từ vùng dịch

- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Hải Dương, Quảng Ninh và Hà Nội, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đang khẩn trương tiến hành rà soát, nắm bắt danh sách những người trở về từ vùng dịch để tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe theo quy định, đồng thời tăng cường tuyên truyền về những diễn biến mới của dịch bệnh; các biện pháp phòng, chống dịch, bảo đảm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Trường THCS Lê Quý Đôn (T.P Tuyên Quang) thực hiện nghiêm
 các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến sáng 29-1, qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 218 người đến và trở về từ vùng dịch, trong đó có 92 trường hợp đang cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và 126 đang được cách ly tại cơ sở y tế và tại nơi cư trú. Ngành Y tế đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp. Tất cả các trường hợp trên hiện đang được theo dõi sức khỏe tại nhà và không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Hiện các sở, ngành và địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát và cập nhật số liệu hằng ngày.

Việc rà soát đã được tất cả các địa phương thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Theo rà soát, xã Tri Phú (Chiêm Hóa) có 6 trường hợp đi từ vùng dịch trở về (Trung Quốc, Hải Phòng, Quảng Ninh), ngay sau khi nắm được thông tin, cán bộ y tế, các đoàn thể xã đã phối hợp với các thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân khai báo y tế và thực hiện cách ly.

Chị Hoàng Thị Tình, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tri Phú nói, hiện xã có 6 người đi về từ vùng dịch, trong đó có 1 người đã hoàn thành cách ly tại cơ sở cách ly tập trung, 1 người đang được cách ly tại cơ sở y tế và 4 người theo dõi tại nhà. Các trường hợp hiện được cán bộ y tế xã kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Cùng với đó, cán bộ y tế xã và nhân viên y tế thôn bản đã đi tuyên truyền cho người dân cách phòng, chống dịch và không nên hoang mang.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bình An (Lâm Bình) tuyên truyền người dân trong xã
cách phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với sự nỗ lực của ngành Y tế toàn tỉnh, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố đã khẩn trương vào cuộc và triển khai kịp thời công tác rà soát các đối tượng đi từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với người đi từ vùng dịch trở về địa phương. Đồng thời, tuyên truyền, vận động người dân tự khai báo y tế và thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện rà soát, nắm những cán bộ giáo viên và học sinh đi về từ vùng dịch để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các huyện, thành phố quản lý chặt chẽ công tác quản lý tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép làm việc, lưu trú trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh (nếu có) và các trường hợp đưa thông tin không đúng, sai sự thật về dịch Covid-19 gây hoang mang trong dư luận.

Đồng chí La Đăng Tái, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, việc rà soát, khai báo y tế kịp thời, trung thực của người dân có ý nghĩa rất quan trọng đối với công tác giám sát, điều tra các yếu tố dịch tễ và đánh giá nguy cơ dịch bệnh. Tuy nhiên, việc khai báo dựa trên tính trung thực, tự giác của mỗi người, vì thế công tác này cũng gặp không ít khó khăn. Ngành Y tế đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức rà soát, kiểm tra trong cộng đồng dân cư với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Đồng thời tuyên truyền vận động người dân tự giác khai báo chính quyền địa phương và cơ sở y tế gần nhất.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục