Chiều 28/10, Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) phối hợp Nền tảng Đổi mới sáng tạo mở BambuUp và Đại học Fulbright Việt Nam tổ chức Hội thảo “Tăng tốc đổi mới sáng tạo cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên đổi mới sáng tạo mở”.
Hội thảo nhằm cung cấp cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về đổi mới sáng tạo mở, ý nghĩa, tầm quan trọng của mô hình này đối với doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Đồng thời, nhằm định hướng và hỗ trợ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp ứng dụng các mô hình đổi mới sáng tạo mở.
Phát biểu khai mạc, ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia cho rằng, đổi mới sáng tạo mở gắn liền với sự phát triển của doanh nghiệp, là xu hướng thế giới đang rất được quan tâm. Đổi mới sáng tạo mở có nhiều mô hình mà doanh nghiệp có thể vận dụng, như: tổ chức các cuộc thi để lấy ý tưởng; thuê chuyên gia, kết nối các trường đại học, viện nghiên cứu, startup… giải các bài toán của doanh nghiệp.
Nêu thực trạng đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp, ông Trần Hoàng Thắng, Quản lý Chương trình Đổi mới sáng tạo USAID IPSC cho rằng, từ thực tiễn hoạt động của Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam cho thấy, nhiều doanh nghiệp chưa biết được đổi mới sáng tạo như thế nào vì chưa có khung để triển khai, hoặc chưa sẵn sàng do chưa hiểu rõ cách làm. Cho nên cần các chuyên gia chia sẻ mô hình cho doanh nghiệp và cần đội ngũ có năng lực đi cùng doanh nghiệp triển khai mới có kết quả.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp, hiện tại, Dự án đang thiết kế chương trình thử nghiệm triển khai đổi mới sáng tạo mở cho doanh nghiệp. Theo đó, sẽ có các hoạt động như nâng cao nhận thức, hỗ trợ doanh nghiệp xác định vấn đề nào cần đưa ra bên ngoài để hệ sinh thái đổi mới sáng tạo có thể hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp với các giải pháp đổi mới sáng tạo để doanh nghiệp ứng dụng. Quá trình thử nghiệm tại doanh nghiệp sẽ là tiền đề để Dự án cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia xây dựng được nền tảng đổi mới sáng tạo mở, thí dụ như cổng thông tin đổi mới sáng tạo mở, để doanh nghiệp có thể đưa ra vấn đề của mình cho các start up, các chuyên gia tham gia giải quyết.
Tại sự kiện, bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc NielsenIQ, chuyên gia nghiên cứu hành vi người tiêu dùng đã cung cấp cho các doanh nghiệp xu hướng của người tiêu dùng sau khi xảy ra đại dịch Covid-19. Đó là người tiêu dùng thận trọng hơn trong chi tiêu, yêu thích những trải nghiệm mua sắm mới và tiện lợi, không tiếp xúc, không dùng tiền mặt... Đặc biệt, người tiêu dùng quan tâm hơn đến sự cân bằng và sức khoẻ. Đó là các cơ hội cho các doanh nghiệp đưa ra các sáng kiến kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Dự đoán sự ảnh hưởng của đổi mới sáng tạo mở tới tương lai của doanh nghiệp, bà Nguyễn Hương Quỳnh, CEO của Nền tảng đổi mới sáng tạo mở BambuUp cho rằng, với những biến động của nền kinh tế thế giới tại thời điểm này, nhiều nhà kinh tế dự báo thế giới đang đứng trước nguy cơ khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Năm 2007-2008, khi khủng hoảng tài chính toàn cầu xảy ra, Việt Nam không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng nếu khủng hoảng toàn cầu xảy ra thì chịu ảnh hưởng rất nghiêm trọng, vì chúng ta đã dấn chân sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, cho nên bất cứ doanh nghiệp nào đều phải sẵn sàng cho tình huống này. Nhưng thực tế cũng cho thấy, bất cứ khi nào có khủng hoảng lớn, cũng sẽ có những đột phá lớn, và tại thời điểm đó, nếu doanh nghiệp có hành động quyết liệt, có đổi mới sáng tạo, sẽ đưa doanh nghiệp đi lên. Vì vậy, khủng hoảng cũng là cơ hội cho không ít doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.
Bà Nguyễn Hương Quỳnh nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay, nếu doanh nghiệp chỉ có đổi mới sáng tạo thì chưa đủ, mà đổi mới sáng tạo cần đi liền với kết nối để đi nhanh hơn. Nếu đổi mới sáng tạo đi trước, sau đó mới kết nối với các nguồn lực bên ngoài để phát triển, giới thiệu các kết quả đổi mới sáng tạo đó thì đó vẫn là mô hình “đóng”. Nếu doanh nghiệp kết nối ra bên ngoài trước và cùng nhau đổi mới sáng tạo thì đó mới là đổi mới sáng tạo mở.
Để có thể tăng tốc đổi mới sáng tạo mở thành công, theo bà Nguyễn Hương Quỳnh, doanh nghiệp cần lưu ý: Thứ nhất, không có nhận thức đúng đắn kèm theo sự quyết tâm thì không triển khai được. Thứ hai, không có kỹ năng về đổi mới sáng tạo từ khái niệm tới triển khai thì sẽ không hiện thực hóa được. Thứ ba, nếu không có một cấu trúc tổ chức thực hiện phù hợp thì không vận hành được. Và thứ tư, nếu không có cách thức thu nhận thông tin đổi mới sáng tạo một cách đa dạng, liên tục và cập nhật nhất thì quá trình thực thi sẽ không có hiệu quả. Đổi mới sáng tạo rất cần sự kiên định từ phía doanh nghiệp, đặc biệt là ban lãnh đạo, giám đốc để thành công.
Tại Hội thảo, một số doanh nghiệp tiên phong đổi mới sáng tạo mở đã chia sẻ cách thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đều cho rằng, áp lực đổi mới sáng tạo rất lớn, đến từ sự thay đổi của thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng và sự cạnh tranh của các doanh nghiệp khác.
Hội thảo là hoạt động khởi đầu cho chuỗi các hội thảo và chương trình tư vấn, hỗ trợ giúp nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo cho nhóm doanh nghiệp nói riêng và khu vực kinh tế tư nhân nói chung tại Việt Nam.
Gửi phản hồi
In bài viết