Tạo động lực mạnh mẽ phát triển đất nước

Hiện thực hóa quan điểm giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu chính là giải pháp tạo động lực mạnh mẽ để phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Nhìn lại hơn 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, có thể thấy, giáo dục và đào tạo của nước ta đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần to lớn nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thẳng thắn đánh giá, quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là chất lượng giáo dục và đào tạo chưa thực sự tạo động lực bứt phá, là nguồn lực cạnh tranh trong phát triển kinh tế - xã hội, có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu và nguyện vọng của nhân dân.

Chất lượng đào tạo nghề nghiệp tuy đã nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động. Năng lực kết nối giữa viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo, nhà khoa học với doanh nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn, chưa khai thác, phát huy được hết tiềm năng. Cơ cấu, số lượng đội ngũ nhà giáo ở nhiều địa phương chưa hợp lý, chất lượng chưa đồng đều. Tỷ lệ phòng học chưa kiên cố hóa còn cao; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu, nhất là ở khu vực miền núi, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư...

Nhằm nhanh chóng khắc phục những yếu kém nêu trên, mới đây, Chính phủ đã có Nghị quyết số 51/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TƯ ngày 12-8-2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TƯ ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI.

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các bộ, ngành cần tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với giáo dục và đào tạo; hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chủ trương của Đảng.

Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 51/NQ-CP, thời gian tới, các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tổ chức triển khai thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

Các cấp ủy cơ sở giáo dục, đào tạo cần nâng cao vai trò trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TƯ và Kết luận số 91-KL/TƯ. Các cơ quan liên quan cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo theo hướng khoa học, hiện đại, đồng bộ, liên thông, phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội trong nước...

Trong bối cảnh khoa học, công nghệ trên thế giới phát triển mạnh mẽ như hiện nay, chúng ta cũng cần có giải pháp tăng cường đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trong đó, cần có chính sách đột phá, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Nghiên cứu, đề xuất các quy định về cơ chế, chính sách đột phá và giải pháp đầu tư nguồn lực tương xứng để phát triển các đại học quốc gia, đại học vùng, các cơ sở giáo dục đại học xuất sắc theo hiệp định quốc tế, các cơ sở giáo dục đại học trọng điểm, cơ sở giáo dục đại học sư phạm ngang tầm các nước tiên tiến…

Hiện thực hóa quan điểm giáo dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu chính là giải pháp tạo động lực mạnh mẽ để phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục