Tạo động lực và niềm tin cho những hộ nghèo

- Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Hàm Yên đã tích cực chỉ đạo, triển khai các giải pháp hỗ trợ giúp cho hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà mới khang trang. Từ đó, tạo thêm động lực và niềm tin để những hộ nghèo vươn lên, góp phần để huyện về đích xây dựng nông thôn mới năm 2025.

Giai đoạn 2016-2020, toàn huyện Hàm Yên có 1.012 hộ nghèo, hộ cận nghèo được hỗ trợ, giúp đỡ xóa nhà ở tạm, dột nát với tổng kinh phí trên 35,42 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 542 hộ vay với tổng 13,55 tỷ đồng để làm nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ 470 hộ làm nhà ở từ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân với tổng trên 21,87 tỷ đồng. Những kết quả đáng khích lệ đó đã tạo động lực cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo, nhiều xã hoàn thành tiêu chí về nhà ở về đích đạt chuẩn nông thôn mới.

Đoàn viên thanh niên xã Hùng Đức (Hàm Yên) và nhân dân trong thôn giúp hộ nghèo Triệu Văn Sinh,
ở thôn Cây Quéo đào móng nhà.

Đầu năm 2021, qua rà soát tại 11 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới của huyện vẫn còn 748 hộ có nhà ở tạm, dột nát. Cụ thể như xã Minh Hương 125 hộ, Thành Long 105 hộ... Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền huyện đã quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển thực hiện việc xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo. Thời gian qua, các đồng chí lãnh đạo huyện đã tích cực vận động, kêu gọi các nhà tài trợ kinh phí hỗ trợ hộ nghèo làm nhà mới. Các cơ quan, ban, ngành từ huyện đến cấp xã đã đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ, phát huy nội lực của mỗi hộ nghèo và huy động đông đảo các tổ chức, cá nhân, cộng đồng chung tay giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo xóa nhà tạm dột nát. Điều đáng mừng, công tác thực hiện xóa nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Bám sát kế hoạch của huyện, cấp ủy, chính quyền các xã đã quan tâm chỉ đạo sát sao. Các tổ chức đoàn thể đã vận động, huy động lực lượng đoàn viên, hội viên và nhân dân hỗ trợ những hộ nghèo, cận nghèo làm nhà mới từ giúp đào móng, san gạt nền, lợp mái, vận chuyển vật liệu,...

Đồng chí Nguyễn Thị Tám, Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết: Năm 2021, xã được phân bổ kinh phí hỗ trợ xóa nhà tạm cho 44 hộ nghèo. Xã đã thành lập Ban chỉ đạo xóa nhà tạm dột nát cho hộ nghèo, phân công từng thành viên phối hợp với cán bộ các thôn tuyên truyền để các hộ hiểu rõ về chủ trương “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy được nội lực của mỗi gia đình. Qua lắng nghe nguyện vọng, cán bộ phụ trách sẽ tư vấn, hỗ trợ các hộ dự toán kinh phí, quy mô, kiểu nhà phù hợp theo khả năng vốn đối ứng. Trong đó ưu tiên huy động nhân lực tại thôn, xã giúp đỡ nếu các hộ có nhu cầu. Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, giảm chi phí xây dựng.

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Hàm Yên kiểm tra tiến độ làm nhà mới tại hộ anh Hoàng Văn Quang,
dân tộc Cao Lan, ở thôn Đoàn Kết 2, xã Thành Long.

Chúng tôi đến đúng thời điểm anh Hoàng Văn Quang, dân tộc Cao Lan, ở thôn Đoàn Kết 2, xã Thành Long đang gấp rút hoàn thiện ngôi nhà sàn cột bê tông. Nhà nghèo nên vợ anh Quang đi làm công nhân ở Vĩnh Phúc, còn anh ở nhà thợ xây chăm lo cho 2 con nhỏ ăn học. Bao năm qua, gia đình anh sống ở ngôi nhà gỗ cũ mục nát, nơm nớp lo nhà sập mỗi khi mưa bão. Khi huyện phân bổ kinh phí 50 triệu đồng hỗ trợ xây nhà mới đã giúp gia đình anh thực hiện được ước mơ bấy lâu nay.

Quá trình làm nhà, gia đình được anh em cho vay thêm, hàng xóm giúp đỡ ngày công, anh Quang có tay nghề nên tự tổ chức thi công, tiết kiệm khoản lớn vì không phải thuê thợ. Anh Quang vui mừng chia sẻ: “Năm nay nhà mình hết cảnh sống trong nhà tạm bợ rồi. Nhất là mùa đông về, cả nhà không lo bị gió lùa rét buốt, mưa dột nữa! Gia đình mình cảm ơn nhiều lắm trước sự quan tâm của huyện, của địa phương. Từ nay, không lo lắng về nhà ở nữa, vợ chồng mình sẽ yên tâm phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.

Theo đồng chí Vũ Tiến Quyết, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và xã hội huyện Hàm Yên: đến nay, huyện đã huy động được trên 20,5 tỷ đồng thực hiện xóa nhà tạm dột nát cho hộ nghèo. Từ đó, UBND huyện và Ủy ban MTTQ huyện đã phân bổ hỗ trợ 424 hộ nghèo, cận nghèo làm nhà mới năm 2021. Cụ thể, mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ từ nguồn tài trợ để xây nhà mới đối với hộ nghèo; hỗ trợ 40 triệu đồng/hộ từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ tỉnh để xây nhà mới; hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ từ Quỹ “Vì người nghèo” của MTTQ huyện để xây nhà mới đối với hộ cận nghèo. Trong đó, huyện ưu tiên hỗ trợ trước cho hộ nghèo ở các xã lộ trình về đích xây dựng nông thôn mới, xã vùng đặc biệt khó khăn. Đến nay, toàn huyện đã có 185 hộ đã hoàn thiện nhà mới; 205 hộ đang thi công và còn 34 hộ đang chuẩn bị khởi công xây dựng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục