Tập trung cứu chữa bệnh nhân, đẩy lùi dịch bệnh

- Trước diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Lâm Bình, những cán bộ, chiến sỹ các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt, xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Trước tình hình số ca nhiễm lây nhiễm có xu hướng tăng lên, huyện đã quyết định thành lập thêm 4 khu cách ly tập trung; tại mỗi xã thành lập thêm 1 khu cách ly tại xã. Để có nơi điều trị, thu dung các bệnh nhân F0, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 tại huyện Lâm Bình. Tính đến 18h ngày 16-11, toàn huyện có trên 700 trường hợp đang thực hiện cách ly tại các điểm cách ly tập trung và trên 1.500 người cách ly tại nhà có quyết định và có trên 100 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến.

Lực lượng Quân đội chuyển những suất cơm vào cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến.

Bằng tất cả tinh thần, trách nhiệm, đội ngũ y bác sỹ, lực lượng quân sự, công an đang ngày đêm tận lực chăm sóc sức khỏe và đảm bảo an toàn tính mạng cho những bệnh nhân Covid-19 đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến.

Bệnh viện được đặt tại Trường THPT Lâm Bình, nơi phát hiện 2 ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyện Lâm Bình. Bác sỹ Đoàn Lương Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh được phân công làm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 huyện Lâm Bình cho biết: Đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận gần trên 100 bệnh nhân, các bệnh nhân điều trị tại đây phần lớn là các em học sinh Trường THPT Lâm Bình. Tại đây, lực lượng nhân viên y tế được chia thành 4 ca trực, mỗi ca làm việc 6 tiếng. Vì phần lớn các bệnh nhân điều chưa được tiêm phòng vắc xin Covid-19 nên Ban Giám đốc Bệnh viện yêu cầu các cán bộ y tế trực tiếp chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân không được chủ quan, lơ là, cần phải theo dõi sát, phân loại điều trị phù hợp với diễn biến, tình trạng bệnh, có kế hoạch điều trị, chăm sóc và phục vụ người bệnh cụ thể theo giờ, ngày, không để bệnh diễn biến nặng. Bên cạnh đó, chế độ thức ăn cho bệnh nhân cũng phải đảm bảo đủ dinh dưỡng để chống chọi với bệnh tật.

Cán bộ Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 huyện Lâm Bình hỏi thăm tình hình sức khỏe của bệnh nhân.

Điều dưỡng Đặng Thị Mai đang trực tiếp chăm sóc, theo dõi cho các bệnh nhân ở đây cho biết, hàng ngày, các bác sỹ và  điều dưỡng tại đây sẽ thực hiện nhiệm vụ cấp thuốc, thường xuyên theo dõi các chỉ số SpO2, nhịp tim, huyết áp cho bệnh nhân để kịp thời xử trí các trường hợp diễn tiến nặng. Ngày đầu mới nhập viện, đa số bệnh nhân có tâm lý hoang mang, lo sợ, một số ít còn chủ quan, không tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng bệnh. Để người bệnh tin tưởng sẽ vượt qua và chiến thắng được bệnh dịch, bên cạnh việc điều trị, các y, bác sỹ ở đây còn  luôn chăm lo, động viên, chia sẻ, giải tỏa tâm lý để họ yên tâm điều trị. Mỗi ngày lại có những ca F0 nhập viện là số lượng bệnh nhân lại tăng lên những cán bộ làm nhiệm vụ tại đây luôn động viên nhau, nỗ lực, tập trung hết sức để cứu chữa bệnh nhân.

Một bệnh nhân ở thôn Tống Pu, xã Bình An (Lâm Bình) chia sẻ: Gia đình chị có 4 người thì có 3 người nhiễm Covid-19 (chị và 2 con) đang phải điều trị ở đây. Đầu tiên khi biết con gái bị nhiễm Covid-19, chị cùng gia đình cũng lo lắng cho sức khỏe của cháu vì cháu còn bé. Nhưng khi vào đây điều trị, các y bác sỹ luôn quan tâm, động viên, chăm sóc, tạo mọi điều kiện sinh hoạt tốt nhất, đến nay, cả 3 mẹ con chị đều khỏe, không có triệu chứng gì (trước khi nhập viện và phát hiện bệnh, 2 con của chị đều bị sốt), sức khỏe có tiến triển khả quan.

Cán bộ y tế đi phát thuốc cho bệnh nhân.

Để duy trì hoạt động của các khu cách ly tập trung và Bệnh viện Dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn huyện Lâm Bình có vai trò quan trọng của lực lượng quân đội. Đây là lực lượng đảm bảo chính về công tác hậu cần. Thượng tá Nguyễn Văn Thống, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Bình cho biết, trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, đơn vị đã huy động 51 cán bộ chiến sỹ và dân quân trên địa bàn đến làm nhiệm vụ tại các khu cách ly và tại Bệnh viện Dã chiến. Các chiến sỹ phải đảm bảo các bữa ăn cho các bệnh nhân và người cách ly theo quy định.

Cùng với những chiến sỹ áo trắng, lực lượng công an đang ngày đêm thầm lặng đảm bảo an ninh trật tự và phòng, chống dịch tại Bệnh viện Dã chiến và các khu cách ly tập trung. Họ trở thành những “lá chắn” ban đầu quan trọng, góp phần giúp địa phương từng bước kiểm soát tình hình dịch bệnh.

Với tinh thần sẵn sàng ứng phó, đội ngũ y bác sỹ, lực lượng vũ trang đang góp sức mình cùng Lâm Bình ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe của người dân và hạn chế dịch lây lan ra cộng đồng.          

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục