Sedan "giá rẻ" Model 3 là mẫu xe đang hút khách nhất của Tesla.
Cụ thể, công ty của tỷ phú Elon Musk đã sản xuất 1,846 triệu chiếc EV vào năm ngoái và giao 1,809 triệu chiếc, vượt xa doanh số năm 2022 tới 38%.
Riêng quý cuối năm, Tesla đã sản xuất 494.989 xe điện và giao 484.507 chiếc tới tay người tiêu dùng toàn cầu. Trong số này, có tới 476.777 chiếc xuất xưởng và 461.538 chiếc bán ra là Model 3 và Model Y - hai chiếc xe ăn khách nhất của Tesla hiện nay.
Trong khi đó, hai mẫu "hạng sang" là Model S và Model Y chỉ đạt doanh số khiêm tốn 18.212 chiếc. Về phần mình, chiếc bán tải Cybertruck chưa có kết quả kinh doanh.
Trước đây, Tesla đặt mục tiêu bán ra 2 triệu xe vào năm 2023, nhưng đã phải hạ kỳ vọng này hồi tháng 10. Song, kết quả kinh doanh năm nay vẫn được cho là đã vượt quá dự báo của phần lớn các nhà phân tích thị trường.
Kết quả kinh doanh năm 2023 của Tesla cũng được ngợi khen, trong bối cảnh hãng xe điện Mỹ liên tục vấp phải nhiều rắc rối trong suốt năm 2023, đặc biệt là về công nghệ tự hành Autopilot.
Theo các ý kiến đánh giá, việc Tesla triển khai chiến lược "siêu giảm giá" trong suốt năm 2023, viện lý do "bất ổn kinh tế, lãi suất cao hơn và tâm lý người tiêu dùng thay đổi" đã thúc đẩy đáng kể doanh số. Kết thúc năm 2023, các mẫu xe Tesla có giá bán thấp hơn tới 20% so với thời điểm cuối năm 2022.
Trong khi đó, BYD - đối thủ lớn nhất của Tesla, đặc biệt là tại Trung Quốc, xếp ở vị trí thứ hai về doanh số năm 2023, khi bán được 1,6 triệu xe điện chạy pin và 1,4 triệu xe hybrid các loại.
Trong quý IV-2023, BYD đã giao 525.409 xe điện chạy pin, vượt trên đối thủ Mỹ, nhưng "thua" về kết quả kinh doanh toàn năm. Dù vậy, khoảng cách doanh số 230.000 xe đã ngắn hơn rất nhiều con số 400.000 xe của năm 2022.
Khác với Tesla, hầu hết xe điện của BYD đang tập trung phục vụ phân khúc phổ thông với mức giá bình dân, rẻ hơn nhiều.
Gửi phản hồi
In bài viết