Tết nhân ái

- Phát huy tinh thần “Tương thân, tương ái” của dân tộc, những ngày này, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã phối hợp với nhiều cơ quan, ban, ngành trong và ngoài tỉnh tổ chức Phong trào “Tết nhân ái”. Các hoạt động Tết nhân ái đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, trở thành nét đẹp của lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng xã hội.

Với phương châm “Không có người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn nào không được nhận quà Tết”, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; UBND huyện, thành phố phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh triển khai Phong trào “Tết Nhân ái” - Xuân Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh đảm bảo đồng bộ, thống nhất, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp trong vận động nguồn lực và trao tặng quà Tết; không bỏ sót các đối tượng, đảm bảo “Mọi nhà, mọi người đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết”, góp phần lan tỏa các giá trị nhân đạo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái.

Các đồng chí: Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo tỉnh tại “Hội chợ Nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024, thôn Nà Ho, xã Trung Sơn (Yên Sơn).

Ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, bám sát chỉ đạo của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, phong trào “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024 được Hội CTĐ tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể. Ngay từ đầu tháng 11-2023, hội đã chỉ đạo các chi hội trực thuộc rà soát đối tượng người nghèo, người già cô đơn, đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách... để triển khai hoạt động chăm lo Tết. Trong đó, với vai trò là cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, các cấp Hội Chữ thập đỏ đã và đang nỗ lực vận động tối đa nguồn lực để dành tặng nhiều phần quà Tết ý nghĩa cho những trường hợp cần trợ giúp.

Điểm mới năm nay là đa dạng các đối tượng được trợ giúp để nhân lên niềm vui trong mỗi gia đình. Theo đó, Hội CTĐ tỉnh tổ chức 4 hội chợ “Tết nhân ái” tại huyện Chiêm Hóa, Hàm Yên, Yên Sơn và Sơn Dương, có trên 2.500 người được tặng phiếu mua hàng miễn phí. Với gần 100 gian hàng, tại các hội chợ Tết, người nghèo, người yếu thế, các đối tượng hưởng lợi sẽ được mua hàng với giá 0 đồng, cắt tóc miễn phí, hòa mình vào không gian văn hóa Tết Việt, tham gia các trò chơi dân gian, thưởng thức văn nghệ đặc sắc...

Hội chợ “Tết nhân ái” huyện Yên Sơn vừa diễn ra tại thôn Nà Ho, xã Trung Sơn, được tổ chức quy mô cấp tỉnh, có các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh cùng tham dự. Hội chợ “Tết Nhân ái” Xuân Giáp Thìn có 16 gian hàng, gồm các gian hàng không đồng hỗ trợ thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của huyện; gian hàng ẩm thực phục vụ nhân dân miễn phí tại Hội chợ; các gian hàng thương mại; công nghệ thông tin hỗ trợ nhân dân đăng ký cài đặt định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến công an huyện.

Tại hội chợ, các đồng chí lãnh đạo Trung ương và tỉnh đã tặng quà cho 19 hộ gia đình được hỗ trợ làm “Nhà nhân ái”; tặng quà cho 80 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn; tặng sữa của Trung ương Hội Chữ Thập đỏ cho trẻ mầm non. Đã có 700 suất quà tặng 0 đồng, mỗi suất quà trị giá 300.000 đồng được trao cho các hộ nghèo ở các xã Trung Minh, Trung Sơn, Hùng Lợi, Kim Quan, Công Đa, Đạo Viện, Phú Thịnh được nhận những nhu yếu phẩm thiết yếu, giúp bà con có thêm cái Tết trọn vẹn hơn

Đồng chí Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị tặng quà Tết cho các hộ gia đình trên địa bàn xã Kim Phú và phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang).

Cầm tờ phiếu mua hàng trên tay tại gian hàng 0 đồng, chị Lý Thị Hoa, thôn Quân, xã Hùng Lợi (Yên Sơn) phấn khởi nói, đây là lần đầu tiên chị được tham gia Hội chợ “Tết nhân ái”, chị rất vui và phấn khởi khi lựa chọn cho mình những sản phẩm phục vụ ngày Tết gồm dầu ăn, mỳ chính, miến dong... Chị cảm ơn chương trình và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho những người nghèo như chị có cái Tết đủ đầy hơn, tiếp thêm niềm tin, nghị lực cho chị và mọi người vươn lên trong cuộc sống.

Niềm vui không chỉ đến với mỗi người dân  mà còn là niềm vui của ban tổ chức, nhà tài trợ và cả những tình nguyện viên có mặt tại đây. Thượng tọa Thích Thanh Phúc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết, đây là lần thứ 2 Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tham gia Hội chợ “Tết nhân ái”. Hội chợ “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn năm 2024, Hội phật giáo tỉnh có 4 gian hàng với kinh phí trên 200 triệu đồng. Các mặt hàng trong hội chợ được các tăng ni, phật tử chọn lựa kỹ càng, đảm bảo về chất lượng, chủ yếu là đồ chay như bánh chay truyền thống, gạo, miến dong, bánh đa, bún khô... Đây thực sự là cả tấm lòng của các tăng ni, phật tử trên địa bàn tỉnh nhằm chia sẻ yêu thương. 

Mặc dù trời rất lạnh, nhưng từ sớm đã đông người dân trên địa bàn huyện Na Hang có mặt tại nhà văn hóa xã Sơn Phú để tham gia Chương trình trao tặng quà “Tết nhân ái - Xuân Giáp Thìn năm 2024”. Ai cũng hiện rõ niềm vui và xúc động khi được cộng đồng, xã hội quan tâm, chia sẻ vào dịp Tết đến Xuân về. Ông Ma Văn Hùng, thôn Bản Lằn, xã Sơn Phú nói, hai vợ chồng ông tuổi cao, sức khỏe yếu, nên kinh tế rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của các nhà hảo tâm tặng quà Tết, ông thật sự biết ơn và xúc động. Những món quà Tết là nguồn động viên rất lớn, giúp gia đình vơi bớt khó khăn, đón Tết đầm ấm.

Tính đến cuối tháng 1-2024, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn tỉnh đã vận động và tổ chức trao tặng đến tận tay người dân nghèo, hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố trên 15 nghìn suất quà Tết, trị giá gần 8 tỷ đồng; khánh thành, bàn giao và trao tặng 50 căn nhà nhân ái trị giá 2,5 tỷ đồng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng trong tỉnh và các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức thăm hỏi, tặng quà Tết, bàn giao nhà ở đón Xuân đã thể hiện rõ trách nhiệm với cuộc sống người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt mục tiêu “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục