Thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khoá XIX

- Sáng 28-11, các Ban HĐND tỉnh tổ chức họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ bảy HĐND tỉnh khóa XIX của UBND tỉnh.

Dự họp có các đồng chí: Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nông Thị Bích Huệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; Vân Đình Thảo, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Lê Thị Thanh Trà, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí ủy viên Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh và một số sở, ngành.

Các đại biểu dự họp.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận vào dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2024; Dự thảo nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024; báo cáo kết quả thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023.

Các đại biểu cơ bản thống nhất với các nội dung trong dự thảo báo cáo, dự thảo nghị quyết. Đồng thời, đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ hơn các số liệu trong báo cáo; chỉ ra nguyên nhân khách quan và chủ quan về một số chỉ tiêu đạt thấp; làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế về: Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, người dân và tiêu thụ một số nông sản còn gặp nhiều khó khăn; thu hút đầu tư vào lĩnh vực chế biến sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp,... còn thấp; việc lập hồ sơ đề nghị thẩm định, xét, công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022 còn chậm; tiến độ lập quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thi công một số công trình, dự án ngoài ngân sách còn chậm; công tác quản lý trật tự đô thị có mặt còn hạn chế; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà phát biểu tại phiên họp.

Thông qua đó, xác định rõ các giải pháp cụ thể, sát với thực tiễn để thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm 2024.

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ kết quả khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra tại kỳ họp trước. Một số ý kiến đề nghị cần làm rõ tiến độ thực hiện xây dựng nông thôn mới tại các địa phương, tiến độ giải ngân vốn cho chương trình nông thôn mới; đánh giá cụ thể việc duy trì củng cố các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng thời cần có báo cáo thêm về một số khó khăn, bất cập liên quan đến lĩnh vực giáo dục, y tế, tỷ lệ đô thị hóa... để có những giải pháp thực hiện thời gian tới.

Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Vân Đình Thảo báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị làm rõ trách nhiệm của các ngành và địa phương dẫn đến việc triển khai chậm các Chương trình mục tiêu quốc gia. Cần chú trọng để làm thay đổi thực chất công tác chuyển đổi số, cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính...

Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh đề nghị, cơ quan soạn thảo và các các đơn vị liên quan cần tiếp thu các ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND tỉnh để bổ sung, hoàn thiện báo cáo trình kỳ họp. Trên cơ sở đó, các ban của HĐND tỉnh sẽ hoàn thiện báo cáo thẩm tra trên từng lĩnh vực.

Thông qua đó, kỳ họp sẽ có phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội đảm bảo chất lượng, các đại biểu HĐND tỉnh có những căn cứ để phát biểu thảo luận, đưa ra các giải pháp quan trọng cho sự phát triển của tỉnh năm 2024 và những năm tiếp theo.

Tin, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục