Tháng hành động vì trẻ em 2021: Bảo vệ trẻ em trước thiên tai, dịch bệnh

- Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021 đang được các cấp, các ngành triển khai với chủ đề “Chung tay bảo đảm thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em trong thiên tai, dịch bệnh”. Qua đó nhằm huy động mọi nguồn lực xã hội cải thiện môi trường sống cho trẻ em, tạo cơ hội cho các em được sống trong môi trường lành mạnh để phát triển toàn diện.

Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương trước thiên tai, dịch bệnh. Trong suốt 4 đợt bùng phát dịch Covid-19, nhiều trẻ đã phải rời xa vòng tay của bố mẹ, xa gia đình để sống trong các khu cách ly tập trung. Đặc biệt, mùa hè năm nay cũng rất khác biệt đối với đại đa số các em bởi nhiều biện pháp giãn cách xã hội được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Các em nhỏ ở Trung tâm Công tác xã hội tỉnh luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt.

Tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa khu vực Trung Sơn (Yên Sơn) vừa qua, em bé 11 tháng tuổi là trường hợp cách ly tập trung nhỏ tuổi nhất đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng... Nhiều món quà như bỉm, sữa, bánh kẹo đã được những tấm lòng hảo tâm gửi đến em. Cùng với đó, hơn 50 trẻ thuộc diện cách ly F1, F2 trên địa bàn tỉnh cũng đã được hỗ trợ tiền ăn, thực phẩm, thuốc men, vật dụng thiết yếu... Điều đó cho thấy dù bất kỳ ở đâu hay hoàn cảnh nào, những mầm non tương lai của đất nước cũng luôn được quan tâm, chăm sóc và bảo vệ với điều kiện tốt nhất có thể.

Trong suốt những năm vừa qua, nhiều hoạt động ý nghĩa thúc đẩy sự tham gia của trẻ em cũng đã được tổ chức như: Các diễn đàn để trẻ nói lên ý kiến, nguyện vọng của mình; các câu lạc bộ, đội nhóm văn nghệ, thể dục thể thao; các lớp dạy kỹ năng sống, phòng chống xâm hại, chống tai nạn thương tích... Em Nguyễn Vũ Giang, lớp 12C3, trường THPT Tân Trào (TP Tuyên Quang) cho biết, thông qua các buổi sinh hoạt hè tại địa phương, em đã học được cách nói lên suy nghĩ của bản thân, từ đó giúp em giải quyết được nhiều vấn đề trong cuộc sống cũng như gắn kết thêm mối quan hệ gia đình.

Hưởng ứng Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và Tháng hành động Vì trẻ em năm 2021, Huyện đoàn Na Hang đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ em vùng khó khăn trong tháng 6. Tiêu biểu như tặng 5.583 suất quà cho trẻ; tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền giảm thiểu nguy cơ xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; phát động cuộc thi “Sáng kiến truyền thông về bảo vệ trẻ em và phòng, chống dịch bệnh Covid-19” qua vẽ tranh và sáng tác bài hát... Em Nông Thị Quỳnh, thôn Bản Lằn, xã Sơn Phú nói, thông qua các bức tranh nhiều màu sắc, em đã thể hiện mong muốn, ước mơ của mình về một môi trường sống thân thiện và an toàn, mọi người cùng nhau giữ gìn vệ sinh để góp phần phòng chống dịch bệnh. Em hy vọng, dịch bệnh nhanh chóng được đẩy lùi để chúng em có thể được đến trường an toàn và tự do vui chơi.

Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19, 100% các liên đội, trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức hoạt động khử khuẩn, vệ sinh trường lớp nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Cùng với đó, huy động xã hội hóa hỗ trợ khẩu trang, nước rửa tay cho thiếu nhi. Tổ chức hỗ trợ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch Covid-19 bằng cách trao tặng trên 470 suất quà, triển khai chương trình “một triệu ly sữa và hành trình của những quyển sách”...  Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tiếp tục phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám sàng lọc cho trẻ khuyết tật, hỗ trợ phẫu thuật tim, phẫu thuật vận động, phẫu thuật môi, hàm ếch cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn... 

Trong thời gian tới, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị, các địa phương tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em phù hợp với tình hình điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em, tích cực vận động các cá nhân, tổ chức tham gia ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh để có điều kiện quan tâm, chăm sóc những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em vươn lên trong cuộc sống.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục