Ba phi hành gia Trung Quốc trở về Trái đất

Ngày 4/6, mô-đun trở về Trái đất của tàu vũ trụ có người lái Thần Châu 15 đã hạ cánh thành công, đánh dấu sứ mệnh hàng không vũ trụ kéo dài hơn 6 tháng đã kết thúc tốt đẹp.

Phi hành gia Trương Lục trở về Trái đất sau hơn 6 tháng làm việc trên trạm vũ trụ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Văn phòng Chương trình hàng không vũ trụ có người lái của nước này cho biết, lúc 5 giờ 42 phút ngày 4/6 (giờ địa phương), mô-đun quỹ đạo và mô-đun trở về Trái đất của tàu Thần Châu 15 đã phân tách thành công.

Sau đó, tàu vũ trụ khởi động động cơ trở về Trái đất, mô-đun trở về Trái đất phân tách khỏi mô-đun đẩy, hạ cánh thuận lợi tại bãi đáp Đông Phong vào lúc 6 giờ 33 phút cùng ngày.

Đội tìm kiếm, cứu hộ đã kịp thời phát hiện mục tiêu và có mặt tại địa điểm hạ cánh, kiểm tra và xác nhận tình trạng sức khỏe của các phi hành gia.

Mô-đun trở về Trái đất của tàu Thần Châu 15 tại bãi đáp Đông Phong. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Các phi hành gia Phí Tuấn Long, Đặng Thanh Minh và Trương Lục đều trong tình trạng sức khỏe tốt, lần lượt ra khỏi mô-đun của tàu vụ trụ một cách thuận lợi, đánh dấu sứ mệnh của tàu vũ trụ Thần Châu 15 và phi hành đoàn đã kết thúc tốt đẹp.

Tàu Thần Châu 15 được phóng vào vũ trụ từ ngày 29/11/2022, sau đó liên kết với mô-đun lõi Thiên Hòa tạo thành một tổ hợp. Trong thời gian ở trong quỹ đạo, 3 phi hành gia đã hoàn thành nhiều thí nghiệm khoa học vũ trụ, 4 lần đi bộ ngoài không gian thực hiện nhiều nhiệm vụ lắp đặt thiết bị, phối hợp vận chuyển hàng hóa ra khỏi mô-đun, đặt nền tảng cho các thí nghiệm khoa học-công nghệ ngoài mô-đun sau này.

Được biết, phi hành đoàn Thần Châu 15 là phi hành đoàn có độ tuổi trung bình cao nhất khi làm việc trên quỹ đạo, lập kỷ lục về số lần đi bộ ngoài không gian của ngành hàng không vũ trụ Trung Quốc, đã chứng kiến thời khắc lịch sử khi trạm vũ trụ Trung Quốc hoàn thành việc xây dựng, bước vào giai đoạn vận hành khai thác và ứng dụng.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục